Cận cảnh đoạn 3 đường Vành đai 2 tái khởi động cuối tháng 10
TP.HCM quyết định tái khởi động đoạn 3 dự án đường Vành đai 2 sau 5 năm tạm dừng, kỳ vọng gỡ nút thắt giao thông khu Đông và góp phần khép kín tuyến đường huyết mạch.

Văn phòng UBND TP.HCM mới đây đã thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường tại cuộc họp về giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. Một trong những nội dung nổi bật là yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, đặc biệt là việc tái khởi động đoạn 3 của tuyến đường Vành đai 2, dự kiến vào ngày 30-10 tới đây.

Đoạn 3 của tuyến Vành đai 2 dài 2,7 km (phường Tam Bình), nối từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng, là mắt xích chiến lược trong việc khép kín tuyến vành đai 2 phía Đông.

Tuy khởi công từ năm 2017 nhưng đến tháng 3-2020, dự án buộc phải tạm ngưng khi mới đạt khoảng 44% khối lượng thi công.

Nguyên nhân chính là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch và thanh toán quỹ đất.

Suốt 5 năm qua, công trường trở nên hoang hóa, nhếch nhác với cỏ mọc um tùm, rác thải vương vãi khắp nơi, vật liệu xây dựng ngổn ngang. Máy móc di dời, không có người trông coi công trình, nhiều hạng mục công trình xuống cấp trầm trọng.

Rác thải khắp nơi.

Máy móc nằm trơ trọi nhiều năm qua trên công trường.




Vật liệu xây dựng tập kết khắp nơi.

Hai cây cầu bắc qua rạch từng được kỳ vọng là điểm nhấn hạ tầng, giờ trở nên hoen gỉ, mặt cầu lồi lõm, bêtông loang lổ, thậm chí bị vẽ bậy.



Lối vào dự án.

Hiện vẫn còn một vài hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho dự án.


Tuy nhiên, phần lớn người dân đã cắt đất, dời nhà, nhường khoảng trống cho dự án đi qua.

Nhiều hạng mục xuống cấp theo thời gian.

Cỏ mọc um tùm bên trong dự án.

Khu vực dự án được người dân dùng để chăn thả gia súc.

"Ngày nào tôi đi qua cũng thấy cảnh tượng ngổn ngang, rất tiếc vì một công trình lớn như vậy lại bị bỏ hoang, làm nơi chăn bò, câu cá cho người dân... Hy vọng lần này thi công lại sẽ làm đến nơi đến chốn để người dân sớm ổn định đời sống, kinh doanh, buôn bán thuận lợi hơn" - ông Lợi, người dân phường Tam Bình chia sẻ.

Theo thiết kế, đoạn đường này sẽ có mặt cắt ngang rộng 67 m, giai đoạn một thi công hai tuyến song hành, mỗi bên rộng 10,5 m cho 6 làn xe. Khi hoàn thiện, đây sẽ là trục giao thông chiến lược, kết nối khu Đông TP.HCM với trung tâm thành phố và các tỉnh lân cận, góp phần giảm áp lực cho các trục đường hiện hữu như quốc lộ 1, đường Phạm Văn Đồng.

Đại diện Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái cho biết, trên tinh thần chỉ đạo của UBND TP.HCM, đơn vị đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch phục vụ thi công.

Đây được xem là bước đi then chốt nhằm tái khởi động dự án đúng lộ trình, đáp ứng các yêu cầu về tiến độ và chất lượng. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành đoạn tuyến này đồng bộ với đoạn 1 và đoạn 2, góp phần hoàn thiện toàn tuyến vành đai 2 phía Đông.

UBND phường Tam Bình cho biết thời gian qua phường đã chủ động phối hợp Ban bồi thường giải phóng mặt bằng, tiến hành mời các hộ dân nằm trong dự án lên phường làm việc, tiếp xúc vận động bàn giao mặt bằng cho dự án.