Cận cảnh đóng, xóa lối đi tự mở gây mất ATGT tuyến đường sắt qua tỉnh Quảng Nam

Ngày 25/9, Công an huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng, Đội CSGT Đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục Cảnh sát Giao thông), Phòng Quản lý an toàn đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam), chính quyền xã Tam Thành (huyện Phú Ninh) phối hợp thực hiện đóng, xóa lối đi tự mở qua tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Đường sắt Bắc - Nam qua huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam còn tồn tại 4 lối đi tự mở gây mất ATGT đường sắt

Đường sắt Bắc - Nam qua huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam còn tồn tại 4 lối đi tự mở gây mất ATGT đường sắt

Thượng tá Nguyễn Cường, Phó Trưởng Công an huyện Phú Ninh cho biết, hiện nay trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam có tổng cộng 4 đường ngang đi qua đường sắt; trong đó, có 2 đường ngang có người gác (Km857+258 và Km859+687 thuộc xã Tam An và Tam Đàn) và 2 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động (Km853+057 và Km854+575 thuộc xã Tam Thành) và 6 lối đi tự mở (Km853+420, Km855+250 tại xã Tam Thành; Km857+610, Km858+550 thuộc xã Tam Đàn; Km859+040, Km860+370 tại xã Tam An).

"Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, huyện Phú Ninh đã thực hiện rà soát và lên kế hoạch đóng, xóa 2 lối đi tự mở tại Km855+250 và Km853+429. Để người dân hiểu và nắm các quy định pháp luật về TTATGT đường sắt - đường bộ, lực lượng công an, CSGT huyện Phú Ninh kết hợp với chính quyền địa phương xã Tam Thành thực hiện tuyên truyền, vận động người dân sinh sống, sản xuất 2 bên tuyến đường sắt tại các lối đi tự mở. Sau khi nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân thì Công an huyện Phú Ninh và chính quyền xã Tam Thành phối hợp với các đơn vị, lực lượng chức năng thực hiện đóng, xóa các lối đi tự mở, đảm bảo ATGT đường sắt", Thượng tá Cường cho hay.

Hiện trạng lối đi tự mở qua đường sắt tại Km853+429 tại thôn Khánh Mỹ, xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam trước khi được đóng, xóa vào ngày 25/9

Hiện trạng lối đi tự mở qua đường sắt tại Km853+429 tại thôn Khánh Mỹ, xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam trước khi được đóng, xóa vào ngày 25/9

Trực tiếp đến hiện trường đôn đốc, hướng dẫn lực lượng chức năng địa phương thực hiện đóng, xóa lối đi tự mở, đảm bảo TTATGT đường sắt, Trung tá Trần Hải Hoàng, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT) nhìn nhận, hiện nay, công tác đóng, xóa các lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối với các lối đi tự mở tập trung lưu lượng người và phương tiện lớn, nằm ở khu vực dân cư đông. Từ thực tế phối hợp thực hiện đóng, xóa các lối đi tự mở cho thấy ở địa bàn nào, đoạn tuyến nào có sự quyết tâm chính trị của chính quyền và các cơ quan, đoàn thể địa phương vào cuộc thì nhận được sự đồng thuận của người dân rất cao. Công tác đóng, xóa lối đi tự mở ngang qua đường sắt hết sức thuận lợi.

"Để công tác đóng, xóa lối đi tự mở hiệu quả, thời gian qua, Đội CSGT đường sắt số 2, đã kiểm tra, rà soát các lối đi tự mở trên tuyến, từ đó đôn đốc, hướng dẫn công an cấp huyện lập báo cáo, kế hoạch, phối hợp với chính quyền các xã ra quân đóng, xóa các lối đi tự mở, đảm bảo TTATGT đường sắt, kịp thời ngăn ngừa TNGT đường sắt xảy ra. Thông qua "chiến dịch" đóng, xóa lối đi tự mở không chỉ nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường sắt, mà còn tăng cường vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong công tác quản lý, bảo vệ trật tự hành lang an toàn đường sắt, lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật đảm bảo ATGT đường sắt", Trung tá Hoàng nhấn mạnh.

Tính đến thời điểm này, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Nam còn khoảng 58 lối đi tự mở. Để đảm bảo ATGT đường sắt, thực hiện hiệu quả kế hoạch đóng, xóa lối đi tự mở, mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đôn đốc, theo dõi, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố: Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành, Điện Bàn, Tam Kỳ khẩn trương lập hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách dọc theo đường sắt để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt; ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương để triển khai thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt theo kế hoạch, lộ trình được phê duyệt.

Trong thời gian chờ xóa bỏ, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành, Điện Bàn, Tam Kỳ có trách nhiệm bố trí nhân lực cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; phối hợp với ngành Đường sắt tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho nhân lực cảnh giới, trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cảnh giới theo quy định.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Quảng Nam chủ trì, cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành, Điện Bàn, Tam Kỳ phối hợp, làm việc với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để tổ chức xác định ranh giới đất dành cho đường sắt, lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt khu vực ngoài đô thị theo quy định tại Khoản 5 Điều 35 Nghị định số 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành, Điện Bàn, Tam Kỳ chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt tại địa phương; chịu trách nhiệm khi để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn theo quy định tại Điều 48 Luật Đường sắt.

Hình ảnh đóng, xóa các lối đi tự mở qua đường sắt tại địa bàn xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam

Hình ảnh đóng, xóa các lối đi tự mở qua đường sắt tại địa bàn xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam

Đại Thắng

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/can-canh-dong-xoa-loi-di-tu-mo-gay-mat-atgt-tuyen-duong-sat-qua-tinh-quang-nam-183240925111650876.htm