Cận cảnh dự án đường 65 tỷ vắng bóng nhà thầu, thi công lèo tèo ở Quảng Trị
Sau khi triển khai khối lượng ít ỏi, dự án đường gần 65 tỷ ở Quảng Trị vắng bóng nhà thầu, đến nay chỉ có vài thiết bị thi công lèo tèo...
Theo kế hoạch, dự án đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với chiều dài hơn 4,1km tại khu vực huyện Triệu Phong sẽ hoàn thành trong 22 tháng, nhưng sau khi triển khai được khối lượng ít ỏi, nhà thầu vắng bóng suốt cả một thời gian dài.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 7/3, căn nhà tạm Văn phòng Ban Chỉ huy công trường của dự án đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị tại khu vực huyện Triệu Phong nói trên ở xã Triệu Ái (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) vẫn trong cảnh “cửa đóng, then cài”.
Cạnh đó, từ điểm giao đường Tỉnh lộ 579 ra phía Bắc, cả một đoạn tuyến dài đơn vị thi công đã bóc phong hóa lâu ngày, vẫn trong cảnh vắng bóng máy móc thiết bị thi công. Nhiều đoạn sau khi nhà thầu thi công đã bóc phong hóa dở dang, cỏ dại đã mọc lại tươi tốt, bò tung tăng đi gặm cỏ.
Từ đoạn tuyến công trường hoang vắng này, tiếp tục băng qua khỏi đoạn tuyến nhà thầu đã đào bóc phong hóa đang ngập nước là công trình cầu Khe Su.
Ngoài 2 thiết bị đang đào khoan 2 hố móng đầu tiên, tại công trình cầu Khe Su cũng chỉ có vài người cùng 1 chiếc xe máy múc đang cẩu mấy bó sắt thép ít ỏi đã được tập kết về để kiểm đếm.
Từ cầu Khe Su ra đến điểm cuối tuyến dự án này tiếp tục là đoạn tuyến nhà thầu đã cào bóc phong hóa và... hoàn toàn không thấy bóng dáng máy móc thiết bị, nhân lực thi công.
Thậm chí, đoạn tuyến còn lại (đường Bảo Đại) chưa được nhà thầu thi công triển khai.
“
Dự án đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị tại huyện Triệu Phong, thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị (BIIG2), do Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư (UBND huyện Triệu Phong làm chủ đầu tư hợp phần GPMB, Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư hợp phần xây lắp), đã khởi công vào tháng 11/2021.
Tổng kinh phí đầu tư dự án gần 65 tỷ đồng từ nguồn vốn (ADB), do liên danh Công ty CP tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông HPP và Công ty CP tập đoàn Đông Đô thi công. Thời gian thi công là 22 tháng kể từ khi ADB ban hành lệnh khởi công.
Dự án có tổng chiều dài gần 4,2km, gồm 2 đoạn tuyến: Tuyến 1 (đường Hùng Vương) dài hơn 2,1km, điểm đầu Km 0+00 giao tuyến 2, thuộc đường Hùng Vương đã xây dựng, điểm cuối Km 2+150,69 giao với ĐT579 tại Km 2+132. Tuyến 2 (đường Bảo Đại) điểm đầu tại Km 2+520 đường Bảo Đại (cạnh Trường Tiểu học xã Triệu Ái), điểm cuối Km 2+563 giao tuyến 1 tại Km 0+00.
”
Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, dự án chậm tiến độ vì vừa làm vừa GPMB và nhiều lý do khác nhau như giá vật tư tăng cao, trời mưa kéo dài cũng ảnh hưởng đến việc thi công công trình. Ban QLDA thời gian qua đã có nhiều văn bản, cuộc họp, thậm chí gọi điện thoại để đôn đốc nhà thầu triển khai...
Đáng chú ý, theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị khối lượng thực hiện đến nay, đối với tuyến đường Hùng Vương đang triển khai thi công nền đường đào hữu cơ và đào điều phối đất đắp đoạn từ Km 1+269 - Km 2+150, chiều dài 811m và thi công từ cầu Khe Su. Tuy nhiên, thời tiết mưa nên hiện tại dừng thi công.
Trong khi đó, tuyến Bảo Đại chưa triển khai thi công do chưa GPMB. Giá trị thực hiện đến nay 1,4 tỷ đồng, đạt 1,85% giá trị hợp đồng, giá trị giải ngân đến nay 12,8 tỷ đồng (tạm ứng 11,5 tỷ, thanh toán 1,3 tỷ đồng).
Theo đại diện nhà thầu thi công, thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trời mưa kéo dài đã ảnh hưởng đến việc thi công công trình. Hiện nay, sau 17 tháng triển khai thi công, nhà thầu đã tiến hành đào bóc phong hóa đoạn từ Tỉnh lộ 579 ra đến cầu Khe Su gần 1km và đoạn phía Bắc cầu Khe Su ra. Cầu Khe Su đang tiến hành khoan cọc nhồi.
Về mặt bằng, hiện nay còn vướng một đôi chỗ, trong đó trên tuyến đường Hùng Vương có đoạn vướng mặt bằng phía Bắc cầu Khe Su, tuyến Bảo Đại hiện đã được bàn giao mặt bằng được khoảng gần 1km.
Đại diện nhà thầu cũng cho biết, hiện tại đang tập trung thi công cầu Khe Su (chiều dài 7m, 4 nhịp) và thông tuyến từ tuyến đường Hùng Vương vào cầu Khe Su, triển khai các hạng mục khác như cống ngầm, rãnh dọc và nền đường đoạn tuyến trên. Bên cạnh đó, nhà thầu đã lên kế hoạch tập kết xe cộ, máy móc, lán trại, nhân công... “làm ồ ạt”.
Trong khi đó, nếu có “làm ồ ạt” sau thời gian dài vắng bóng như đại diện nhà thầu nói, dự án này liệu có kịp hoàn thành trong thời gian 5 tháng còn lại, khi thời tiết tại miền Trung nói chung và Quảng Trị nói riêng thường đến tháng 8 đã bắt đầu vào mùa mưa...
Cần phải nói thêm rằng, vào tháng 6/2022, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị vào thị sát tại công trường dự án chậm tiến độ này cũng đã phát hiện... không có máy móc và nhân lực thi công và đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị QLDA trên cơ sở rà soát hợp đồng đã ký kết, yêu cầu nhà thầu xây dựng phương án thi công phù hợp, khẩn trương triển khai thi công với phương châm bàn giao mặt bằng đến đâu, thi công đến đó.
Trong trường hợp nhà thầu không triển khai, yêu cầu chủ đầu tư, Ban QLDA căn cứ vào điều khoản hợp đồng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Thế nhưng, đến thời điểm những ngày đầu tháng 3/2023 này, công tác triển khai thi công tại dự án này vẫn rất “lèo tèo”.