Toàn cảnh tuyến đường Vành đai 2 trên cao sẽ thông xe vào ngày 11/1/2023.
Theo thông tin từ UBND TP Hà Nội, thành phố đã chốt kế hoạch thông xe tuyến đường Vành đai 2 đoạn còn lại từ cầu Vĩnh Tuy tiếp nối với đoạn trên cao Ngã Tư Vọng vào ngày 11/1 tới đây.
Như vậy, chỉ còn ít ngày nữa, tuyến đường Vành đai 2 này sẽ chính thức được thông xe.
Công trình được thi công, xây dựng hơn 4 năm qua bao gồm cả đường Vành đai phía bên dưới và trên cao.
Trong tháng 12 năm 2022 vừa qua, để phục vụ thông xe, nhà đầu tư dự án cùng các đơn vị có liên quan đã có phương án tổ chức, phân luồng giao thông trình Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét phê duyệt.
Do khu vực dự án tập trung rất đông dân cư với nhiều khu đô thị lớn nên theo dự kiến, khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng sẽ tạo áp lực rất lớn lên 2 nút giao trọng điểm là Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở.
Phương án tổ chức giao thông làm sao tối ưu nhất để giảm ùn tắc là điều đặc biệt quan trọng vào lúc này. Làm sao tránh tình trạng thông thoáng chỗ này lại ùn ứ, ách tắc cục bộ điểm khác. Đó cũng là tình trạng đã từng xảy ra tại một số dự án giao thông đã thông xe trước kia.
Lòng đường phía dưới của đường Vành đai 2 rộng hơn rất nhiều so với con đường cũ trước kia.
Mục tiêu của Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan chuyên môn đối với dự án này là làm sao đường trên cao đường Vành đai 2 trên cao thông xe nhưng Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở không bị ùn ứ phương tiện, gây phát sinh các điểm đen ùn tắc mới.
Lối lên đường Vành đai 2 trên cao ở điểm xuống của Cầu Vĩnh Tuy, nơi có mật độ dân cư rất cao của Hà Nội.
Đường dẫn lên và xuống đường trên cao của dự án đường Vành đai 2, đoạn giao cắt với Ngã Tư Vọng nhìn từ trên cao.
Công nhân vệ sinh sạch sẽ cũng như kiểm tra lại các hạng mục lần cuối của toàn bộ công trình trước khi đưa vào phục vụ người dân.
Điểm Ngã Tư Vọng là khu vực có độ cao và phức tạp nhất của toàn dự án. Nơi đây vượt qua đường bộ, đường sắt và cầu vượt Ngã Tư Vọng nằm dọc trục đường Giải Phóng.
Việc đưa vào khai thác, sử dụng dự án này được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn nạn tắc đường vốn là nỗi lo thường trực của người dân khi di chuyển qua tuyến đường này.
Hoàng Mạnh Thắng