Cận cảnh đường vành đai gần 1.800 tỉ thi công 6 năm vẫn dang dở
Đường vành đai 3,5 (từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32) được kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng giao thông cho đường Vành đai 3 và góp phần làm thay đổi diện mạo của khu vực phía Tây Hà Nội nhưng sau 6 năm thi công vẫn chưa thể hoàn thành.
Dự án xây dựng đường Vành đai 3,5 (từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32) là dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Hà Nội, có tổng mức đầu tư hơn 1.795 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức làm đại diện chủ đầu tư.
Theo thiết kế, dự án có chiều dài 5,6 km, tốc độ tối đa 80 km/h, quy mô mặt cắt ngang 60 m. Sau khi hoàn thiện, dự án được kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng giao thông cho đường Vành đai 3 và góp phần làm thay đổi diện mạo của khu vực phía Tây Thủ đô.
UBND TP Hà Nội chính thức khởi công dự án vào tháng 10/2017, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.
Nguyên nhân chậm tiến độ được lý giải là do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, vướng mắc cục bộ về giải phóng mặt bằng cũng như trong công tác hoàn thiện thủ tục để bàn giao mặt bằng phục vụ công tác thi công, giá nguyên liệu vật liệu tăng cao...
Ghi nhận của PV, phần giai đoạn 1 dự án (từ Đại lộ Thăng Long đến cầu Hậu Ái) hiện cơ bản đã thành hình. Mặt đường đã được thảm nhựa. Hạng mục cây xanh, điện chiếu sáng đã được lắp đặt...
Trong khi đó, phần giai đoạn 2 (từ cầu Hậu Ái đến nút giao Quốc lộ 32) vẫn còn nhiều hạng mục ngổn ngang. Trên công trường, một số công nhân, máy móc được huy động để thi công các hạng mục như san ủi mặt bằng, lu nền, bó vỉa... Giai đoạn 3 (dài 600m) mới khởi công hồi tháng 6/2023, việc thi công đang được nhà thầu triển khai.
Ngoài ra, để phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3,5, đầu năm 2020, huyện Hoài Đức khởi công dự án hạ ngầm tuyến đường dây cao thế 220 KV với tổng mức đầu tư trên 366 tỉ đồng. Hạng mục này dự kiến hoàn thành trong năm 2021, song đến nay đường điện vẫn nằm giữa tuyến khiến nhà thầu không thể thi công Vành đai 3,5 đoạn qua xã Di Trạch.
Theo lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức, đến nay, dự án đường Vành đai 3,5 đã thực hiện khối lượng công việc giai đoạn 1 đạt 90%, giai đoạn 2 đạt 75% và giai đoạn 3 đạt 30%.
Lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức thông tin, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến Khu Di chỉ Vườn Chuối (rộng khoảng 6.000m2), nên chưa thể đấu nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục của dự án.
Liên quan đến dự án này, lãnh đạo huyện Hoài Đức cho biết, UBND huyện đã giao Phòng Quản lý đô thị thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán phương án, trình UBND huyện phê duyệt, triển khai lựa chọn nhà thầu khai quật di dời di tích, di vật ở khu vực phía Tây theo quy định, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Tuyến Vành đai 3,5 hoàn thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần kết nối giữa phía Bắc và Nam sông Hồng, từng bước đồng bộ hệ thống hạ tầng khu vực.
Dự án hoàn thiện sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông, phục vụ người dân đi lại thuận tiện, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo khu vực phía Tây của thành phố...
Một số hình ảnh dự án Đường vành đai 3,5: