Cận cảnh hạ thủy tàu ngầm tấn công phi hạt nhân của Nhật Bản

Hình ảnh tàu ngầm tấn công SS-514 Hakugei cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) được hạ thủy tại cơ sở Kobe vào năm 2021 một lần nữa lại gây ấn tượng mạnh cho giới yêu công nghệ quân sự.

Đây là tàu ngầm phi hạt nhân thứ 2 thuộc lớp Taigei (29SS) và là chiếc thứ 30 được đóng tại nhà máy đóng tàu Kawasaki ở Kobe sau Thế chiến 2.

Con tàu bắt đầu đóng vào tháng 1/2019 và được bàn giao cho lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản vào tháng 3/2023.

Thông tin chi tiết về khả năng của tàu ngầm tới nay vẫn chưa được tiết lộ nhiều.

Theo dữ liệu hiện có, chiều dài của tàu ngầm là 84m, rộng 9,1 m, thủy thủ đoàn gồm 70 người.

Tàu có lượng choán nước 3.000 tấn (lớn hơn so với tàu ngầm lớp Soryu, với lượng choán nước 2.950 tấn).

Các tàu ngầm mới lớp Taigei sẽ được trang bị pin lithium-ion, thay vì pin axit chì như hai chiếc cuối cùng trong số 12 tàu ngầm lớp Soryu (SS-511 và SS-512).

Điều này cho phép chúng hoạt động dưới nước lâu hơn. Tàu cũng sử dụng vật liệu tiêu âm mới, lắp đặt hệ thống chống ngư lôi đối phương để tăng khả năng sống sót.

Điều này cho phép chúng hoạt động dưới nước lâu hơn. Tàu cũng sử dụng vật liệu tiêu âm mới, lắp đặt hệ thống chống ngư lôi đối phương để tăng khả năng sống sót.

Được biết, Taigei (có biệt danh là “Cá voi lớn”) là tàu ngầm dẫn đầu thuộc thế hệ tiếp theo, sẽ thay thế các tàu ngầm lớp Soryu.

Được biết, Taigei (có biệt danh là “Cá voi lớn”) là tàu ngầm dẫn đầu thuộc thế hệ tiếp theo, sẽ thay thế các tàu ngầm lớp Soryu.

Tàu ngầm mới vẫn giữ nguyên hình dạng chung của vỏ tàu ngầm Soryu, nhưng có một số thay đổi về thiết kế.

Tàu ngầm mới vẫn giữ nguyên hình dạng chung của vỏ tàu ngầm Soryu, nhưng có một số thay đổi về thiết kế.

Điều này giúp giảm lực cản thủy động lực học và cải thiện đặc tính tiếng ồn. Ngoài ra, nội thất bên trong tàu ngầm đã có những thay đổi đáng kể.

Điều này giúp giảm lực cản thủy động lực học và cải thiện đặc tính tiếng ồn. Ngoài ra, nội thất bên trong tàu ngầm đã có những thay đổi đáng kể.

Tàu ngầm có một hệ thống đường ống đặc biệt, được cải tiến để giảm dấu hiệu, đồng thời vật liệu hấp thụ âm thanh mới được sử dụng để giảm dấu vết của tàu ngầm.

Tàu ngầm có một hệ thống đường ống đặc biệt, được cải tiến để giảm dấu hiệu, đồng thời vật liệu hấp thụ âm thanh mới được sử dụng để giảm dấu vết của tàu ngầm.

Sự khác biệt chính so với tàu ngầm lớp Soryu thế hệ trước là việc loại bỏ động cơ Stirling.

Sự khác biệt chính so với tàu ngầm lớp Soryu thế hệ trước là việc loại bỏ động cơ Stirling.

Với những cải tiến quan trọng, tàu ngầm lớp Taigei có độ ồn rất thấp, chúng được coi là sát thủ thầm lặng dưới đại dương.

Với những cải tiến quan trọng, tàu ngầm lớp Taigei có độ ồn rất thấp, chúng được coi là sát thủ thầm lặng dưới đại dương.

Tàu ngầm mới có khả năng sẽ giữ nguyên vũ khí trang bị như các tàu ngầm lớp Soryu, với 6 ống phóng ngư lôi 533mm, mang tối đa 30 ngư lôi khác nhau, như Type 89, Type-80.

Tàu ngầm mới có khả năng sẽ giữ nguyên vũ khí trang bị như các tàu ngầm lớp Soryu, với 6 ống phóng ngư lôi 533mm, mang tối đa 30 ngư lôi khác nhau, như Type 89, Type-80.

Đồng thời tàu sẽ trang bị thêm tên lửa chống hạm UGM-84C Harpoon. Tên lửa này có khả năng phóng từ tàu nổi, tàu ngầm, bờ biển hoặc máy bay, với tầm bắn tối đa 124km.

Đồng thời tàu sẽ trang bị thêm tên lửa chống hạm UGM-84C Harpoon. Tên lửa này có khả năng phóng từ tàu nổi, tàu ngầm, bờ biển hoặc máy bay, với tầm bắn tối đa 124km.

Hải quân Nhật Bản dự tính sẽ đóng tổng cộng 8 chiếc tàu ngầm loại này.

Hải quân Nhật Bản dự tính sẽ đóng tổng cộng 8 chiếc tàu ngầm loại này.

Hiện 4 chiếc đã và đang được đóng trong khi 4 chiếc còn lại đang được lên kế hoạch để đóng sớm trong tương lai.

Việt Hùng

Theo Military Today

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/can-canh-ha-thuy-tau-ngam-tan-cong-phi-hat-nhan-cua-nhat-ban-post619046.antd