Cận cảnh hiện trạng 10 khu đô thị dọc tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, TP. HCM
Dự thảo quy chế quản lý kiến trúc đô thị TP. HCM do Sở Quy hoạch - Kiến trúc trình UBND thành phố và đang lấy ý kiến rộng rãi việc phát triển 10 khu đô thị chạy dọc tuyến Metro số 1.
Toàn tuyến Metro số 1 dài 19,7 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức, TP. HCM) với tổng mức đầu tư gần 43.700 tỷ đồng gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự kiến đến cuối năm nay sẽ đạt khoảng 90% khối lượng dự án. Dọc lộ trình của Metro số 1 hiện nay đã có rất nhiều dự án nhà ở, chung cư cao cấp “mọc” theo.
Bài liên quan
Bộ Tài chính nói gì về việc tắc vốn hai đại dự án metro của TP. HCM?
10 đoàn tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đã sẵn sàng cho việc chạy thử nghiệm
Nhiều người dân Thủ đô mong mỏi dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội sớm hoàn thành
Hà Nội lý giải việc nhà thầu dừng thi công ga ngầm S12 tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội
Trong 10 khu theo dự thảo, Khu A – Thảo Điền được xem là khu hình thành sớm nhất, thường được gọi là “khu nhà giàu” nằm cạnh cầu Sài Gòn của TP. HCM.
Nơi này rộng hơn 37 ha, dân số 12.700 người, tầng cao tối đa 35 và có nhà ga Thảo Điền của tuyến Metro số 1
Khu B - An Phú, phường An Phú có chiều dài theo Xa lộ Hà Nội 1,6km, từ nhà ga An Phú đến gần nút giao thông ngã ba Cát Lái. Khu vực này rộng hơn 71ha, dân số dự kiến hơn 22.000 người. Đoạn này hiện có mật độ chung cư cao cấp dày đặt, trong đó nhiều nhất là các khu dân cư thuộc Masteri An Phú.
Khu C - Rạch Chiếc, phường An Phú có diện tích 33 ha, chạy dọc từ nhà ga Rạch Chiếc gần 1km với quy hoạch khoảng 3.500 cư dân.
Đây cũng là khu vực có hệ thống giao thông gần như đồng bộ nhất của TP. Thủ Đức với xa lộ Hà Nội, cầu Rạch Chiếc, cầu vượt ngã ba Cát Lái và sắp tới là Metro số 1. Theo dự thảo, khuyến khích phát triển các công trình đa chức năng cao tầng trong bán kính 200 m và các khu nhà ở cao tầng trong bán kính 200-400 m xung quanh ga.
Khu D - Phước Long rộng 127 ha với quy mô dân số dự kiến dân số 24.900 người, gần nhà ga Bình Thái, tầng cao tối đa 45. Nơi đây từng là khu vực nhà máy xi măng nhưng nay gần hoàn tất việc di dời nhà máy, trả lại mặt bằng để triển khai các dự án cao tầng. Dự thảo ưu tiên bảo tồn cảnh quan quanh khu vực bán đảo Phước Long, giữ lại - cải tạo khu vực dân cư hiện hữu phường Phước Long A.
Khu E - Bình Thái dự kiến rộng khoảng 82ha, hiện là khu dân cư. Quy mô dân số dự kiến tại khu này khoảng 2.500 người, số tầng cao là 26 và xây thấp dần hướng về Đồng Nai.
Khu F - Thủ Đức tại khu vực cầu vượt ngã tư Thủ Đức, rộng 38 ha với dân số dự kíen 6.000 người. Đây là khu vực được xem là đông đúc nhất, có mật độ giao thông lớn của TP. Thủ Đức.
Khu G - Khu nhà máy nước, chiều dài theo xa lộ Hà Nội là 1.3km. Hiện trạng khu vực chủ yếu là đất kho tàng bến bãi và dân cư hiện hữu. Dự thảo ưu tiên cải tạo bộ mặt các lô phố bằng những quy định về tầng cao, khoảng lùi, biển quảng cáo. Tầng cao xây dựng tại đây là 20 tầng.
Khu H - Khu Công nghệ cao với diện tích hơn 42ha kéo dài theo Xa lộ Hà Nội khoảng 1,5km đến cầu vượt Trạm Hai. Khu H hiện nay đa số là đất công nghiệp, kho bãi và khu dân cư hiện hữu. Dự thảo sẽ có khoảng 5.600 cư dân tại khu vực này.
Khu K - Suối Tiên có diện tích khoảng 40 ha, kéo dài từ cầu vượt Trạm Hai đến khu du lịch Suối Tiên, bên cạnh Xa lộ Hà Nội và nhà ga Suối Tiên. Dân số dự kiến khoảng 900 người, tầng cao xây dựng là 15 tầng.
Khu L – Bến xe miền Đông mới (phường Long Bình) có diện tích 37 ha, dân số 3.500 người, tầng cao tối đa 15. Nơi đây chủ yếu là khu dân cư hiện hữu, đang được xây dựng nhiều công trình giao thông để kết nối với bến xe mới và nhà ga metro depot Long Bình.
Mục tiêu việc phát triển 10 khu đô thị dọc Metro số 1 nhằm cải thiện không gian, cảnh quan theo hướng hiện đại, văn minh, phát huy các di sản văn hóa, hài hòa với cảnh quan xunh quanh.