Cận cảnh hơn 11ha khu vực ga đường sắt nằm ở trung tâm, Đà Nẵng tính toán di dời

Ga đường sắt nằm giữa khu vực trung tâm và cắt ngang qua nhiều tuyến đường đô thị tại Đà Nẵng đã phát sinh nhiều bất cập, gây ra ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô. Đà Nẵng đã tính toán di dời nhiều năm nay nhưng chưa thực hiện được.

Ga đường sắt Đà Nẵng nằm ở trung tâm thành phố. Video: Nguyễn Thành - Duy Quốc

Ga đường sắt Đà Nẵng có mặt tiền chính tại ngã ba Hải Phòng - Hoàng Hoa Thám (quận Thanh Khê). UBND TP. Đà Nẵng cho biết, việc di dời ga đường sắt và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố là một trong số những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và an ninh-quốc phòng của TP. Đà Nẵng.

Ga đường sắt Đà Nẵng có mặt tiền chính tại ngã ba Hải Phòng - Hoàng Hoa Thám (quận Thanh Khê). UBND TP. Đà Nẵng cho biết, việc di dời ga đường sắt và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố là một trong số những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và an ninh-quốc phòng của TP. Đà Nẵng.

Ga Đà Nẵng hiện trạng có tổng diện tích do ngành đường sắt đang quản lý là 11,386ha, chiếm 1,2% diện tích đất quận Thanh Khê vốn có mật độ dân số cao nhất trong các quận, huyện của Đà Nẵng. Chính quyền TP. tính toán di dời từ nhiều năm nay nhưng chưa thể thực hiện.

Ga Đà Nẵng hiện trạng có tổng diện tích do ngành đường sắt đang quản lý là 11,386ha, chiếm 1,2% diện tích đất quận Thanh Khê vốn có mật độ dân số cao nhất trong các quận, huyện của Đà Nẵng. Chính quyền TP. tính toán di dời từ nhiều năm nay nhưng chưa thể thực hiện.

UBND TP. Đà Nẵng cho hay, nguyên nhân chính chưa thể di dời ga đường sắt, là do nguồn lực đầu tư dành cho ngành đường sắt hiện còn khó khăn, cùng với việc Chính phủ ưu tiên tập trung đầu tư mạng lưới tuyến đường bộ cao tốc nên dẫn đến kéo dài thời gian di dời ga đường sắt Đà Nẵng đến vị trí mới theo quy hoạch, chỉ xem xét nghiên cứu đầu tư sau năm 2030.

UBND TP. Đà Nẵng cho hay, nguyên nhân chính chưa thể di dời ga đường sắt, là do nguồn lực đầu tư dành cho ngành đường sắt hiện còn khó khăn, cùng với việc Chính phủ ưu tiên tập trung đầu tư mạng lưới tuyến đường bộ cao tốc nên dẫn đến kéo dài thời gian di dời ga đường sắt Đà Nẵng đến vị trí mới theo quy hoạch, chỉ xem xét nghiên cứu đầu tư sau năm 2030.

Việc di dời ga đường sắt và các công trình, hạng mục của ga sẽ giúp Đà Nẵng tái thiết, cải tạo cảnh quan đô thị khu vực trung tâm, giải quyết được việc ùn tắc giao thông tại các điểm giao cắt vào giờ cao điểm.

Việc di dời ga đường sắt và các công trình, hạng mục của ga sẽ giúp Đà Nẵng tái thiết, cải tạo cảnh quan đô thị khu vực trung tâm, giải quyết được việc ùn tắc giao thông tại các điểm giao cắt vào giờ cao điểm.

Khu vực bán vé của ga Đà Nẵng luôn đông đúc xe cộ, người mua vé đi tàu.

Khu vực bán vé của ga Đà Nẵng luôn đông đúc xe cộ, người mua vé đi tàu.

Theo kế hoạch, công trình phụ trợ và các cơ quan ngành đường sắt sẽ được di dời ra khu vực ga Kim Liên của quận Liên Chiểu.

Theo kế hoạch, công trình phụ trợ và các cơ quan ngành đường sắt sẽ được di dời ra khu vực ga Kim Liên của quận Liên Chiểu.

Trong khi đó, ga hành khách theo kế hoạch sẽ di dời ra khu vực hồ Trung Nghĩa (quận Liên Chiểu).

Trong khi đó, ga hành khách theo kế hoạch sẽ di dời ra khu vực hồ Trung Nghĩa (quận Liên Chiểu).

Hiện trạng bên trong ga hàng hóa của ga đường sắt Đà Nẵng hiện nay.

Hiện trạng bên trong ga hàng hóa của ga đường sắt Đà Nẵng hiện nay.

Nếu di dời, phần ga hàng hóa này cũng sẽ được di dời về ga Kim Liên.

Nếu di dời, phần ga hàng hóa này cũng sẽ được di dời về ga Kim Liên.

Sau di dời, Đà Nẵng sẽ có một quỹ đất lớn để chỉnh trang đô thị. Theo tính toán, phần diện tích diện tích đất thương mại dịch vụ dự kiến sau quy hoạch là hơn 74.000m2, có giá trị thương mại hàng ngàn tỷ đồng.

Sau di dời, Đà Nẵng sẽ có một quỹ đất lớn để chỉnh trang đô thị. Theo tính toán, phần diện tích diện tích đất thương mại dịch vụ dự kiến sau quy hoạch là hơn 74.000m2, có giá trị thương mại hàng ngàn tỷ đồng.

Rào chắn khu vực đường sắt tại ngã tư Ông Ích Khiêm - Đống Đa.

Rào chắn khu vực đường sắt tại ngã tư Ông Ích Khiêm - Đống Đa.

Một phần hệ thống đường sắt bên trong ga Đà Nẵng nhìn từ ngã tư Ông Ích Khiêm - Đống Đa. Hiện, UBND TP đang kiến nghị HĐND TP cho phép tách dự án di dời ga đường sắt thành 2 dự án. Trong đó, dự án di dời ga hàng hóa, công trình phụ trợ và các cơ quan ngành đường sắt ra khu vực ga Kim Liên, còn phần ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa. Riêng dự án đầu tư xây dựng ga đường sắt mới theo quy hoạch sẽ được thực hiện sau và do Bộ GTVT chủ trì thực hiện.

Một phần hệ thống đường sắt bên trong ga Đà Nẵng nhìn từ ngã tư Ông Ích Khiêm - Đống Đa. Hiện, UBND TP đang kiến nghị HĐND TP cho phép tách dự án di dời ga đường sắt thành 2 dự án. Trong đó, dự án di dời ga hàng hóa, công trình phụ trợ và các cơ quan ngành đường sắt ra khu vực ga Kim Liên, còn phần ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa. Riêng dự án đầu tư xây dựng ga đường sắt mới theo quy hoạch sẽ được thực hiện sau và do Bộ GTVT chủ trì thực hiện.

Đường sắt cắt ngang đường giao thông nội thị TP. Đà Nẵng đã gây nhiều phát sinh.

Đường sắt cắt ngang đường giao thông nội thị TP. Đà Nẵng đã gây nhiều phát sinh.

Trong đó, việc chờ tàu dẫn đến ùn tắc giao thông, thường xuyên xảy ra trong các giờ cao điểm.

Trong đó, việc chờ tàu dẫn đến ùn tắc giao thông, thường xuyên xảy ra trong các giờ cao điểm.

Ngoài ra, do hơn 11,3ha khu vực ga đường sắt Đà Nẵng nằm ngay trung tâm thành phố nên các chuyến tàu vào ga trả hàng, trả khách xong phải quay ngược ra mới tiếp tục hành trình vào Nam hay ra Bắc, khiến giao thông đô thị trở nên bất cập, khó khăn. Ảnh: Google map.

Ngoài ra, do hơn 11,3ha khu vực ga đường sắt Đà Nẵng nằm ngay trung tâm thành phố nên các chuyến tàu vào ga trả hàng, trả khách xong phải quay ngược ra mới tiếp tục hành trình vào Nam hay ra Bắc, khiến giao thông đô thị trở nên bất cập, khó khăn. Ảnh: Google map.

Nguyễn Thành - Duy Quốc

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/can-canh-hon-11ha-khu-vuc-ga-duong-sat-nam-o-trung-tam-da-nang-tinh-toan-di-doi-post1657541.tpo