Cận cảnh 'quái vật' đào gần 700m hầm metro Nhổn - ga Hà Nội

Vận hành từ ngày 30/7, đến nay đoạn ngầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã đào được 625m bằng bộ đôi máy khoan hầm (Tunnel Boring Machine-TBM), được thiết kế riêng cho dự án có tên 'Thần tốc' và 'Táo bạo'.

Bộ đôi máy TBM có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn. Chúng được đặt ở tầng thứ 3 cũng chính là tầng đáy, cách mặt đường Kim Mã khoảng 20 m theo hướng... thẳng đứng.

Bộ đôi máy TBM có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn. Chúng được đặt ở tầng thứ 3 cũng chính là tầng đáy, cách mặt đường Kim Mã khoảng 20 m theo hướng... thẳng đứng.

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài chính tuyến là 12,5 km (8,5 km đoạn đi trên cao và khoảng 4 km đoạn đi ngầm) với lộ trình: điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài chính tuyến là 12,5 km (8,5 km đoạn đi trên cao và khoảng 4 km đoạn đi ngầm) với lộ trình: điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

Sau khi máy "Thần tốc"... mở đường, đến ngày 29/11/2024, độ đôi TBM đã khoan được 647m hầm và 431 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt.

Sau khi máy "Thần tốc"... mở đường, đến ngày 29/11/2024, độ đôi TBM đã khoan được 647m hầm và 431 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt.

Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng150 kỹ sư, công nhân có mặt tại ga ngầm tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội để triển khai thi công vận hành 2 máy TBM.

Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng150 kỹ sư, công nhân có mặt tại ga ngầm tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội để triển khai thi công vận hành 2 máy TBM.

Việc thi công khoan hầm được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

Việc thi công khoan hầm được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

Công nhân đang lắp đường ray tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Công nhân đang lắp đường ray tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Từng hạng mục thi công đều được các kỹ sư người nước ngoài giám sát kỹ lưỡng.

Từng hạng mục thi công đều được các kỹ sư người nước ngoài giám sát kỹ lưỡng.

Bộ đôi TBM khoan tới đâu, lần lượt vỏ hầm cũng sẽ được lắp tới đó. Các hạng mục khác của công trình cũng được hoàn thiện theo phương pháp cuốn chiếu.

Bộ đôi TBM khoan tới đâu, lần lượt vỏ hầm cũng sẽ được lắp tới đó. Các hạng mục khác của công trình cũng được hoàn thiện theo phương pháp cuốn chiếu.

Sau khi vận chuyển hệ thống vách hầm vào vị trí lắp đặt, hệ thống xe công vụ sẽ có nhiệm vụ khác là nhận bùn thải để vận chuyển ra bên ngoài.

Sau khi vận chuyển hệ thống vách hầm vào vị trí lắp đặt, hệ thống xe công vụ sẽ có nhiệm vụ khác là nhận bùn thải để vận chuyển ra bên ngoài.

Theo ông Nguyễn Bá Sơn (Phó giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội), công tác khoan hầm sẽ đảm bảo tiến độ, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025.

Theo ông Nguyễn Bá Sơn (Phó giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội), công tác khoan hầm sẽ đảm bảo tiến độ, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025.

Tuấn Anh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/can-canh-quai-vat-dao-gan-700m-ham-metro-nhon-ga-ha-noi-169241204153000303.htm