Cần chú trọng đầu tư nguồn nhân lực cho công nghiệp văn hóa
Để nâng tầm công nghiệp văn hóa, TP.HCM cần một hệ sinh thái phát triển đồng bộ, từ đào tạo nhân lực, cơ chế tài chính, đến hạ tầng biểu diễn và không gian sáng tạo.
Dưới đây là những góp ý nhằm giúp TP.HCM trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa hàng đầu cả nước và vươn tầm quốc tế.
• TS PHẠM HUY QUANG, Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu & Điện ảnh TP.HCM:
Phát triển điện ảnh, trước hết phải phát triển con người

Muốn phát triển bất kỳ lĩnh vực nào, yếu tố tiên quyết vẫn là con người. Với điện ảnh, bên cạnh đội ngũ sáng tạo và sản xuất thì lực lượng lý luận - phê bình cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc định hướng thẩm mỹ, xây dựng hệ giá trị và thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Vì thế, tôi kỳ vọng TP.HCM, với vai trò đầu tàu trong ngành công nghiệp văn hóa, sẽ cùng Bộ VH-TT&DL lên tiếng để thúc đẩy việc hình thành một ngành đào tạo chính quy về lý luận - phê bình điện ảnh. Đây sẽ là nền tảng cần thiết để bồi dưỡng nguồn nhân lực chuyên sâu, góp phần nâng tầm chất lượng và chiều sâu của điện ảnh Việt Nam.
• Nhà sản xuất phim NGUYỄN CAO TÙNG:
Cần có sự hỗ trợ từ các quỹ điện ảnh của TP

Hiện tại, ngành điện ảnh TP.HCM chủ yếu dựa vào những công ty tư nhân dám đầu tư lớn vì đam mê, cùng những đạo diễn nổi tiếng. Tuy nhiên, làm phim điện ảnh là một ngành đầu tư rủi ro, đòi hỏi nguồn vốn lớn. Một bộ phim điện ảnh hiện nay cần ít nhất 15-20 tỉ đồng cho sản xuất và tiếp thị, thậm chí có thể lên tới 70-80 tỉ đồng cho những dự án lớn. Điều này khiến nhu cầu vốn đầu tư càng trở nên cấp bách và cần có sự hỗ trợ từ các quỹ điện ảnh của TP.
Để giải quyết các vấn đề này, các giải pháp chiến lược cần triển khai bao gồm: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực điện ảnh, tạo cơ chế tài chính thuận lợi cho các dự án điện ảnh, xây dựng phim trường tập trung, thúc đẩy kết nối và giao thương với các nền điện ảnh lớn. Đặc biệt là phát triển những sản phẩm điện ảnh mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, có thể xuất khẩu ra quốc tế.
• TS LÂM NHÂN, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa:
Cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Dưới góc độ của người làm đào tạo, tôi cho rằng để phát triển công nghiệp biểu diễn một cách bền vững, TP.HCM cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó con người chính là yếu tố then chốt.
Tôi đề xuất mô hình đào tạo phối hợp: Nhà trường đảm trách chương trình và hướng dẫn học thuật, còn TP cung cấp không gian văn hóa - nghệ thuật như một “xưởng thực hành”. Sinh viên sẽ học tại giảng đường nhưng đồng thời được trải nghiệm thực tế ngay tại các nhà hát, đài truyền hình, sân khấu, không gian sáng tạo… như một phần bắt buộc trong chương trình học.
Đây chính là giải pháp căn cơ để giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực chất lượng cao, giúp ngành biểu diễn và rộng hơn là công nghiệp văn hóa có thể phát triển mạnh mẽ, bắt kịp tốc độ đổi mới của TP.
• Nhạc sĩ HUY TUẤN:
Mọi nỗ lực cần bắt đầu từ hệ sinh thái

Khi tổ chức các chương trình biểu diễn âm nhạc, chúng tôi xem mình như một chiếc cầu nối để đưa khán giả yêu nhạc đến gần hơn với những vẻ đẹp đa dạng và đặc sắc của âm nhạc thế giới. Chúng tôi tự đặt cho mình một sứ mệnh không nhỏ: Đưa bản sắc Việt Nam bước vào một lễ hội âm nhạc mang tầm quốc tế, nơi những nghệ sĩ đẳng cấp toàn cầu cùng ngồi lại và trò chuyện với nhau bằng một ngôn ngữ duy nhất - âm nhạc.
Theo những gì tôi quan sát được, có lẽ mọi nỗ lực để phát triển công nghiệp văn hóa TP.HCM cần bắt đầu từ cái khung mang tên hệ sinh thái. Hiện nay, chúng ta đang có một lớp khán giả trẻ vô cùng văn minh, sẵn sàng bỏ tiền để ra ngoài thưởng thức âm nhạc trực tiếp, một điều rất khác so với nhiều thế hệ trước vốn quen nghe miễn phí hoặc thụ động chờ nội dung đến với mình.
Vấn đề là chúng ta cần làm phong phú hơn thị trường âm nhạc này bằng cách đầu tư nghiêm túc vào hạ tầng như các nhà hát, sân khấu chuyên nghiệp và mở rộng các chính sách thật sự cởi mở để tư nhân có thể đồng hành cùng TP.
TP.HCM cần nhiều hơn nữa những sản phẩm văn hóa mang thương hiệu riêng, những lễ hội âm nhạc chất lượng, đủ sức hấp dẫn nghệ sĩ quốc tế đến biểu diễn và giao lưu. Khi đó, âm nhạc không chỉ là sân chơi của người làm nghề mà còn trở thành một phần trong bản sắc và sức mạnh mềm của TP.