Hưởng lợi từ hạ tầng, địa ốc cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM 'cất cánh'

Sự phát triển của hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm không chỉ giúp giải tỏa áp lực giao thông, mà còn mở ra dư địa tăng trưởng lớn cho bất động sản khu Đông Bắc TP.HCM.

Hạ tầng “mở lối”

Quốc lộ 13 là trục đường chính kết nối TP.HCM với Bình Dương và các tỉnh Đông Nam Bộ. Ở phía Bình Dương, tuyến đường này đã được đầu tư khang trang, thông thoáng sau khi nhiều lần nâng cấp, mở rộng tới 8 làn xe. Song, đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước (thuộc TP.HCM) hiện chỉ có 4-6 làn, tạo “nút thắt cổ chai” nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, nhất là vào khung giờ cao điểm.

Tuy vậy, sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ, dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua TP.HCM dự kiến sẽ khởi công vào quý II/2026, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2028.

Các dự án dọc trục đường Quốc lộ 13 thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư.

Các dự án dọc trục đường Quốc lộ 13 thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư.

Thông tin từ Sở Giao thông Công chánh TP.HCM cho biết, dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (Hợp đồng BOT). Sau khi được HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 2/2025, Sở Giao thông Công chánh xây dựng kế hoạch thực hiện với 2 dự án thành phần.

Trong đó, Dự án thành phần 1 (bồi thường, hỗ trợ tái định cư) việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ hoàn thành vào tháng 6/2025. Sau đó, sẽ tiến hành bồi thường, tái định cư cho người dân. Dự kiến, mặt bằng của Dự án sẽ được bàn giao vào tháng 2/2026.

Còn Dự án thành phần 2 (thi công xây lắp), công việc lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ hoàn thành vào quý III/2025. Trước khi lựa chọn nhà đầu tư, Sở Giao thông Công chánh sẽ khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư hoàn thành trong tháng 7/2025.

Đến quý I/2026 sẽ lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án PPP. Quý II/2026, sẽ khởi công dự án và thi công kéo dài đến năm 2028 hoàn thành đưa vào khai thác. Sau khi hoàn thành mở rộng lên 10 làn xe vào năm 2028, tuyến đường này sẽ kết nối thông suốt với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và khu vực Tây Nguyên.

Không chỉ Quốc lộ 13, khu Đông Bắc TP.HCM còn nằm giữa Vành đai 2 và Vành đai 3. Trong đó, Vành đai 3 có tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng nối liền Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và Long An, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và vận hành từ 2026.

Bên cạnh đó, tuyến đường Vành đai 4 - TP HCM (đoạn đi qua Bình Dương) cũng dự kiến sẽ được khởi công vào cuối tháng 5/2025, dự án được đầu tư theo hình thức PPP.

Bất động sản hưởng lợi

Những dự án hạ tầng này không chỉ tạo động lực phát triển quy mô hạ tầng, mà còn thúc đẩy sự hình thành các đô thị lớn, trung tâm kinh tế, góp phần giãn dân khỏi khu vực trung tâm và mở ra tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ cho bất động sản.

Trên thị trường, nhiều chủ đầu tư cũng “nhanh chân về đây “gom đất” để phát triển dự án. Dọc trục đường quốc lộ 13, khu vực liền kề phía Đông Bắc TP.HCM đang hình thành một chuỗi các dự án bất động sản quy mô lớn, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ vị trí chiến lược, hạ tầng phát triển và tiềm năng tăng giá cao.

Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản của trang tin batdongsan cũng cho thấy, trong quý I/2025, Bình Dương là địa phương đứng đầu (49%), tiếp theo là Bà Rịa - Vũng Tàu (42%) và cuối cùng là TP.HCM (13%) về mức độ quan tâm bất động sản trong nhóm các tỉnh có khả năng kết hợp trở thành “siêu đô thị” với 12,5 triệu dân, quy tụ cảng biển, sân bay, trung tâm tài chính.

Theo phân tích của các chuyên gia, khi lượng người mua nhà và nhà đầu tư quan tâm lớn nhưng mặt bằng giá vẫn chưa có nhiều biến động mạnh thì đây chính là giai đoạn "vàng" cho những ai đang cân nhắc tham gia thị trường. Bởi khi giá chưa tăng đột biến, nhà đầu tư có thể tiếp cận các sản phẩm tiềm năng với mức chi phí hợp lý.

Điều này phản ánh đúng một quy luật quen thuộc trong đầu tư: khi nhu cầu thị trường tăng nhưng giá chưa phản ánh đầy đủ tiềm năng – đó là cơ hội. Một khi hạ tầng hoàn thiện hơn và dòng tiền đổ mạnh trở lại, mặt bằng giá tại khu vực này có thể sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Bà Giang Huỳnh, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và S22M, Savills TP.HCM nhận định, bất động sản ở Bình Dương đang hoạt động tốt với số lượng tăng lên và khả năng hấp thụ tốt từ hai phía cung-cầu. Khi các cơ sở hạ tầng trong tương lai được triển khai và đồng bộ, gia tăng tính kết nối đặc biệt là tuyến Vành Đai 3, sẽ kỳ vọng giúp cho thời gian di chuyển đến TP.HCM rút ngắn lại. Tạo điều kiện cho hai thị trường này có được nguồn cung nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu nhà ở nhiều hơn, cũng như nhu cầu đầu tư của người dân TP.HCM.

Yến Nhi

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/batdongsan/huong-loi-tu-ha-tang-dia-oc-cua-ngo-dong-bac-tphcm-cat-canh-d296020.html