Căn cứ quy tội 2 tài xế vụ container đâm Innova làm chết 4 người

Công an Thái Nguyên xác định 2 tài xế đều có lỗi trong vụ xe container đâm ôtô Innova đi lùi trên cao tốc, khiến 4 người chết, 6 bị thương.

Sau 6 tháng từ khi cấp giám đốc thẩm hủy các bản án để điều tra lại, ngày 27/6, Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) ban hành kết luận điều tra mới vụ xe container đâm ôtô Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Không phanh khi thấy Innova đi lùi

Theo kết luận điều tra mới, chiều 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (quê Bắc Ninh) điều khiển ôtô Innova chở 11 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Do đi quá lối ra ở nút giao Yên Bình nên anh ta bật xi nhan phải, cho ôtô đi vào sát hàng rào tôn bên phải cao tốc rồi điều khiển xe đi lùi về gần lối ra.

Cùng lúc đó, tài xế Lê Ngọc Hoàng (ở Thái Bình) lái xe container chở thép đi phía sau.

Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng. Ảnh: N.A.

Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng. Ảnh: N.A.

Hoàng khai thấy phía trước cùng làn có ôtô 7 chỗ cách khoảng 70 m bật đèn màu đỏ, anh ta không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên để tránh.

Nhưng quan sát gương chiếu hậu, Hoàng thấy bên trái có phương tiện đang tiến đến nên tài xế không chuyển làn được.

Khi cách Innova khoảng 10 m, Hoàng đạp phanh và đánh lái container sang bên phải đường. Do khoảng cách quá gần nên đầu xe tải đâm vào đuôi ôtô Innova gây ra tai nạn thảm khốc.

Theo lời khai nhân chứng trên xe container, họ thấy khi ôtô này phanh gấp thì chiếc Innova đang cách đầu xe tải khoảng 2-2,5 m.

Kết luận giám định nói gì?

Theo bản kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), khi xảy ra tai nạn, ôtô Innova đang hoạt động ở trạng thái lùi.

Còn với xe container, vận tốc của phương tiện tại thời điểm 15 giờ 38 phút 59 giây là 62 km/h. Từ 15 giờ 39 phút 00 giây, xe có vận tốc bằng 0. Ngay trước khi tốc độ về 0, ôtô này không giảm tốc độ.

Ngoài ra, kết luận giám định cũng cho thấy lúc 15 giờ 39 phút 02 giây, hộp đen container gửi dữ liệu hành trình về trung tâm. Nhưng sau đó có hiện tượng mất dữ liệu do sự cố nguồn điện cung cấp.

Mô phỏng hiện trường tai nạn. Đồ họa: Hữu Nhân.

Mô phỏng hiện trường tai nạn. Đồ họa: Hữu Nhân.

Tài liệu điều tra còn xác định sau khi xảy ra tai nạn, nồng độ cồn đo được của Ngô Văn Sơn là 0,192 mg/lít khí thở. Tài xế Hoàng không có cồn trong người.

Cơ quan điều tra nhận định 2 tài xế đã phạm tội với lỗi vô ý, gây thiệt hại nghiêm trọng 4 người tử vong, 6 nạn nhân bị thương.

Ngô Văn Sơn vi phạm các lỗi: Lái xe khi hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người quy định và đi lùi xe trên đường cấm lùi. Còn Lê Ngọc Hoàng đã không giảm tốc độ khi xe phía trước có đèn cảnh báo; không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm.

Từ đó, cơ quan điều tra tái đề nghị truy tố Lê Ngọc Hoàng và Ngô Văn Sơn về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Vụ xe container tông Innova lùi trên cao tốc xảy ra thế nào? Hai tình huống của vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được Zing.vn dựng lại theo kết luận của TAND tỉnh Thái Nguyên và lời khai của tài xế container Lê Ngọc Hoàng.

Hoàng Lam

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/can-cu-quy-toi-2-tai-xe-vu-container-dam-innova-lam-chet-4-nguoi-post960936.html