Cần đánh giá kĩ tiến độ triển khai, suất đầu tư và khả năng cân đối vốn

Trong phiên thảo luận Tổ về chủ trương đầu tư một số dự án cao tốc sáng nay (6.6), các ĐBQH tỉnh Hòa Bình đề nghị: Chính phủ cần rà soát, tính toán kĩ lưỡng về tổng mức đầu tư, tiến độ triển khai, khả năng cân đối vốn bảo đảm các quy định của pháp luật.

Cần tính toán lại tổng mức đầu tư

Thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), các đại biểu bày tỏ thống nhất cao về sự cần thiết đầu tư các dự án. Việc đầu tư sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng có tuyến cao tốc đi qua, giúp tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh. Dù vậy, nhiều ý kiến đề nghị cần đánh giá kỹ tính cấp thiết, khả năng bố trí nguồn lực và tác động của việc sử dụng vốn đầu tư công triển khai cùng lúc nhiều dự án. Mặt khác, trong báo cáo cũng nêu những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện nhưng những nội dung có đủ điều kiện để cho Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư thì lại không rõ.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Phú Hà (Hòa Bình) phát biểu

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Phú Hà (Hòa Bình) phát biểu

Về tiến độ thực hiện dự án, ĐBQH Nguyễn Thị Phú Hà (Hòa Bình) cho rằng: Hiện nay, trong báo cáo của Chính phủ cũng nêu nếu thực hiện các thủ tục bình thường thì phải mất đến 3 năm mới xong khâu chuẩn bị đầu tư nhưng thủ tục đến đâu thì chưa được làm rõ. Mặt khác, nếu có bố trí vốn mà thực hiện trong thời gian như Tờ trình thì có bảo đảm chất lượng công trình hay không trong điều kiện các địa phương, nhất là khu vực Đồng bằng Sông Cửu Longtừ tháng 6 - 11 là mùa mưa. Trong trường hợp Quốc hội phê duyệt chủ trương này nhưng sau không thực hiện được đúng theo tiến độ thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Nếu cố triển khai thực hiện mà không đạt yêu cầu trong khi bỏ ra số lượng vốn lớn thì cần cân nhắc rất kĩ thời gian cụ thể để từ đó cân đối nguồn lực, không để tình trạng lãng phí thất thoát.

“Báo cáo thẩm tra phần lớn lại giao cho Chính phủ tiếp tục rà soát, xác định lại tổng mức đầu tư và các nội dung, nhưng hiện nay căn cứ để phê duyệt tổng mức đầu tư vẫn chưa có. Do vậy, cần giao lại cho các cơ quan để tính toán lại vì so với tổng mức đầu tư các dự án giai đoạn trước thì chúng tôi thấy cao hơn rất nhiều”, đại biểu Hà đề nghị.

Bảo đảm việc sử dụng đồng vốn hiệu quả

Theo đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà, việc thực hiện phân bổ vốn lần này rất khác với quy định của Luật Đầu tư công. Do vậy, tính khả thi trong bố trí vốn là không có. Hơn nữa, việc thực hiện các dự án gần như bỏ qua các quy định về Luật (Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Bảo vệ môi trường,…). "Như vậy có phù hợp không và sau này ai là người chịu trách nhiệm" bà Hà đặt vấn đề. Đồng thời, đề nghị Chính phủ xem xét, xác định lại tiến độ thời gian thực hiện các dự án để bảo đảm các quy định của pháp luật. Đồng thời, cần đánh giá kĩ lưỡng hơn về tiến độ triển khai thực hiện, suất đầu tư, khả năng cân đối nguồn vốn, bảo đảm việc sử dụng hiệu quả nhất nguồn lực của Nhà nước đã bỏ ra.

 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Ngô Văn Tuấn phát biểu ý kiến

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Ngô Văn Tuấn phát biểu ý kiến

Liên quan đến khả năng cân đối vốn hiện nay, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Ngô Văn Tuấn băn khoăn: “Trong giai đoạn 2022 - 2025, chúng ta phải bố trí cả ngân sách Trung ương và địa phương từ vốn đầu tư công là 163.040 tỷ đồng. Đây là con số rất lớn. Nếu bây giờ thông qua thì khả năng giải ngân và cân đối vốn thế nào? Do vậy, phải tính toán rất kĩ để sử dụng đồng vốn hiệu quả, bố trí vào công trình phù hợp”.

Về triển khai thực hiện các dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, ĐBQH Ngô Văn Tuấn cho rằng: Hiện nay, chi phí giải phóng mặt bằng của dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh hiện đang rất lớn. Tuy chỉ có chiều dài 76 km nhưng vốn giải phóng mặt bằng lại lên đến 41.589 tỷ đồng; đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội 112,8 km nhưng vốn giải phóng mặt bằng có 19.500 tỷ. Do vậy, nên điều chỉnh lại hướng tuyến của Dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, giúp giảm chi phí giải phóng mặt bằng nhưng vẫn kết nối được người dân, bảo đảm an toàn giao thông.

Trần Tâm

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/chinh-tri/can-danh-gia-ki-tien-do-trien-khai-suat-dau-tu-va-kha-nang-can-doi-von-i291304/