Cần hơn 1.000 tỷ sửa chữa Sân bay Liên Khương - Lâm Đồng

Để sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Liên Khương đã quá tuổi thọ thiết kế 8 năm cần đầu tư 1.045 tỷ đồng, thời gian thi công trong 6 tháng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới đây đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án và chấp thuận danh mục cho phép chuẩn bị đầu tư dự án sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Liên Khương.

Theo đó, sân bay Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) được người Pháp xây dựng năm 1933, được người Mỹ tu sửa, nâng cấp từ năm 1956.

Đến năm 1997, sân bay Liên Khương được nâng cấp kéo dài đường băng từ 1.480m lên 2.354m, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 3C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).

Năm 2003-2007, sân bay Liên Khương được cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay đảm bảo khai thác máy bay Airbus A320, A321 và tương đương, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C.

Sân bay Liên Khương được người Pháp xây dựng năm 1933, được người Mỹ tu sửa, nâng cấp từ năm 1956

Sân bay Liên Khương được người Pháp xây dựng năm 1933, được người Mỹ tu sửa, nâng cấp từ năm 1956

Trong giai đoạn 2007-2023, lượng hành khách qua sân bay Liên Khương tăng trung bình 25,6%. Năm 2023 lượng hành khách đạt 2,548 triệu khách.

Tuy nhiên, đường băng, đường lăn sân bay Liên Khương có kết cấu bê tông nhựa có tuổi thọ theo thiết kế là 10 năm nhưng đến nay đã khai thác 18 năm với tần suất hạ cất cánh tăng 2,1 lần.

Do vậy, đến nay đường băng, đường lăn sân bay Liên Khương đã xuống cấp, bề mặt xuất hiện các hư hỏng như: biến dạng, hằn vệt bánh xe, rạn nứt, bong bật… cần thiết phải sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo an toàn khai thác.

Qua nghiên cứu của tư vấn, ACV đề xuất sửa chữa đường băng sân bay Liên Khương hiện hữu dài 3.250m, rộng 45m và sân quay đầu máy bay, đường lăn E1, E2.

Đồng thời sửa chữa hệ thống lề đường băng, đường lăn, hệ thống đèn hiệu, biển báo hàng không, hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác (ILS)…

ACV kiến nghị lựa chọn kết cấu mặt đường băng là bê tông xi măng lưới thép để khắc phục triệt để hư hỏng, xuống cấp của đường băng, đường lăn; đảm bảo khai thác dài hạn theo thiết kế 20 năm thay cho mặt đường băng bê tông nhựa có tuổi thọ khai thác 10 năm.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.045 tỷ đồng từ nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Thời gian thi công dự kiến khoảng 6 tháng (đóng cửa sân bay vào thời gian thấp điểm về khai thác để thi công).

Công ty ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, thống nhất phương án để có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo nhằm khắc phục triệt để những hư hỏng trên đường băng, đường lăn nhằm đảm bảo sân bay Liên Khương khai thác được an toàn, ổn định lâu dài.

Cảng hàng không Liên Khương thuộc thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 28 km. Sân bay có một đường hạ cất cánh dài 3.250 m, rộng 45 m, nhà ga hành khách rộng 1.000 m2. Sân bay này có công suất thiết kế 2 triệu khách/năm, đảm bảo phục vụ hơn 830 hành khách/giờ cao điểm.

Năm 2019, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, sân bay Liên Khương khai thác với tần suất khai thác từ 30 - 40 chuyến bay nội địa và quốc tế mỗi ngày; lượt hành khách thông qua sân bay là 2.005.575 khách (vượt công suất thiết kế của nhà ga). Sân bay đã đón nhiều đoàn khách quốc tế trên các chuyến bay từ Hàn Quốc, Thái Lan...

Tiểu Vy

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/can-hon-1000-ty-sua-chua-duong-san-bay-lien-khuong--lam-dong-d113257.html