Cần hơn 2.000 tỷ mở rộng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Tỉnh Khánh Hòa vừa có đề xuất nâng cấp cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (thành phần 1) lên 4 làn xe hoàn chỉnh trong giai đoạn 1.

Ngày 31/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Hòa - Phó ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa (Ban Giao thông tỉnh Khánh Hòa - đơn vị chủ đầu tư) cho biết, vừa có văn bản đề xuất phương án đầu tư, mở rộng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột lên quy mô hoàn chỉnh gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp mỗi bên, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy (giữa) nghe lãnh đạo Ban Giao thông tỉnh Khánh Hòa báo cáo tiến độ thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột (Ảnh chụp ngày 9/3).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy (giữa) nghe lãnh đạo Ban Giao thông tỉnh Khánh Hòa báo cáo tiến độ thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột (Ảnh chụp ngày 9/3).

Theo ông Hòa, hiện dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột qua Khánh Hòa chỉ có đoạn từ Km 0+00 - Km 8+500 đã đầu tư quy mô hoàn chỉnh. Còn từ Km 8+500 - Km 32+00 mới đang phân kỳ đầu tư với quy mô bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 100km/h. Ở giai đoạn này, đường có 4 làn xe nhưng chưa có làn dừng khẩn cấp hai bên.

Với đề xuất này, phần đường cao tốc qua Khánh Hòa mở rộng đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m (gồm 4 làn xe cơ giới, mỗi làn 3,75m). Chiều rộng dải phân cách giữa và dải an toàn trong 2,25m. Chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp mỗi bên rộng 3m và chiều rộng lề đất 1,5m. Đồng thời, mở rộng cầu 7,5m để đảm bảo quy mô hoàn chỉnh.

Nhà thầu thi công nút giao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

Nhà thầu thi công nút giao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

Bên cạnh đó, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cần đầu tư bổ sung hoàn chỉnh các hạng mục trạm kiểm soát tải trọng xe, hệ thống giao thông thông minh (ITS)...

Theo ông Hòa, tính sơ bộ để mở rộng quy mô hoàn chỉnh, đoạn cao tốc qua Khánh Hòa này cần thêm gần 2.100 tỷ đồng (chưa kể kinh phí GPMB) từ nguồn vốn ngân sách. Hiện tại, dự án mới triển khai thi công nền đường, đạt tiến độ 10% nên thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng dự án theo quy mô hoàn chỉnh trong giai đoạn 1.

Riêng vấn đề GPMB, thống kê cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua Khánh Hòa có hơn 227ha đất bị ảnh hưởng. Trong đó, có gần 23ha chuyển mục đích sử dụng rừng (gồm rừng phòng hộ 6,78ha, rừng sản xuất 16,16ha).

Đoạn tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đoạn tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Hiện, cơ quan có thẩm quyền đã ra quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Tuy nhiên, còn vướng mắc các thủ tục về tận thu lâm sản, hồ sơ, đấu giá vì phức tạp.

Đến nay, địa phương đã chi trả tiền bồi thường cho 663/972 trường hợp, giải ngân được hơn 185 tỷ đồng; số còn lại vướng vì chưa có giá đất năm 2024.

Trên mặt bằng tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột còn một số vướng mắc về di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật (HTKT). Hiện, chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đã vận động các hộ dân bàn giao được 15/69 vị trí có HTKT để có mặt bằng thi công trước. Số còn lại đang gặp vướng mắc, trong đó có 3 vị trí đường điện 220kV chờ Bộ Công thương thẩm định.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, thành phần 1 có chiều dài 32km, UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ quản; Thành phần 2 có chiều dài 37,5km do Bộ GTVT làm chủ đầu tư; thành phần 3 có chiều dài 48km do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Riêng dự án thành phần 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1 thuộc phường Ninh Đa (TX Ninh Hòa), điểm cuối tại xã Ninh Tây (TX Ninh Hòa). Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.333 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2022-2027.

Tưởng Cao Sơn

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/can-hon-2000-ty-mo-rong-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-192240401132359876.htm