Cần lời giải cho bài toán nơi trông giữ xe
Sau khi xảy ra vụ cháy lớn tại điểm trông giữ xe vi phạm dưới gầm cầu Vĩnh Tuy vào cuối tháng 8, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý hành lang an toàn đường bộ, đồng thời dừng toàn bộ các hoạt động trông giữ phương tiện dưới gầm cầu.
Đây là chủ trương đúng đắn, cần thiết để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, cũng như bảo vệ kết cấu công trình cầu. Tuy nhiên, thực tế đang đặt ra không ít vấn đề cần giải quyết. Theo số liệu của Sở Xây dựng, thành phố hiện có hơn 1,1 triệu ô-tô, 6,7 triệu xe máy; trung bình mỗi năm ô-tô tăng khoảng 10%, xe máy tăng 3%. Theo quy hoạch giao thông tĩnh, thành phố cần tới 1.620 bãi đỗ xe, nhưng đến nay mới chỉ có 72 bãi đi vào hoạt động, con số quá nhỏ so với nhu cầu thực tế. Vì thế, nhiều năm qua, những không gian gầm cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương, cầu vượt Ngã Tư Vọng, hay chân cầu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tạm được sử dụng làm các điểm trông giữ phương tiện, đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện của người dân, giảm áp lực do tình trạng mất cân đối giữa tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân và tốc độ xây dựng các điểm trông giữ xe.
Từ ngày 6/9, khi Sở Xây dựng có lệnh dừng hoạt động, một số điểm trông giữ xe dưới các gầm cầu dừng hoạt động, không tiếp nhận trông giữ phương tiện; những điểm còn lại sẽ kết thúc hoạt động vào ngày 30/9. Tuy nhiên, việc này khiến cho nhiều chủ phương tiện lúng túng, không biết tìm chỗ nào để gửi xe. Việc xóa bỏ các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu góp phần loại trừ nguy cơ cháy nổ, giảm tác động tiêu cực tới công trình giao thông, song nếu không có giải pháp thay thế, thì nguy cơ phát sinh điểm trông giữ trái phép dưới lòng đường, vỉa hè là rất lớn, kéo theo hệ lụy ùn tắc, mất trật tự đô thị.
Các chuyên gia cũng cảnh báo, với quỹ đất hạn chế, việc dẹp bỏ bãi trông giữ xe dưới gầm cầu sẽ càng làm không gian đỗ xe khan hiếm, tạo áp lực lớn trong đô thị.Động thái kiên quyết của thành phố trong việc xóa bỏ các bãi xe hoạt động dưới gầm cầu là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, cùng với đó, Hà Nội cần chỉ đạo ngành chức năng phải có kế hoạch khắc phục những bất cập đang tồn tại. Một mặt, thành phố cần khẩn trương rà soát các tuyến phố đủ điều kiện để tạm thời tổ chức trông giữ phương tiện dưới lòng đường, bảo đảm minh bạch, có kiểm soát. Mặt khác, cần ưu tiên quỹ đất, nguồn vốn đầu tư các bãi trông giữ xe tập trung theo quy hoạch, đồng thời kêu gọi xã hội hóa để huy động nguồn lực. Về lâu dài, giải pháp căn cơ chính là phát triển mạnh mẽ hệ thống giao thông công cộng, từ xe buýt, đường sắt đô thị đến bãi đỗ xe trung chuyển, tạo điều kiện để người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng khi vào nội đô. Người dân Thủ đô kỳ vọng cùng với việc chấn chỉnh, Hà Nội sẽ sớm có kế hoạch cụ thể, đồng bộ, vừa bảo đảm an toàn, vừa đáp ứng nhu cầu gửi xe chính đáng, tạo diện mạo đô thị văn minh, hiện đại.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/can-loi-giai-cho-bai-toan-noi-trong-giu-xe-post906795.html