Cần nâng cao trách nhiệm khi tham gia quảng cáo của người nổi tiếng

Tại dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi), Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo.

Nghệ sỹ tham gia quảng cáo đang đặt ra thách thức lớn về đạo đức nghề nghiệp. Ảnh minh họa: IT

Dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo

Từ các vụ việc quảng cáo sai sự thật đang diễn ra gần đây khiến dư luận hoang mang như vụ quảng cáo kẹo rau củ Kera của Quang Linh Vlog, Hằng Du mục và hoa hậu Thùy Tiên... những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sai sự thật sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng. Việc nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên tham gia quảng cáo sản phẩm hiện nay đang đặt ra thách thức lớn về đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội.

Vì vậy, theo Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình vấn đề quản lý nghệ sĩ tham gia quảng cáo cần có những quy định cụ thể, chặt chẽ hơn.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025, Thứ trưởng Lê Hải Bình cho biết, người nổi tiếng tham gia quảng cáo là một hiện tượng thường thấy trong cuộc sống.

Gần đây, với sự phát triển của mạng xã hội, những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội càng ngày càng trở thành xu hướng phổ biến.

Để kịp thời quản lý, điều chỉnh các hoạt động quảng cáo đang phát triển mạnh trên mạng xã hội, cùng với Luật Quảng cáo đã được triển khai từ rất sớm các công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo và triển khai cũng rất cụ thể. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng áp dụng nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý các tồn tại, hạn chế trong hoạt động quảng cáo.

Được biết, tháng 6/2021, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người tham gia hoạt động nghệ thuật trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, với thực tiễn càng ngày càng có nhiều cái mới, Thứ trưởng Lê Hải Bình cho biết, Bộ đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Trong quá trình sửa đổi Luật Quảng cáo đã nhận được rất nhiều ý kiến góp ý tâm huyết và rất xác thực.

Trách nhiệm khi tham gia quảng cáo của người nổi tiếng

Bộ VHTT&DL dự kiến sẽ bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Trong đó nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo.

Người nổi tiếng cũng phải tìm hiểu, xem xét kỹ lưỡng và phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo.

Theo Thứ trưởng, sẽ dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.

Người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo sản phẩm, cần nhận thức về việc gắn tên tuổi mình với sản phẩm chính là đặt cược uy tín và sự yêu mến mà họ phải rất khó khăn mới có thể xây dựng được. Một lựa chọn thiếu cân nhắc có thể khiến hình ảnh của họ sụp đổ trong mắt công chúng.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, báo chí cần tham gia tích cực vào sự nghiệp nâng cao nhận thức xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực quảng cáo và ứng xử trên không gian mạng.

Khi báo chí làm tốt vai trò phản biện, định hướng, và bảo vệ lợi ích công chúng, thì không chỉ người dân được lợi, mà chính giới nghệ sĩ cũng sẽ hành xử cẩn trọng và có trách nhiệm hơn. Đó là cách chúng ta cùng nhau xây dựng một xã hội có hiểu biết, có văn hóa, và có khả năng đề kháng trước những chiêu trò truyền thông thiếu lành mạnh.

Quang Minh

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/can-nang-cao-trach-nhiem-khi-tham-gia-quang-cao-cua-nguoi-noi-tieng-179250408072052528.htm