Cận ngày vận hành thử, cảng biển hơn 250 tỷ đồng vướng lùm xùm
Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đưa vào vận hành thử nghiệm, cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) lại vướng phải luồng dư luận bày tỏ sự lo ngại đối với chất lượng công trình.
“Hiện tượng lạ” ở cảng biển hơn 250 tỷ đồng
Cảng Bến Đình được khởi công xây dựng tại huyện đảo Lý Sơn vào tháng 11/2016. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 256 tỷ đồng, do Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau đó chuyển sang Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi. Dự án gồm các hạng mục: Bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn dài 153m, kè bảo vệ bờ dài hơn 498m; nhà ga rộng 1.000m2, nhà làm việc 250m2...
Theo chủ đầu tư, sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, cảng Bến Đình sẽ trở thành khu trung tâm vận tải hành khách và hàng hóa, có thể tiếp nhận cùng lúc 1 tàu có trọng tải 2.000 tấn, 1 tàu trọng tải 1.000 tấn, một tàu khách công suất 400 ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân cùng khách du lịch trong nước và quốc tế.
Công trình được đầu tư nhằm mục đích hoàn thiện cảng đầu mối giao thông vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Lý Sơn. Đồng thời, góp phần tăng cường củng cố an ninh quốc phòng; giữ vững an ninh, chủ quyền vùng biển phía Đông của Tổ quốc. Tuy nhiên, dù đã hoàn thành việc xây dựng từ tháng 7/2020 nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa thể bàn giao để đưa vào sử dụng vì nhiều nguyên nhân.
Ông Nguyễn Minh Trí- Bí thư Huyện ủy Lý Sơn bày tỏ: “Địa phương mong muốn cảng Bến Đình nhanh chóng được đưa vào sử dụng, sớm chừng nào tốt chừng đó, để người dân nhanh được hưởng lợi từ công trình này”.
Liên quan đến việc đưa vào sử dụng cảng Bến Đình, ông Đặng Văn Minh- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Cảng vụ Hàng hải, UBND huyện Lý Sơn và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định để tổ chức khai thác thử nghiệm cảng Bến Đình trước ngày 30/6/2022.
Mặc dù chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đưa vào vận hành thử nghiệm, cảng Bến Đình lại đang xuất hiện một số “hiện tượng” khiến dư luận lo ngại về chất lượng công trình. Cụ thể là gầm cảng, nhiều dầm cầu và sàn bê tông có tình trạng gỉ sét, gầm có "vệt nứt" kéo dài, ván gỗ dài lấn vào bên trong khối liên kết giữa dầm và trụ bê-tông, ...
Ý kiến trái chiều từ các bên
Thực tế khảo sát hiện trường cùng với các đơn vị thiết kế, thi công, giám sát, ban ngành quản lý, đại diện đơn vị chủ đầu tư thừa nhận: “Những vấn đề ở gầm cầu cảng như dầm xuất hiện các vệt màu đỏ, hoen gỉ; khu vực kết cấu hạ bộ cầu cảng, tại một số điểm trụ và sàn dầm, bản sàn còn nhiều ván khuôn còn dính, ăn vào bề mặt bê tông là có, tuy nhiên không ảnh hưởng chất lượng công trình. Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công khắc phục.
Cũng cần nói thêm, công trình này đã chống chọi qua mấy cơn bão lớn, nhất là cơn bão số 9/2020. Nếu không đảm bảo thì chắc chắn không trụ được tới bây giờ”.
Về phía đơn vị thi công, ông Phan Tiến Hòe-Phó Giám đốc Công ty Công trình thủy Hà Nội lý giải: “Trong quá trình thi công kết cấu dầm cầu cảng có một số vị trí ván khuôn còn mắc vào giữa dầm và cọc, đây là những cọc nằm ở vị trí khó thi công, tháo gỡ, nhân công sơ ý bỏ sót lại. Qua kiểm đếm có 4/109 cọc chưa được tháo dỡ hoàn toàn ván khuôn, có vị trí ván khuôn còn xâm lấn vào bê tông khoảng vài cm nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu chung giữa dầm, bản, trụ cọc. Tuy nhiên, để đảm bảo thẩm mỹ, chúng tôi sẽ có biện pháp khắc phục, tháo gỡ. Đối với các tấm gỗ còn trong bê tông, thì tiến hành đục lấy ra và bơm sika vào”.
Đối với “vết nứt”, ông Hòe giải thích đây khe co giãn giữa 2 phân đoạn. Còn về các vết màu đỏ, hoen gỉ trên bề mặt dầm, sàn, trụ cọc là sự hoen gỉ đầu sắt thi công giằng giữa 2 ván khuôn.
Ông Phạm Ngọc Thủy- Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi (đơn vị quản lý, sử dụng và khai thác cảng Bến Đình) thông tin: Sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường cảng Bến Đình vào chiều 2/6, sở yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công rà soát các vị trí hạng mục công trình còn thiếu sót và khẩn trương khắc phục trước ngày 20/6, đảm bảo thời gian đưa cảng Bến Đình vào hoạt động thử nghiệm.
“Khi thi công, các giằng ván khuôn được luồn trong các ống nhựa nằm hoàn toàn trong bê tông, nhưng không dính vào kết cấu sắt chính của trụ cọc, sàn, dầm. Sau quá trình thi công, nhân công đã cắt các thanh sắt giằng và trát vữa, nhưng sau gần 4 năm thi công cho đến nay, lớp vữa trát bị bong bật, ăn mòn khiến xuất hiện các vết hoen gỉ. Tuy nhiên, những vết hoen gỉ này không ảnh hưởng đến bê tông, kết cấu dầm, sàn", ông Hòe khẳng định.
Trong khi đó, một kỹ sư trong lĩnh vực xây dựng đưa ra nhận định: “Cảng Bến Đình đang gặp phải một số vấn đề khá nghiêm trọng như: ván chèn đầu trụ, nứt nhiều, gỉ sét cốt thép, bê tông dễ thấm. Theo tôi, các vấn đề trên có thể khắc phục được, nhưng khá tốn kém. Dù vậy, phải kiểm định mới biết rõ được”.