Cân nhắc đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, điều hòa
Trong dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) vẫn tiếp tục giữ xăng và điều hòa nhiệt độ từ 90.000 BTU trở xuống thuộc mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: Quochoi.vn
Chiều 10/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
Trong dự thảo Luật, liên quan đến đối tượng chịu thuế, cơ quan soạn thảo vẫn giữ xăng các loại và điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống (trừ loại theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ để lắp trên phương tiện vận tải bao gồm ô tô, toa xe lửa, tàu, thuyền, máy bay) vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Cho ý kiến về vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga cho rằng bản chất của thuế tiêu thụ đặc biệt là đánh vào những mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng. Trong khi đó xăng dầu là mặt hàng thiết yếu không thể không có trong đời sông của người dân.
"Nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt vào hàng hóa thiết yếu là không đúng với bản chất và mục đích của sắc thuế này", bà Nga cho ý kiến và đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra lý giải về việc tiếp tục giữ xăng trong danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Với mặt hàng điều hòa có công suất bình thường, bà Nga cho rằng, trước đây chục năm có thể là mặt hàng xa xỉ, song đến nay mặt hàng này đã trở thành thiết yếu. Cùng với xăng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát cũng đề nghị bỏ điều hòa có công suất bình thường trong danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga. Ảnh: quochoi.vn
Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho rằng xăng là mặt hàng thiết yếu khi không chỉ là đầu vào của nền kinh tế, cũng như trong đời sống người dân.
"Ai cũng phải đổ xăng cả. Chưa kể, hiện xăng cũng đang chịu thuế bảo vệ môi trường," Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp nêu quan điểm và cho rằng, đây cũng là thời điểm cân nhắc, xem xét bỏ xăng cũng như điều hòa nhiệt độ công suất dưới 90.000 BTU thuộc danh mục hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn. Ảnh: quochoi.vn
Giải trình việc tiếp tục để xăng và điều hòa thuộc danh mục chịu thuế, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết với điều hòa dù hiện một số đã có thay đổi về công nghệ để giảm sử dụng chất làm lạnh gây hại môi trường cũng như tăng tiết kiệm điện. Song các máy điều hòa vẫn sử dụng các chất làm lạnh khác nhau gây tác hại đến môi trường và tầng ozone.
"Đề xuất đánh thuế dựa trên tham khảo một số nước áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hòa như Hàn Quốc, Ấn Độ, Nauy… Một số nước châu Âu cũng quy định việc sử dụng điều hòa như Tây Ban Nha cấm sử dụng điều hòa dưới 27 độ. Ở Anh thì muốn lắp điều hòa phải xin giấy phép," ông Cao Anh Tuấn cho biết và nhấn mạnh quan điểm tiếp tục áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hòa dưới 90.000 BTU trở xuống. Việc đánh thuế nhằm nâng cao nhận thức về hạn chế tiêu dùng cũng như định hướng tiêu dùng điện và bảo vệ môi trường.
Với mặt hàng xăng, Thứ tưởng Bộ Tài chính cho biết xăng có nhiều nhiên liệu hóa thạch, không tái tạo nên cần phải sử dụng tiết kiệm. Hầu hết các nước đều áp thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng.
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, đối với những ý kiến còn khác nhau, cơ quan soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra tiếp tục rà soát, trao đổi để có ý kiến thống nhất, tránh có nhiều phương án khác nhau trình ra Quốc hội.
Một số nội dung khác tại Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Về thuế suất đối với xe ô tô hybrid, có ý kiến đề nghị không phân biệt đối xử về thuế suất ưu đãi giữa xe hybrid và xe có hệ thống sạc điện riêng. Có ý kiến đề nghị thuế suất đối với dòng xe có sạc ngoài từ 70% xuống còn 50% so với dòng xe động cơ đốt trong.
Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng giữ như quy định của Luật hiện hành để tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp. Theo đó, quy định ưu đãi thuế đối với xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện nếu đáp ứng điều kiện tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng.
Cơ quan soạn thảo đề nghị giữ như dự thảo Luật vì cho rằng, xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện loại không có hệ thống sạc điện riêng (HEV) là loại xe chạy bằng xăng ảnh hưởng đến môi trường, không phải là xe "chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện" nên không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi.
Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Cơ quan soạn thảo để làm rõ về các quy định hiện hành đang được áp dụng trên thực tế đối với các loại xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, có hệ thống sạc điện riêng và không có hệ thống xạc điện riêng, làm rõ mục tiêu chính sách để cùng xác định phương án hoàn thiện dự thảo Luật.
Về thuế suất với nước giải khát có đường, một số ý kiến đề nghị cân nhắc mức thuế cao hơn. Một số ý kiến đề nghị cần có lộ trình để doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh.
Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, nước giải khát có đường là mặt hàng mới được đề xuất bổ sung vào đối tượng chịu thuế, việc quy định thuế suất ở mức hợp lý là để từng bước hạn chế việc sử dụng các sản phẩm có hàm lượng đường cao, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất các loại nước giải khát có hàm lượng đường thấp.
Do đó, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, đề nghị cân nhắc phương án lùi thời điểm áp thuế đối với sản phẩm này khoảng 1-2 năm so với thời hạn dự kiến trong dự thảo Luật hoặc áp dụng theo lộ trình. Phương án này vẫn bảo đảm thực hiện được mục tiêu chính sách song có linh hoạt hơn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh.
Bên cạnh đó, cơ quan soạn thảo giữ như dự thảo Luật vì cho rằng, đây là mặt hàng mới được đề xuất bổ sung vào đối tượng chịu thuế, việc quy định thuế suất 10% là hợp lý nhằm khuyến khích doanh nghiệp sản xuất nước giải khát có hàm lượng đường thấp, cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Sau thời gian thực hiện sẽ tổng kết và nghiên cứu đề xuất phù hợp thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế.