Cân nhắc nhiệm vụ của UBND cấp xã trong áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú
Thảo luận tại Tổ 14 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Ninh, An Giang, Hà Tĩnh) sáng 4/11, các đại biểu đề nghị cần cân nhắc quy định nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp xã được giao quản lý, theo dõi người bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh tham dự họp Tổ 14
Tạo thuận lợi trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử
Đa số ĐBQH tại Tổ 14 tán thành việc ban hành Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú; cho rằng, việc mở rộng phạm vi điều chỉnh so với Luật hiện hành để bổ sung quy định về thi hành biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú là cần thiết nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành biện pháp này trên thực tế.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh Vũ Đại Thắng điều hành phiên thảo luận tại Tổ 14
ĐBQH Phan Thị Nguyệt Thu (Hà Tĩnh) nêu rõ, lần sửa đổi này hoàn toàn phù hợp và cần thiết trong bối cảnh sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và không bố trí công an cấp huyện. Tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú là một trong 3 biện pháp ngăn chặn do cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện, tức là trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các cơ quan sẽ áp dụng các biện pháp này để bảo đảm các đối tượng không bỏ trốn hoặc không gây khó khăn cho các cơ quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

ĐBQH Phan Thị Nguyệt Thu (Hà Tĩnh) phát biểu
Tuy nhiên, qua nghiên cứu dự thảo Luật, ĐBQH Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh) cho rằng, còn một số vấn đề quy định quá cụ thể, chi tiết mà có thể thay đổi trong thực tế. Do đó, đại biểu đề nghị, chỉ cần quy định mang tính chất nguyên tắc, còn lại giao cho văn bản dưới luật để bảo đảm phù hợp với thực tiễn.
Góp ý về dự thảo Luật, ĐBQH Hoàng Hữu Chiến (An Giang) đề nghị, cần làm rõ giữa “điều chuyển” và “trích xuất” trong quy định tại thực hiện điều chuyển người bị tạm giữ, người bị tạm giam (Điều 20) và thực hiện trích xuất người bị tạm giữ, người bị tạm giam (Điều 21).

ĐBQH Hoàng Hữu Chiến (An Giang) phát biểu
Theo đại biểu Hoàng Hữu Chiến, Điều 20 có quy định về thẩm quyền điều chuyển nhưng không có quy định rõ về điều kiện nào điều chuyển, trong khi Điều 21 có quy định cụ thể về trích xuất. Như vậy, giữa “điều chuyển” và “trích xuất” là có sự khác nhau. Vì vậy, cần tiếp tục nghiên cứu để phân biệt rõ ràng hơn giữa “điều chuyển” và “trích xuất” nhằm bảo đảm dễ áp dụng trong thực tiễn.

Quang cảnh họp Tổ 14
Nên giao Công an cấp xã quản lý, theo dõi người bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú
Về nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý, theo dõi người bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú (Điều 41) dự thảo Luật quy định: UBND cấp xã quản lý, theo dõi người bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Trưởng Công an cấp xã có trách nhiệm trực tiếp giúp UBND cấp xã quản lý, theo dõi người bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

ĐBQH Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh) phát biểu
Đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu nhận thấy, từ Điều 8 đến Điều 10 dự thảo Luật "có chỗ quy định UBND cấp xã, có chỗ không". Ví dụ Điều 8 về hệ thống tổ chức cơ quan quản lý giam giữ và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú thì không có UBND cấp xã. Điều 10 -nhiệm vụ, quyền hạn, cũng không có nhiệm vụ của UBND cấp xã, chỉ có Điều 9 ghi hệ thống tổ chức cơ quan quản lý có UBND cấp xã. Ngay cả Điều 40, Điều 41 về lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú hoặc thay đổi lệnh này cũng không gửi cho UBND cấp xã.
Từ những phân tích nêu trên, đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu đề nghị, cân nhắc có cần thiết hay không hay quy định luôn việc này thuộc thẩm quyền của công an cấp xã, sau đó công an cấp xã sẽ trực tiếp giao nhiệm vụ thực hiện thi hành các lệnh này sẽ phù hợp hơn.

Các đại biểu tham dự họp Tổ 14
Thực tế, việc tổ chức thực hiện quản lý, giám sát các đối tượng này từ khi vào đến khi ra cũng là lực lượng công an. Việc thêm UBND cấp xã vào quản lý đối tượng cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng quản lý cũng không nhận lệnh vào và cũng không nhận lệnh ra sẽ rất khó để thực hiện.

Các đại biểu tham dự họp Tổ 14
Cùng quan điểm, đại biểu Trần Thị Kim Nhung đề nghị, nhiệm vụ này nên giao trực tiếp cho Công an cấp xã là chính quy, một cơ quan của ngành dọc. Việc giao nhiệm vụ chung chung “quản lý, theo dõi” cho UBND cấp xã "thường dẫn đến không hiệu quả". Trong khi đó, những người phải thực hiện, thực thi những biện pháp tạm giam, tạm giữ và cấm đi khỏi nơi cư trú cũng có những đặc thù nhất định.














