Cân nhắc thêm quy định xử lý hành vi thao túng chứng khoán
Tiếp tục kỳ họp thứ 8, nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu ý kiến về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán. Theo đó, có đại biểu cho rằng, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc bổ sung quy định về mức độ xử phạt và biện pháp phòng ngừa thao túng chứng khoán.
TTXVN đưa tin, đại biểu Hoàng Văn Cường từ đoàn Hà Nội chia sẻ, doanh nghiệp, tổ chức muốn bán được trái phiếu riêng lẻ phải có xếp hạng tín nhiệm và có tài sản đảm bảo hoặc bảo lãnh của ngân hàng. Quy định này hướng đến việc doanh nghiệp phát hành trái phiếu có trách nhiệm, khuyến khích phát triển thị trường lành mạnh.
Đại biểu cho rằng, cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định cá nhân đầu tư chuyên nghiệp mua trái phiếu riêng lẻ này phải sau ba năm mới được bán, thay vì một năm như trước. Ông lý giải, việc tăng thời hạn được phép chuyển nhượng trái phiếu riêng lẻ tới 3 năm sẽ làm mất tính linh hoạt huy động vốn của doanh nghiệp trên thị trường trái phiếu. Do đó, ông đề nghị nên giữ như quy định hiện hành, tức sau 1 năm nắm giữ trái phiếu riêng lẻ, nhà đầu tư được chuyển nhượng.
Bàn về việc dự thảo có bổ sung thêm các hành vi bị cấm trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán nhằm tăng cường tính răn đe, đại biểu Nguyễn Như So, đến từ đoàn Bắc Ninh cho rằng, không thể vì không quản lý được thì cấm mà nên căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của các hành vi để xử lý.
Bên cạnh đó là xem xét để đảm bảo tính phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành. Quy định cấm sẽ khiến cho các giao dịch nhỏ lẻ phải công bố, làm tăng thêm gánh nặng pháp lý không cần thiết cho cả doanh nghiệp và các cơ quan quản lý. Theo đại biểu, dự thảo luật cần nghiên cứu bỏ nội dung bổ sung “không công bố thông tin về dự kiến giao dịch là một hành vi bị cấm".
Một số nội dung khác của dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán cũng được các đại biểu quan tâm, cho ý kiến. Chẳng hạn, đại biểu Nguyễn Thị Yến, đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ, tại điều 1 dự thảo đã bổ sung quy định về các hành vi thao túng thị trường theo hình thức liệt kê các hành vi cụ thể, như sử dụng một hoặc nhiều tài khoản giao dịch của mình hoặc của người khác hoặc thông đồng liên tục mua, bán chứng khoán nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo.
Tuy nhiên, dự thảo vẫn thiếu các biện pháp xử lý đối với những hành vi này. Do đó, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc bổ sung quy định về mức độ xử phạt và biện pháp phòng ngừa thao túng chứng khoán.
Đại biểu Nguyễn Việt Hà, từ đoàn Tuyên Quang cho rằng, tại khoản 9, Điều 1 dự thảo bổ sung Điều 31a vào sau Điều 31 quy định về “đình chỉ, hủy bỏ chào bán chứng khoán riêng lẻ”. Tuy nhiên, dự thảo lại không quy định hậu quả pháp lý của việc hủy bỏ đợt chào bán chứng khoán riêng lẻ. Ông đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu rút thời gian đình chỉ đợt chào bán chứng khoán riêng lẻ
Ông lý giải, theo quy định của Luật Chứng khoán hiện hành thì đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ phải hoàn thành trong vòng 90 ngày. Nếu tổ chức phát hành chào bán chứng khoán riêng lẻ bị đình chỉ chiếm 2/3 thời gian (là 60 ngày) thì thời gian còn lại để chào bán chứng khoán chỉ còn 30 ngày. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh và việc chào bán thành công chứng khoán của tổ chức phát hành do bị khống chế thời gian chào bán chứng khoán riêng lẻ.