Cần quy định chặt chẽ công tác quản lý thiết bị bay không người lái
Sáng 13/9, tại cuộc họp đóng góp ý kiến dự án Luật Phòng không nhân dân do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang tổ chức, đại biểu đề nghị dự thảo luật cần quy định chặt chẽ công tác quản lý thiết bị bay không người lái để thực hiện tốt hơn.
Dự thảo Luật Phòng không nhân dân có 8 chương với 54 điều; quy định về nguyên tắc, hoạt động phòng không nhân dân; xây dựng, huy động lực lượng phòng không nhân dân; quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay và bảo đảm an toàn phòng không; nguồn lực, chế độ, chính sách, quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đối với phòng không nhân dân.
Phòng không nhân dân là hoạt động của toàn dân do bộ đội địa phương, dân quân tự vệ và quân nhân dự bị làm nòng cốt, cùng với phòng không quốc gia, phòng không lục quân và các lực lượng khác chuẩn bị, ngăn ngừa, phòng tránh, đánh địch, khắc phục hậu quả địch đột nhập, tiến công đường không trong khu vực phòng thủ, quản lý, bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc.
Đóng góp khoản 5, Điều 24 dự thảo luật quy định: “Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện quyết định xây dựng các công trình phòng không nhân dân chuyên dụng cho cấp mình”, đại biểu băn khoăn với quy định này sẽ ảnh hưởng đến công tác bảo vệ bí mật quốc gia, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét.
Đại biểu đề nghị bổ sung vai trò, trách nhiệm của bộ, ngành Trung ương đối với công tác phối hợp, hướng dẫn xây dựng kế hoạch phòng không không nhân dân. Đề nghị quy định rõ các nguồn lực đầu tư các thiết bị, công trình đối với lĩnh vực phòng không không nhân dân đáp ứng yêu cầu quản lý tại địa phương, nhằm đảm bảo an ninh, trật tự ở địa phương.
Đại biểu đánh giá đối với phương tiện tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ được sử dụng trong đời sống xã hội đã đem lại nhiều lợi ích kinh tế cao song tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, an ninh, an toàn hàng không. Do đó, đại biểu đề nghị dự thảo luật cần quy định chặt chẽ công tác quản lý thiết bị bay không người lái để thực hiện tốt hơn. Bổ sung trách nhiệm của các ngành đối với công tác quản lý thiết bị bay không người lái. Đồng thời, các cấp, ngành cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền để nâng lên vai trò, trách nhiệm của người dân trong sử dụng thiết bị bay không người lái.
Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn/tintuc/pages/tin-doan-dai-bieu-quoc-hoi.aspx?itemid=89182