Cần sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật cho trạm sạc xe điện

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2025 (TechFest Việt Nam 2025) diễn ra tại Hà Nội là dịp để nhiều doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm công nghệ, giải các bài toán đang đặt ra trong thực tiễn, đồng thời kiến nghị những giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc trong quy định hiện hành.

Đến với sự kiện lần này, nhiều doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm về trụ sạc điện và cung cấp các giải pháp khác để sạc xe điện. Theo các doanh nghiệp, trụ sạc dành cho xe máy điện đang là sản phẩm được kỳ vọng nhất trong thời gian sắp tới vì TP Hà Nội đang đẩy mạnh các giải pháp phát triển xe máy điện nhằm góp phần giữ gìn môi trường trong sạch.

 Người dân tìm hiểu trạm sạc xe điện tại Techfest Việt Nam 2025.

Người dân tìm hiểu trạm sạc xe điện tại Techfest Việt Nam 2025.

Tuy nhiên, để chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện thì vấn đề về hạ tầng trạm sạc đang đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt đối với yêu cầu về an toàn trong phòng, chống cháy nổ. Tại nhiều chung cư ở Hà Nội, đặc biệt là các chung cư xây dựng đã nhiều năm, việc các xe máy điện sạc trực tiếp bằng cách cắm vào ổ điện dưới hầm là rất nguy hiểm vì gây nguy cơ quá tải điện, vì vậy cần xây dựng hệ thống trụ sạc đạt tiêu chuẩn dành riêng cho xe điện.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần AnyShare cho biết, các sản phẩm trạm sạc điện của công ty đều đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, có công nghệ khóa dòng điện, tự ngắt khi có hiện tượng rò rỉ điện, chập điện. Đặc biệt trong mỗi trụ sạc đều chứa chất dập lửa có thể tự động phun để dập tắt ngay các tia lửa điện khi có sự cố. Các sản phẩm dự kiến được triển khai ở khu công cộng, chung cư, quán cà phê..., góp phần bổ sung hạ tầng trạm sạc dành cho xe điện.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu Huyền cũng như đại diện một số doanh nghiệp băn khoăn vì hiện nay, Việt Nam chưa có một quy chuẩn quốc gia dùng chung dành cho trụ sạc điện, vì vậy, sản phẩm gặp nhiều khó khăn trong khâu kiểm định. Về lâu dài có thể dẫn đến thiệt hại nếu như đầu tư lớn nhưng lại không đúng quy chuẩn quốc gia.

Hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố 23 tiêu chuẩn quốc gia liên quan trực tiếp đến lĩnh vực trạm sạc xe điện, bao gồm 8 tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống trạm sạc xe điện; 7 tiêu chuẩn quốc gia về cụm đóng cắt, ổ cắm, phích cắm cho trạm sạc xe điện; 5 tiêu chuẩn quốc gia về thiết bị đo điện; 3 tiêu chuẩn quốc gia về dây và cáp sạc xe điện, tuy nhiên, lại chưa có quy chuẩn kỹ thuật về trạm sạc. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn chỉ mang tính khuyến nghị áp dụng, còn quy chuẩn là áp dụng bắt buộc, vì vậy, xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc điện là yêu cầu cấp thiết.

Về công tác xây dựng quy chuẩn trụ, trạm sạc xe điện, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức nghiên cứu các quy định, kinh nghiệm, tiêu chuẩn quốc tế; khảo sát các đơn vị lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh và thử nghiệm trụ sạc tại các doanh nghiệp ở 3 miền Bắc, Trung, Nam. Bên cạnh đó, dự thảo về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện đang được Bộ Khoa học và Công nghệ gửi lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan. Đồng thời, được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, trang web chính thức của Bộ Khoa học và Công nghệ, được thông báo tới Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm bảo đảm minh bạch, đáp ứng nghĩa vụ quốc tế.

Dự kiến, sau khi hoàn tất quy trình lấy ý kiến và chỉnh lý, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho trụ, trạm sạc xe điện sẽ được ban hành, làm cơ sở để các cơ quan chức năng kiểm tra, cấp phép và xử lý vi phạm trong lĩnh vực hạ tầng sạc xe điện. Trong khi đó, Chính phủ cũng đã giao Bộ Xây dựng chủ trì sửa đổi, ban hành quy chuẩn về nhà chung cư. Trong đó cập nhật các yêu cầu kỹ thuật về chỗ đỗ cho phương tiện, khu vực sạc xe điện trong chung cư, quy định về xây lắp trạm, trụ sạc trong gara ô tô cũng như các yêu cầu về phòng, chống cháy nổ và thoát nạn.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/can-som-ban-hanh-quy-chuan-ky-thuat-cho-tram-sac-xe-dien-1018179