Cần sớm lắp đặt camera giám sát trên tuyến đường La Sơn - Túy Loan
Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (thuộc Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1) kết nối tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng có chiều dài 66 km được đưa vào vận hành từ tháng 4/2022.
Tuyến đường La Sơn - Túy Loan có quy mô 2 làn xe, mặt đường rộng 11m, chỉ có ô tô được phép lưu thông. Do địa hình đồi núi phức tạp, khi đưa vào khai thác, nhiều đoạn đường được cắm biển báo giới hạn tốc độ dưới 60 km/giờ, một số đoạn tốc độ tối đa là 80 km/giờ.
Các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này ngày càng lớn, nhất là ô tô chở khách đường dài do kết nối thông tuyến với cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ đầu năm 2023. Gần đây, một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra. Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần sớm có những giải pháp điều chỉnh kịp thời.
Mới đây, chiều 25/7, xe khách 47F - 000.88 di chuyển trên tuyến theo hướng Bắc - Nam, khi đến tại Km17+700 đoạn qua xã Hương Phú (huyện Nam Đông) xe bị lật nghiêng vào vách núi. Hậu quả vụ tai nạn làm một người tử vong và nhiều hành khách bị thương. Vị trí xảy ra tai nạn ở khúc cua, hai bên là vách núi nên hạn chế tầm nhìn. Nguyên nhân ban đầu được xác định do lái xe không làm chủ tốc độ khi xử lý tình huống dẫn đến xe bị lật trong điều kiện thời tiết có mưa.
Mặc dù, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đã đưa vào khai thác hơn 1 năm nhưng hạ tầng an toàn giao thông chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Nhiều lái xe gọi đây là tuyến đường “3 không”: không có đèn đường, nhiều vị trí không có sóng điện thoại, không có camera giám sát. Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế được giao nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này với chiều dài 35 km.
Thượng tá Hồ Quốc Văn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông cho biết, tuyến đường này vào ban đêm không có điện thắp sáng, đa phần băng qua địa hình đồi núi, quanh co nhiều đoạn đèo dốc nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, nhất là vào mùa mưa bão. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị mỏng, thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ khác nhau nên việc tuần tra thường xuyên trên tuyến đường này gặp nhiều khó khăn. Do vậy, đơn vị kiến nghị cơ quan chức năng cần sớm lắp đặt hệ thống camera giám sát để tăng cường xử phạt bằng hình ảnh các lỗi vi phạm của lái xe. Khi có camera giám sát tốc độ, ý thức chấp hành của lái xe sẽ được nâng cao. Đây cũng là xu hướng trong công tác quản lý trật tự an toàn giao thông hiện nay.
Theo Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế Đặng Ngọc Anh, mới đây, đoàn công tác liên ngành đã kiểm tra thực tế trên tuyến đường La Sơn - Túy Loan và có kiến nghị lắp đặt một camera giám sát tốc độ, bốn camera giám sát làn đường; lắp dựng mới biển cảnh báo đường đèo dốc quanh co liên tục; điều chỉnh di dời và tháo gỡ các biển báo hạn chế tốc độ ở một số vị trí.
Việc lắp đặt camera giám sát tốc độ, phần đường, làn đường là rất cần thiết, tuy nhiên khó khăn nhất hiện nay là chưa có hệ thống điện lưới cũng như sóng di động trên tuyến đường. Những vấn đề này cần được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, có những giải pháp tháo gỡ.