Cần thiết dạy tiếng Anh tăng cường cho học sinh

Nhiều trường học tại Đồng Nai đã triển khai dạy tiếng Anh tăng cường cho học sinh, qua đó giúp các em tự tin và năng động hơn. Tuy nhiên, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, là hành trang để tạo ra thế hệ công dân toàn cầu vẫn còn rất gian nan.

Giáo viên Trung tâm Ngoại ngữ Astra Biên Hòa tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh Trường THCS Phước Tân 3 (phường Phước Tân). Ảnh: Công Nghĩa

Giáo viên Trung tâm Ngoại ngữ Astra Biên Hòa tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh Trường THCS Phước Tân 3 (phường Phước Tân). Ảnh: Công Nghĩa

Hiệu trưởng Trường THPT Trấn Biên (phường Tam Hiệp) Phạm Thị Thanh Hà chia sẻ: “Từ nhiều năm nay, bên cạnh các tiết học tiếng Anh chính khóa vào buổi sáng, theo chương trình giáo dục phổ thông, nhà trường đã kiên trì phối hợp với một trung tâm Anh ngữ đưa giáo viên nước ngoài đến dạy tăng cường kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh cho học sinh có nhu cầu. Nhờ đó, mặt bằng tiếng Anh của học sinh trường khá tốt, đặc biệt nhiều em đã đạt được chứng chỉ Anh ngữ quốc tế IELTS trước khi thi tốt nghiệp THPT và được miễn thi môn Tiếng Anh”.

Giúp học sinh tự tin với tiếng Anh

Là học sinh đam mê học tiếng Anh, em Nguyễn Thu Thủy, học sinh Trường THPT Trấn Biên chia sẻ: Số tiết học tiếng Anh chính khóa trong tuần hiện còn ít, nên giáo viên chỉ tập trung dạy được kiến thức và kỹ năng tương đối cơ bản. Còn muốn được nâng cao và có được kỹ năng tốt ở môn học này, đặc biệt là kỹ năng nghe và nói thì giải pháp tốt nhất là phải luyện thêm ở trung tâm ngoại ngữ. Nhà trường phối hợp mở lớp tăng cường ngay trong trường là khá phù hợp, bởi các lớp được trung tâm bố trí sĩ số phù hợp 20 học sinh/lớp, có giáo viên người nước ngoài trực tiếp đứng lớp nên càng hiệu quả.

Trong khi đó, em Nguyễn Thu Trang, học sinh Trường THPT Trấn Biên chia sẻ: Em đang phấn đấu cho mục tiêu đạt chứng chỉ Anh ngữ quốc tế IELTS 6.5 vào cuối năm lớp 12 sắp tới. Điều may mắn là em đã kết hợp tốt giữa học tiếng Anh chương trình chính khóa và chương trình tăng cường ngay tại trường nên không cần đi học thêm ở trung tâm bên ngoài với chi phí cao.

Em Trang chia sẻ thêm: “Một tháng học tiếng Anh ở trung tâm ngoại ngữ cần khoảng 1,5 triệu đồng, còn học tiếng Anh tăng cường với giáo viên người nước ngoài ở trường 8 buổi/tháng chỉ tốn 600 ngàn đồng. Như vậy, việc học tiếng Anh sẽ không tạo áp lực quá lớn về học phí cho cha mẹ”.

Theo Ban Giám hiệu Trường THCS Long Bình (phường Long Bình), học sinh đầu vào lớp 6 của trường kỹ năng tiếng Anh còn hạn chế, nhưng sau 1-2 năm học, phần lớn các em đều tiến bộ hơn rất nhiều. Đặc biệt, những năm trở lại đây, học sinh lớp 9 của trường thi đậu vào các lớp 10 chuyên Anh của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh khá nhiều. Bên cạnh đó, còn có nhiều em đậu vào các trường THPT công lập khác nhờ điểm môn Tiếng Anh khá cao.

Lý giải về điều này, một số giáo viên dạy môn Tiếng Anh trong trường cho rằng: Một phần là do các em được học thêm kỹ năng tiếng Anh tăng cường, do nhà trường phối hợp với trung tâm ngoại ngữ ở bên ngoài cử giáo viên người nước ngoài đến dạy.

Chị Vũ Thị Thu Hương có con học tại Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh (phường Tam Hiệp), chia sẻ: “Trước đây, tôi không có điều kiện để học tiếng Anh, nhưng với các con thì tôi rất chú trọng đến việc này, bởi tiếng Anh ngày càng phổ biến và là hành trang không thể thiếu để con có thể hội nhập trong tương lai. Ở trường, ngoài các tiết học chính khóa, tôi còn đăng ký cho con học tiếng Anh tăng cường với giáo viên người nước ngoài. So với học phí ở các trung tâm ngoại ngữ, trung bình khoảng 1-1,2 triệu đồng/tháng, thì học tiếng Anh tăng cường ở trường chỉ 300 ngàn đồng/tháng. Mức chi phí như vậy cũng phù hợp với điều kiện của gia đình tôi, đồng thời về cơ bản vẫn đạt được hiệu quả như mong muốn”.

Cần hiệu quả thực chất

Từ Kết luận số 91-KL/TW ngày 12-8-2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, cho đến Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22-8-2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đều nhấn mạnh đến việc phải tăng cường dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. Tiếng Anh chính là cánh cửa để thế hệ trẻ Việt Nam tự tin bước ra thế giới, đồng thời đón nhận những tinh hoa của thế giới đến với Việt Nam.

Nhìn thấy những cơ hội to lớn từ quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt Đồng Nai được xác định là cực tăng trưởng quan trọng của cả nước, từ nhiều năm qua, tỉnh đã chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục tăng cường nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông. Đầu năm 2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 721/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án Tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai từ năm học 2022-2023. Theo đề án này, ngoài chương trình tiếng Anh chính khóa trong chương trình giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh có thể được học tăng cường thêm một số tiết tiếng Anh với giáo viên Việt Nam và người nước ngoài.

Thực tế đến nay, việc dạy tiếng Anh tăng cường trong các nhà trường còn rất nhiều khó khăn, bởi để triển khai được cần nguồn lực xã hội hóa từ sự đóng góp của phụ huynh. Hiệu trưởng một trường THCS tại xã Trảng Bom cho biết: “Vào đầu các năm học, nhà trường đều tuyên truyền cho phụ huynh sự cần thiết phải tăng cường kỹ năng tiếng Anh cho học sinh. Trong điều kiện ngân sách chưa thể bao phủ hết các hoạt động giáo dục thì cần sự đóng góp của phụ huynh, nhưng không nhiều phụ huynh hưởng ứng. Có trung tâm tiếng Anh đến đặt điều kiện phối hợp triển khai nhưng vì số học sinh tham gia quá ít nên không đủ mở lớp”.

Giám đốc Kinh doanh đối ngoại Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ VMG Nguyễn Thu Thủy (phường Trấn Biên) cho biết: Khi sáp nhập 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai cũ thành tỉnh Đồng Nai mới, trung tâm đã mở chi nhánh tại phường Đồng Xoài. Mục tiêu quan trọng là có thể phối hợp với các trường tại đây đưa giáo viên nước ngoài vào dạy kỹ năng tiếng Anh cho học sinh. Thế nhưng, đã gần 2 tháng đến liên hệ với các trường nhưng chưa đạt được kết quả như mong muốn. Lý do là bởi các trường ở tỉnh Bình Phước (cũ) trước đây chưa có mô hình liên kết với các trung tâm ngoại ngữ đưa giáo viên người nước ngoài vào dạy tiếng Anh tăng cường. Các trường đều bày tỏ mong muốn được Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn để sớm triển khai, góp phần nâng cao kỹ năng tiếng Anh cho học sinh.

Công Nghĩa

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202509/can-thiet-day-tieng-anh-tang-cuong-cho-hoc-sinh-c080093/