Cần Thơ: Cảnh báo 3 lần, cầu Trần Hoàng Na vẫn chậm tiến độ
Dự án xây dựng cầu Trần Hoàng Na vốn gần 800 tỷ đồng sẽ hoàn thành vào ngày 30/6/2022. Tuy nhiên, hiện nay, công trình chỉ đạt 57% tiến độ.
Dự án cầu Trần Hoàng Na sẽ kết thúc vào ngày 30/6/2022 nhưng ngoài công trường còn rất ngổn ngang.
Trả lời báo chí về tiến độ xây dựng dự án cầu Trần Hoàng Na tại cuộc họp báo quý I/2022 của UBND TP. Cần Thơ, ông Đoàn Thanh Tâm, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức TP. Cần Thơ (Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ) cho biết, dự án xây dựng cầu Trần Hoàng Na sẽ kết thúc vào ngày 30/6/2022 (khởi công ngày 18/9/2020). Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, công trình cầu Trần Hoàng Na chỉ đạt 57% tiến độ, khả năng không hoàn thành vào tháng 6/2022 theo như hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư với nhà thầu.
Theo ông Tâm, trước sự chậm trễ này, Ban đã có 3 văn bản cảnh cáo liên danh nhà thầu. Lần gần đây nhất là vào ngày 23/2/2022, Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ đã phát đi văn bản số 186/BQL-QLKTMT cảnh cáo Liên danh nhà thầu thi công Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) và Công ty cổ phần Cầu 14 về tiến độ triển khai thực hiện 40% còn lại khối lượng dầm, vòm thép gói thầu CT3-PW-2.4, xây dựng cầu Trần Hoàng Na.
Tại văn bản nêu trên, Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ đã yêu cầu Cienco 1 khẩn trương triển khai thực hiện tiến độ thi công 40% khối lượng vòm thép còn lại của hợp đồng đúng theo Công văn số 2130/BQL-QLKTMT ngày 21/12/2020 của Ban Quản lý dự án ODA và Văn bản số 3894/TEDITTSB ngày 21/12/2021 của Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP và các văn bản của tư vấn giám sát.
Phối cảnh cầu Trần Hoàng Na, TP. Cần Thơ.
Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ cảnh cáo: Mọi việc chậm trễ tiến độ Liên danh nhà thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và xử lý theo quy định hợp đồng... Đây là lần cuối cùng Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ trả lời về vấn đề này.
Ông Tâm cho biết, dự kiến đến tháng 6/2022, sẽ hoàn thành nhịp hai bên cầu phía quận Cái Răng và Ninh Kiều, còn phần nhịp chính được thiết kế theo kết cấu thép khả năng không hoàn thành.
“Phần kết cấu thép được sản xuất, gia công tại xưởng được khoảng 60%, còn 40% thì nhà thầu mới bắt đầu gia công tại xưởng. Sau quá trình gia công tại xưởng kiểm tra, kiểm định còn khâu vận chuyển về công trường và thi công kết nối vào nhịp bê tông cốt thép 2 phía Ninh Kiều và Cái Răng. Cho nên khả năng 40% gia công phần kết cấu thép này sẽ không hoàn thành trong tháng 6/2022”, ông Tâm cho biết.
Về biện pháp xử lý sự chậm trễ của nhà thầu, ông Tâm cho biết: “Từ nay đến tháng 6, chúng tôi sẽ kiểm tra tiến độ, cam kết của nhà thầu về thực hiện 40% khối lượng thép nêu trên. Nếu nhà thầu không đảm bảo về mặt tiến độ như cam kết, Ban sẽ xem xét cắt, chuyển khối lượng 40% này cho những liên danh trong hợp đồng. Nếu như không đảm bảo nữa, sẽ xem xét cắt hợp đồng”.
Gói thầu CT3-PW-2.4 “Xây dựng cầu Trần Hoàng Na”, thuộc Dự án phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3). Đây là công trình giao thông cấp I, bắc qua sông Cần Thơ, nối liền quận Cái Răng và Ninh Kiều.
Cầu có chiều dài 586,9m, bề rộng cầu tại nhịp chính 23m (4 làn xe). Cầu chính được thiết kế dạng cầu vòm gồm 3 nhịp kết cấu thép, sơ đồ nhịp 49,25+150+49,25m; cầu dẫn dạng dầm super T, bê tông cốt thép dự ứng lực. Giá trị dự toán xây dựng cầu 847 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu thi công là Liên danh Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 và Công ty cổ phần Cầu 14. Giá trị hợp đồng 791,4 tỷ đồng.