Cần tiến tới trường học không có dạy thêm, học thêm
Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 'không cấm dạy thêm, học thêm đúng quy định, hiệu quả, nhưng kiên quyết cấm dạy thêm, học thêm tràn lan'.
Ngày 14/3, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình về tình hình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm.

Quang cảnh cuộc làm việc (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Ngọc Hà – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình cho biết: Từ ngày 14/2/2025, việc dạy thêm trong nhà trường được các cơ sở giáo dục thực hiện đúng theo Thông tư 29.
Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đã chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy thêm, học thêm trong nhà trường đảm bảo đúng đối tượng và phù hợp với điều kiện của nhà trường.
Theo thống kê đến ngày 13/3/2025, cấp trung học cơ sở có 223/273 trường triển khai dạy ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10; cấp trung học phổ thông có 9 trường đã triển khai dạy ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, các trường còn lại đã xây dựng kế hoạch và dự kiến triển khai trong tháng 4/2025 hoặc tháng 5/2025.
Theo báo cáo từ các cơ sở giáo dục, số lượng các trung tâm, hộ kinh doanh cá thể đăng ký dạy thêm tăng so với trước khi Thông tư 29 có hiệu lực.
Hiện, toàn tỉnh Thái Bình có khoảng 325 cơ sở, hộ kinh doanh đăng ký hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường.
Việc quản lý giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường được các cơ sở giáo dục thực hiện tốt, đến nay chưa phát hiện giáo viên vi phạm.

Ông Nguyễn Ngọc Hà - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình báo cáo kết quả thực hiện Thông tư 29 (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Tính đến ngày 13/3/2025, toàn tỉnh có 246 giáo viên cấp trung học phổ thông đã báo cáo với thủ trưởng đơn vị về việc tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục rà soát và lập danh sách gửi về Sở.
Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành thanh tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lý thông qua hình thức lồng ghép với việc thanh tra chuyên ngành tại các trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Thái Bình từ ngày 25/2/2025 đến ngày 7/3/2025 và dự kiến thanh tra chuyên ngành Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình từ ngày 24-28/3/2025.
Các đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, nhân dân theo dõi việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn, tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện các vi phạm về dạy thêm, học thêm.
Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình sẽ tiếp tục tham mưu Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết, Quyết định để thực hiện đúng các nội dung Thông tư 29.
Đồng thời tham mưu bổ sung kinh phí năm 2025 và tăng định mức phân bổ ngân sách cho các cơ sở giáo dục những năm tiếp theo. Ban hành hướng dẫn về dạy thêm, học thêm sau khi Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm.

Các đại biểu phát biểu tại cuộc làm việc (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Cùng với đó, tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học chính khóa. Quan tâm hướng dẫn học sinh phương pháp học và tự học. Chỉ đạo giáo viên giao, đôn đốc và kiểm tra học sinh trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà bảo đảm tính khoa học, vừa sức.
Động viên, khuyến khích giáo viên dạy ôn thi tự nguyện khi học sinh có nguyện vọng. Kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.
Thường xuyên phối hợp theo dõi, kiểm tra, giám sát và xử lý những trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận, đánh giá cao sự đồng thuận, quyết tâm của ngành Giáo dục Thái Bình trong triển khai thực hiện Thông tư 29.
Thứ trưởng nhấn mạnh: Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là “không cấm dạy thêm, học thêm đúng quy định, hiệu quả, nhưng kiên quyết cấm dạy thêm, học thêm tràn lan”.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại cuộc làm việc (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Thứ trưởng cũng đã có những phân tích về hệ lụy của dạy thêm, học thêm tràn lan tới học sinh, giáo viên và việc cần phải làm hết trách nhiệm của nhà trường, giáo viên.
“Không thể lấy việc học sinh cần học mà tổ chức dạy thêm và thu tiền của học sinh. Giáo viên đã tư vấn chưa, con không cần học, con chỉ cần tự học? Hình như vẫn có nơi chưa làm thế, chưa làm hết trách nhiệm, nên tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan kéo dài”, Thứ trưởng chia sẻ.
Khẳng định tinh thần của Thông tư 29 là hướng tới những điều tốt đẹp cho giáo dục, cho học sinh, Thứ trưởng cho rằng, thực hiện tốt Thông tư 29 sẽ trả lại những giá trị tốt đẹp cho giáo dục, từ quản lý đến dạy và học; mang lại lợi ích lớn cho giáo viên, học sinh; những quy định của Thông tư sẽ bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo, bảo vệ những nhà giáo chân chính.
“Quan điểm của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo là tiến tới trường học không có dạy thêm, học thêm. Những đối tượng học sinh cần bồi dưỡng, bổ trợ, ôn tập như trong quy định của Thông tư 29 cũng phải được rà soát nghiêm túc.
Lâu nay dạy thêm, học thêm được coi như việc hàng ngày. Con em tối ngày đi học để học kiến thức, suốt 12 năm, thậm chí vào đại học vẫn lệ thuộc vào thầy cô giáo mà thiếu đi tinh thần tự giác, tự chủ, tự học, thiếu thời gian cho rèn luyện thể chất, kỹ năng…”, lưu ý điều này, Thứ trưởng đồng thời chia sẻ với thầy cô: “Hạnh phúc của thầy cô là sớm nhất có thể để học sinh không phụ thuộc vào mình”.
Để thực hiện tốt Thông tư 29, Thứ trưởng lưu ý cần đồng tâm, quyết tâm, đồng thuận cao trong triển khai. Trong đó, các cấp quản lý giáo dục cần nhận thức đầy đủ các quy định, tinh thần của Thông tư, thấy được hệ lụy trước mắt và lâu dài của dạy thêm, học thêm tràn lan để làm cương quyết, không khoan nhượng, không thỏa hiệp. Ngoài ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các sở, ngành, địa phương trong triển khai các quy định của Thông tư.
Nhắc tới những giải pháp đồng bộ để quản lý dạy thêm, học thêm như giải pháp tuyên truyền, giải pháp về chuyên môn, giải pháp về thanh tra, kiểm tra, làm tốt mối quan hệ nhà trường, gia đình, xã hội… Thứ trưởng đề nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình sớm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh; triển khai đồng tâm, đồng bộ, trách nhiệm, hiệu quả Thông tư 29; tuyệt đối không buông lỏng trách nhiệm với học sinh, tạo thuận lợi nhất cho học sinh và đảm bảo chất lượng giáo dục.