Cần tính toán hợp lý việc di dời ga Nha Trang
Tỉnh Khánh Hòa đang có chủ trương di dời ga Nha Trang vì lượng tàu ra vào ga với tần suất lớn, thường xuyên gây ùn tắc, mất an toàn giao thông tại khu vực trước ga và tại nút giao thông Mả Vòng, TP Nha Trang. Tuy nhiên, người dân đang có nhiều ý kiến về các phương án di dời.
Vừa qua, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung đề xuất với tỉnh Khánh Hòa hai phương án di dời ga Nha Trang; lấy khu đất gần 36.500 m2 để xây dựng các công trình hỗn hợp, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại... Theo đó:
Phương án 1: Cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay đầu máy để bỏ đường vòng. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới (xã Vĩnh Trung, ngoại thành TP Nha Trang) là ga hàng hóa; xây dựng đường vòng, tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố. Quy hoạch sử dụng 36.450 m2 đất khu vực ga Nha Trang trở thành chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Phương án 2: Cải tạo ga Nha Trang hiện hữu thành bảo tàng du lịch. Dỡ bỏ ga Nha Trang và khu vực bên trong đường vòng hình bóng đèn hiện tại; tuyến đường sắt chính đi thẳng ra ga Vĩnh Trung. Phương án này sẽ quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng hơn 114.287 m2, bố trí gồm: bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản góp ý hai phương án di dời ga Nha Trang. Quan điểm của Sở là ủng hộ việc di dời. Tuy nhiên, cần có lộ trình và được điều chỉnh bổ sung quy hoạch chung thành phố đến năm 2025, tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh. Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Dần cho biết, Sở thống nhất đề xuất định hướng di dời ga Nha Trang và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố. Tuy nhiên, việc thực hiện theo phương án 2 cần bổ sung vào quy hoạch GTVT của tỉnh, được tích hợp trong quy hoạch tỉnh hiện nay đang triển khai; thực hiện điều chỉnh bổ sung quy hoạch chung thành phố đến năm 2025 và phải cụ thể hóa theo quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết 1/500 mới triển khai được.
Sau khi Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung báo cáo hai phương án di dời, cải tạo ga Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các ngành liên quan lập quy hoạch chi tiết dự án; trong khi thực hiện, phải lấy ý kiến và được sự đồng thuận cao của nhân dân. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, hiện nay, di dời ga Nha Trang mới chỉ là ý tưởng. Về nguyên tắc chung, ga Nha Trang là di tích lịch sử nên phải giữ lại kiến trúc nhà ga hiện tại. Còn quy hoạch sử dụng khu đất thuộc ga Nha Trang, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng trên cơ sở thống nhất với tỉnh.
Như vậy, việc giữ lại nhà ga hiện nay là cần thiết. Việc di dời ga hàng hóa ra xã Vĩnh Trung, cách TP Nha Trang 5 km về phía nam là hợp lý. Riêng về việc sử dụng quỹ đất của ga, dễ thấy, cả hai phương án của Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung đều hướng tới mục đích xây dựng chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại... Nhiều người dân Nha Trang tỏ ra không đồng tình việc di dời ga để lấy đất xây cao ốc. Nếu thực hiện di dời thì diện tích đất của ga nên dùng vào việc làm bảo tàng, khu vui chơi giải trí, công viên cây xanh..., không nên xây chung cư cao tầng. Bởi, mục tiêu dời ga là để tránh ùn tắc giao thông, nếu xây chung cư, cao ốc sẽ gây ùn tắc giao thông nặng hơn nữa.