Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm
Dù đã có sự cảnh báo từ các cơ quan chức năng nhưng vẫn còn không ít người đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo. Đặc biệt, khi quy mô và kịch bản mà kẻ xấu dàn dựng rất bài bản và chi tiết khiến nạn nhân nhanh chóng mắc bẫy.
Gần đây, trên fanpage Bộ Công An đã chia sẻ vụ trình báo mất 400 triệu đồng sau cú lừa thanh toán 16.000 đồng phí ship. Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, chị T., giáo viên mầm non tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), bất ngờ nhận cuộc gọi từ số lạ thông báo về một đơn hàng "0 đồng" chỉ cần thanh toán 16.000 đồng tiền phí ship. Với thói quen mua hàng online, chị T. không quá nghi ngờ và vội vàng yêu cầu gửi số tài khoản để chuyển khoản vì đang bận dạy học.

Ảnh chụp từ Fanpage Bộ Công An
Khoảng 30 phút sau, người giao hàng tiếp tục gọi lại, hoảng hốt thông báo chị T. đã chuyển nhầm vào tài khoản "thành viên" của công ty giao hàng, và từ tháng sau sẽ bị trừ tự động 4,5 triệu đồng mỗi tháng. Lo sợ, chị T. được hướng dẫn kết bạn Facebook với tài khoản tự xưng “GHTK hỗ trợ” để làm thủ tục hủy đăng ký và bị yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mã OTP. Sau khi thực hiện theo yêu cầu trên, chị T. phát hiện tài khoản bị trừ 49 triệu đồng. Hoảng loạn, chị tiếp tục liên lạc với đối tượng và được “hướng dẫn” khiếu nại để lấy lại tiền. Song kẻ xấu lại đưa chị vào nhóm chat “Thu hồi tiền GHTK” với các thành viên giả mạo liên tục chia sẻ "thành tích nhận lại tiền" khiến chị T. càng thêm tin tưởng. Liên tiếp những khoản tiền “phí khiếu nại”, “phí xác minh” lần lượt được chị chuyển đi đến khi số tiền lên đến hơn 200 triệu đồng chị mới dừng lại và hoang mang khi chưa thấy tiền hoàn về. Điều đáng lên án là các đối tượng lừa đảo trên chưa buông tha chị mà tiếp tục màn kịch cuối cùng: Giả danh Công an. Một tài khoản khác gọi video call qua Messenger, xưng danh là cán bộ Cục Cảnh sát Hình sự, đang điều tra một đường dây lừa đảo xuyên quốc gia và chị là nạn nhân. Để không ảnh hưởng quá trình điều tra, yêu cầu tuyệt đối giữa bí mật, chị cần kể lại hết sự việc sẽ được hỗ trợ lấy lại toàn bộ số tiền đã mất. Kẻ gian yêu cầu chị T. cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, sao kê, và xác thực danh tính bằng cách đọc mã OTP gửi về điện thoại. Tin rằng bản thân đang phối hợp với cơ quan chức năng để được lấy lại số tiền đã mất nên chị lần lượt đọc hết tất cả mã xác nhận gửi về điện thoại cá nhân. Mọi thứ chỉ kết thúc khi chị mở tài khoản ngân hàng ra kiểm tra số tiền còn lại cũng không cánh mà bay. Tổng thiệt hại mà chị T. phải gánh chịu sau vụ lừa đảo mạng lên tới hơn 400 triệu đồng – cũng là toàn bộ số tiền tiết kiệm của gia đình chị suốt nhiều năm.
Hay trường hợp của chị Thu Thảo (Hà Nội), do thường xuyên mua sắm trực tuyến, chị không nghi ngờ khi nhận cuộc gọi từ một số điện thoại tự xưng là shipper thông báo giao đơn hàng "0 đồng", chỉ yêu cầu thanh toán phí vận chuyển 36.000 đồng. Vì đang đi vắng, chị đồng ý nhờ gửi hàng tại siêu thị gần nhà và chuyển khoản theo hướng dẫn.
Tuy nhiên, ngay sau đó, chị nhận được tin nhắn đáng ngờ: "Bạn đã nhập nhầm số tài khoản thành thẻ hội viên “Giao Hàng Tiết Kiệm”, hệ thống sẽ tự động trừ 3.500.000 đồng hàng tháng. Nếu tài khoản không đủ số dư, bạn sẽ bị liệt vào danh sách nợ xấu". Tin nhắn kèm theo đường link yêu cầu chị nhấp vào để hủy đăng ký. Nhờ cảnh giác, chị Thảo kịp thời liên hệ tổng đài công ty vận chuyển để kiểm tra và xác nhận đây là chiêu thức lừa đảo và may mắn tránh được thiệt hại lớn khi dừng mọi thao tác theo yêu cầu của đối tượng.
Theo cơ quan Công an, thủ đoạn này thực ra không hề mới. Lực lượng Công an đã liên tục tuyên truyền, cảnh báo người dân qua nhiều kênh thông tin khác nhau: báo chí, truyền hình, mạng xã hội... Thế nhưng, mỗi ngày họ vẫn tiếp nhận rất nhiều đơn trình báo với các tình huống tương tự. Không ít người bị lừa mất số tiền rất lớn, có trường hợp lên tới hàng tỷ đồng.
Quả vậy, trong thời gian qua, những trường hợp như chị T., chị Thảo đang có xu hướng gia tăng. Có những chiêu lừa cũ nhưng cũng có kịch bản mới được dàn dựng khá chi tiết khiến cho nhiều người dù trước đó rất cảnh giác vẫn bị mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo. Có thể thấy, giữa muôn ngàn chiêu trò lừa đảo qua mạng, lợi dụng công nghệ cao, người dùng điện thoại và mạng xã hội rất dễ trở thành "con mồi" của kẻ xấu.
Trước tình trạng lừa đảo ngày càng gia tăng, cơ quan Công an đã liên tục đưa ra những cảnh báo quan trọng để người dân nâng cao cảnh giác. Để tránh trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo, người dân tuyệt đối không được cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội. Đồng thời, cần tránh truy cập vào các đường link lạ, đặc biệt là những liên kết yêu cầu đăng nhập tài khoản ngân hàng, chuyển tiền hoặc cập nhật thông tin cá nhân.
Người dân cũng cần cảnh giác với những cuộc gọi tự xưng là nhân viên ngân hàng, nhân viên giao hàng hoặc cán bộ cơ quan chức năng. Khi nhận được những cuộc gọi đáng ngờ, hãy chủ động liên hệ lại qua tổng đài chính thức hoặc trực tiếp đến cơ quan Công an gần nhất để xác minh thông tin. Đặc biệt, không tin tưởng vào các nhóm chat, hội nhóm "giúp thu hồi tiền" – đây là chiêu trò tinh vi nhằm tiếp tục lừa đảo thêm lần nữa. Người dùng cần tỉnh táo trước mọi thông tin nhận được, đặc biệt khi bị gây sức ép cần bình tĩnh không nên hoảng sợ, vội vàng.