Cẩn trọng với cơn sốt Baby Three
Thời gian gần đây, trào lưu xé túi mù món đồ chơi Baby Three đã tạo nên cơn sốt, khiến nhiều bạn trẻ chi mạnh tay để sưu tầm. Việc mua sắm không kiểm soát có thể biến thú vui này thành một khoản tiêu sản đáng lo ngại.
Trên các tuyến phố, Baby Three được bán tràn lan. Bên cạnh mua bán trực tiếp, tại các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok… hộp mù Baby Three cũng được rao bán rầm rộ. Giá mỗi sản phẩm dao động từ 250.000 - 700.000 đồng tùy loại.
Theo thống kê, trong năm 2024, người Việt đã bỏ ra khoảng 150 tỷ đồng để mua những hộp mù "blind box”. Trên nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, thống kê cho thấy người Việt đã chi 8,8 tỷ đồng để mua gần 37.800 búp bê Baby Three trên các trang thương mại điện tử từ ngày 15/10 - 15/11/2024, tăng 105% so với tháng liền trước.
Tò mò và theo trend, chị Phạm Thùy Dương (Tây Hồ) cũng đã sở hữu một bộ sưu tập của riêng mình. "Trào lưu này hay ở chỗ mọi người sẽ không biết mình mở ra cái gì. Họ mua rồi bóc, càng bóc, họ lại càng nhiệt huyết hơn", chị Thùy Dương cho biết.
Yếu tố khiến Baby Three có được chỗ đứng trên thị trường là khả năng đánh trúng tâm lý thích "đập hộp" của giới trẻ. Người tiêu dùng có thể tận hưởng cảm giác phấn khích khi "bóc tem" món đồ chơi này. Những người có ảnh hưởng trên mạng cũng tạo "hiệu ứng sợ bỏ lỡ" (FOMO) khiến người tiêu dùng chạy theo đám đông, dễ dàng chi tiền với tốc độ nhanh.
Anh Nguyễn Trọng Hoàng, quản lý thương hiệu cấp cao, cho biết: "Trào lưu này ở Trung Quốc đã có rất nhiều KOL, KOC làm video review hay đập hộp. Tương tự, rất nhiều KOL Việt Nam cũng làm dạng video này. Cần phải tính toán xem mức độ chi tiêu của mình có phù hợp với ngân sách chi tiêu hàng tháng hay không".
Theo PGS.TS. Trần Thành Nam, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, trào lưu này có thể bị triệt tiêu nếu áp dụng chính sách cho phép đổi, trả hàng linh hoạt. Khi đó, những trào lưu chi tiêu dựa trên rung động về mặt cảm xúc sẽ được kiểm soát.
Baby Three có thể mang lại niềm vui, nhưng người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mua sắm. Các sản phẩm “túi mù” chủ yếu được làm từ nhựa còn góp phần làm gia tăng rác thải, gây ô nhiễm môi trường.
Trào lưu nào rồi cũng qua đi, nhưng thói quen chi tiêu thông minh sẽ giúp bạn không rơi vào cảnh tiếc nuối vì những khoản tiền đã bỏ ra.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/can-trong-voi-con-sot-baby-three-305635.htm