Cẩn trọng với kinh doanh dịch vụ ăn uống theo trào lưu

Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, thời gian qua nhiều quán ăn trên địa bàn tỉnh thay đổi mô hình kinh doanh mới theo xu hướng ăn uống trên mạng xã hội (MXH) mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, việc chạy theo những trào lưu này chỉ mang tính nhất thời, đem đến cơ hội phát triển nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Cùng với sự phát triển của MXH, những món ăn độc lạ rất nhanh trở thành trào lưu ăn uống thu hút giới trẻ. Một số người mạnh dạn đầu tư mở hàng quán với hy vọng thu hồi vốn nhanh và kiếm lợi nhuận cao trong thời gian ngắn với nhiều món ăn, đồ uống theo xu hướng (trend) như: cà phê muối, trà mãng cầu, trà bí đao, bánh đồng xu phomai, trà chanh giã tay…

Cà phê muối từng là thức uống "làm mưa làm gió" trên khắp cả nước. Thực chất, đây không phải món mới du nhập từ nước ngoài về Việt Nam mà là đặc sản của Huế. Sau khi xuất hiện dày đặc trên các trang MXH, thức uống này mới được nhiều người biết đến và khiến giới trẻ săn lùng thưởng thức. Vì vậy, đã tạo ra một làn sóng bán cà phê muối từ những xe nhỏ ven đường đến những cửa hàng lớn. Nhưng chỉ sau khoảng 2 tháng, hot trend cà phê muối dần thoái trào, những xe đẩy cà phê muối cũng không còn thu hút và xuất hiện dày đặc như trước.

Là chủ cửa hàng kinh doanh đồ uống tại Thành phố, chị Hoàng Hoa, tổ 8, phường Hợp Giang chọn trà bí đao hạt chia là thức uống chủ đạo trong menu của quán. Nhờ nắm bắt được thị hiếu khách hàng, quán của chị thu hút một lượng khách hàng không nhỏ với 80% chọn trà bí đao hạt chia, đơn hàng đều đặn mỗi ngày. Cũng trong thời gian này, món bánh đồng xu phô mai được giới trẻ yêu thích, chị tiếp tục đầu tư máy móc, quầy hàng với chi phí gần 20 triệu đồng.

Khách hàng mua món lạp xưởng nướng đá tại phố đi bộ Kim Đồng.

Khách hàng mua món lạp xưởng nướng đá tại phố đi bộ Kim Đồng.

Chị Hoa chia sẻ: Thấy xu hướng làm bánh đồng xu pho mai được giới trẻ ưa chuộng, tôi đã đầu tư máy móc, học cách làm bánh để việc kinh doanh thuận lợi hơn. Làm bánh này không khó, chỉ cần biết cách pha bột mịn, thơm, thêm nhiều phô mai tan chảy béo ngậy rồi nướng vàng là xong. Mỗi cái bánh có giá 25 nghìn đồng, trà bí đao hạt chia giá 20 nghìn đồng/cốc, trung bình mỗi ngày bán 50 cốc. Tôi có thu nhập ổn định mỗi ngày sau khi trừ hết mọi chi phí.

Trào lưu bánh đồng xu phô mai vừa tạm nguội, lập tức lại xuất hiện món ăn mới lạ là lạp xưởng nướng đá với cách làm độc đáo. Đương nhiên, món ăn này cũng được giới trẻ không ngại xếp hàng chờ để thưởng thức. Nhưng chỉ trong vòng hơn một tháng, lạp xưởng nướng đá nhanh chóng bị các trend khác "soán ngôi".

Chị Nguyễn Thu Hằng, tổ 10, phường Sông Hiến (Thành phố) quyết định khởi nghiệp với món lạp xưởng nướng đá. Chị Hằng cho biết: Trước đây khi món ăn đang hot, ngày bình thường cửa hàng của tôi có thể bán hơn 100 cái. Tuy nhiên, hiện tại trào lưu này không còn nóng như trước, cộng thêm việc các cửa hàng mọc lên như nấm khiến việc cạnh tranh trở nên gay gắt, nhiều cửa hàng phải đóng cửa hoặc chuyển hướng kinh doanh. Riêng tôi chọn cách tạm nghỉ và sẽ mở bán lại vào mùa đông để phù hợp thị hiếu của khách hàng.

Tương tự khi trà mãng cầu lên ngôi, nhiều người cùng bán loại trà này đến nỗi mãng cầu lên giá cao đột biến. Tuy nhiên, những trào lưu ăn uống đến rồi đi một cách nhanh chóng vì không giữ chân được thực khách mà chỉ thu hút sự tò mò ban đầu. Đến nay, hầu hết các cửa hàng bánh đồng xu, lạp xưởng nướng đá đã dẹp bỏ, các loại trà mãng cầu, trà chanh giã tay hay cà phê muối… dần rời khỏi thực đơn của nhiều quán nước khi không còn khách hàng lựa chọn.

Thực tế cho thấy, không phải món ăn nào đang nổi tiếng trên mạng đều được khách hàng nhiệt tình đón nhận và không phải ai chạy theo trào lưu cũng thành công. Do đó, để đầu tư kinh doanh hiệu quả cần cân nhắc kỹ về thị trường, nghiên cứu đầu tư phát triển về quy mô, chỉ như vậy các cơ sở mới có thể tồn tại lâu dài và phát triển trong môi trường kinh doanh cạnh tranh đầy khắc nghiệt như hiện tại.

Thanh Tú

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/can-trong-voi-kinh-doanh-dich-vu-an-uong-theo-trao-luu-3170860.html