Cần xây dựng sản phẩm đặc thù, thương hiệu du lịch địa phương sau sáp nhập

Việc sáp nhập 2 tỉnh Thái Bình và Hưng Yên tạo ra vị thế, không gian phát triển rộng lớn, đồng bộ và hài hòa, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, để khai thác đúng mức và hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch và tiềm năng sẵn có của Hưng Yên, sau sáp nhập, cần có nhiều giải pháp phù hợp, nhất là định hướng xây dựng phát triển sản phẩm, thương hiệu du lịch của tỉnh.

Đây là nhận định của nhiều đại biểu tại Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch tỉnh Hưng Yên năm 2025, ngày 21/11 tại Hưng Yên, sau khi khảo sát thực tế tại một số làng nghề, điểm di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh. Đây là chuỗi hoạt động do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên tổ chức.

Nằm ở trung tâm đồng bằng sông Hồng, liền kề với Thủ đô Hà Nội, Hưng Yên thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Sau sáp nhập, Hưng Yên có diện tích tự nhiên trên 2.514 km² với 104 xã, phường (93 xã và 11 phường). Toàn tỉnh có 3.563 di tích, trong đó 303 di tích xếp hạng quốc gia, 6 di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt, 897 di tích xếp hạng cấp tỉnh; 29 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 10 bảo vật quốc gia, 585 lễ hội truyền thống, 58 nghệ thuật trình diễn dân gian…

Làng nghề dệt đũi Nam Cao, xã Vũ Tiên, tỉnh Hưng Yên bước đầu được đưa vào khai thác du lịch.

Làng nghề dệt đũi Nam Cao, xã Vũ Tiên, tỉnh Hưng Yên bước đầu được đưa vào khai thác du lịch.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên Phạm Văn Hiệu, Hưng Yên là vùng đất hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch tổng hợp, có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Về du lịch tâm linh với các giá trị văn hóa - lịch sử có Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến, Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, chùa Keo, chùa Nôm, đền Đậu An, đền Đa Hòa Dạ Trạch, đền Đồng Bằng… Hưng Yên có nhiều di sản văn hóa phi vật thể hấp dẫn như hát Chèo, Ca Trù, Trống quân, hát Văn, múa rối nước…

Hưng Yên có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch biển. Cùng với 54 km bờ biển, Hưng Yên có những bãi ngang rộng, các cồn nổi tự nhiên như Cồn Vành, Cồn Đen, Cồn Nhất… lưu giữ được vẻ đẹp còn nguyên sơ; các bãi triều có bãi cát dài đẹp ngắm biển vô cực; đặc biệt là có hệ thống rừng ngập mặn tại xã Thụy Hải, Thụy Xuân, Thụy Trường (huyện Thái Thụy cũ) với nhiều loại động vật, nhiều loài chim quý hiếm trong sách đỏ được bảo tồn… Du lịch cộng đồng và trải nghiệm làng nghề có nhiều tiềm năng, với các làng nghề hương xạ Thôn Cao, làng nghề tương Bần, nước mắm Diêm Điền, làng nghề dệt chiếu Hới, làng nghề dệt đũi Nam Cao, nghề chạm bạc Đồng Xâm, Đúc đồng Lộng Thượng…

Các nhà quản lý, người làm du lịch hiến kế, đề xuất nhiều giải pháp nhằm phát huy tài nguyên du lịch Hưng Yên sau sáp nhập.

Các nhà quản lý, người làm du lịch hiến kế, đề xuất nhiều giải pháp nhằm phát huy tài nguyên du lịch Hưng Yên sau sáp nhập.

Thời gian qua, Hưng Yên đã có những nỗ lực nhất định trong việc đẩy mạnh phát triển du lịch. Hình ảnh và sản phẩm du lịch của Hưng Yên ít nhiều đã đến được với du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch của Hưng Yên mới chủ yếu tập trung khai thác ở các loại hình như: Du lịch tham quan di tích lịch sử- văn hóa; lễ hội dân gian truyền thống; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch nông nghiệp gắn với làng nghề, du lịch đường sông, du lịch biển… Ông Hiệu thừa nhận, tiềm năng và thế mạnh du lịch của Hưng Yên vẫn chưa được khai thác đúng mức và hiệu quả.

Đồng nhận định trên, rất nhiều nhà quản lý, người làm du lịch, tài nguyên du lịch của tỉnh là các di tích lịch sử, văn hóa chưa thu hút nhiều khách du lịch. Cơ sở vật chất kỹ thuật (bao gồm hệ thống các cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch,…) chưa đáp ứng được yêu cầu. Di tích quốc gia đặc biệt Chùa Keo, xã Vũ Tiên; làng nghề có hàng trăm năm - dệt đũi Nam Cao, xã Vũ Tiên đang được đầu tư, hướng tới phát triển thành điểm đến du lịch cho du khách nhưng còn nhiều vấn đề phải bàn, từ cơ sở hạ tầng,dịch vụ đi kèm…Nhiều vấn đề được các đơn vị đặt ra tưởng chừng rất đơn giản nhưng không dễ giải quyết như câu chuyện phơi thóc, lúa ngoài đường có thể đảm bảo an toàn giao thông hay không? Đường làng nhiều ngóc ngách, không có biển báo, hướng dẫn, khách nơi khác đến khó tìm đường…

Thực tế, những vấn đề đặt ra cho du lịch Hưng Yên sau sáp nhập cũng là câu chuyện của nhiều địa phương khác hiện nay. Ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng phòng Quan hệ quốc tế và xúc tiến du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, chúng ta có rất nhiều tài nguyên dành cho phát triển du lịch. Cần phải biến những tài nguyên ngày thành sản phẩm du lịch, xây dựng những điểm đến hấp dẫn… Làm được điều này, cần có giải pháp đồng bộ, từ hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh liên kết nội vùng và các địa phương lân cận để có những tour, tuyến cho khách nội địa và quốc tế phù hợp. Sau sáp nhập, việc xác định lại thương hiệu du lịch cho địa phương cũng phải tính đến và có hoạt động xúc tiến, quảng bá cho phù hợp.

N.Hoa

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/van-hoa/can-xay-dung-san-pham-dac-thu-thuong-hieu-du-lich-dia-phuong-sau-sap-nhap-i788778/