Canada áp thuế lên đến 100% đối với ô tô điện do Trung Quốc sản xuất
Hôm 27/8, Canada cho biết họ sẽ áp thuế 100% đối với xe điện (EV) nhập khẩu do Trung Quốc sản xuất sau những thông báo tương tự của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).
Nước này cũng có kế hoạch áp thuế 25% đối với thép và nhôm của Trung Quốc.
Canada và các đồng minh phương Tây cáo buộc Trung Quốc trợ cấp cho ngành công nghiệp xe điện, mang lại lợi thế không công bằng cho các nhà sản xuất ô tô nội địa.
Trong khi đó, Trung Quốc gọi động thái này là "chủ nghĩa bảo hộ thương mại" và là hành động "vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới".
Thủ tướng Canada - Justin Trudeau cho biết: “Chúng tôi đang biến ngành ô tô của Canada trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong việc sản xuất phương tiện cho ngày mai, nhưng những tác nhân như Trung Quốc đã chọn cách tạo cho mình một lợi thế không công bằng trên thị trường toàn cầu”.
Thuế của Canada đối với xe điện Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10, trong khi thuế đối với thép và nhôm sẽ có hiệu lực từ ngày 15/10.
Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay, hành động của Canada "làm suy yếu nghiêm trọng hệ thống kinh tế toàn cầu cũng như các quy tắc kinh tế và thương mại".
Cơ quan này nhấn mạnh: “Trung Quốc kêu gọi phía Canada ngay lập tức sửa chữa những hành vi sai trái của mình”.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada sau Mỹ. Vào tháng 5, Mỹ thông tin họ sẽ tăng gấp 4 lần mức thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nâng lên mức 100%. Tiếp theo là EU, nơi công bố kế hoạch áp thuế lên xe điện do Trung Quốc sản xuất lên tới 36,3%. Thuế quan của Canada đối với xe điện Trung Quốc sẽ bao gồm thuế do công ty Mỹ Tesla sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải.
Mark Rainford, nhà bình luận ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc, cho biết: “Tesla gần như chắc chắn sẽ vận động chính phủ Canada nới lỏng các mức thuế này, như họ đã làm với châu Âu. Nếu họ thất bại trong việc giảm thiểu đủ mức thuế, họ có thể sẽ xem xét chuyển hàng nhập khẩu từ Canada sang các nhà máy ở Mỹ hoặc châu Âu vì Canada là thị trường lớn thứ 6 của họ trong năm nay và do đó tác động là không đáng kể.”
Đầu tháng này, EU đã cắt giảm hơn một nửa mức thuế bổ sung theo kế hoạch đối với xe Tesla do Trung Quốc sản xuất, sau khi nhà sản xuất ô tô của Elon Musk yêu cầu điều tra thêm.
Các thương hiệu ô tô Trung Quốc vẫn chưa phổ biến ở Canada nhưng một số, như BYD đã thực hiện các bước để thâm nhập thị trường nước này.
Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới và các nhà sản xuất ô tô của nước này đã nhanh chóng giành được thị phần đáng kể trên thị trường toàn cầu.
Trong khi đó, Canada đã đạt được các thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la với các nhà sản xuất ô tô lớn của châu Âu nhằm cố gắng trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.