Canada giải tỏa tình trạng gián đoạn hoạt động đường sắt

Ngày 22/8, Chính phủ Canada đã vào cuộc để chấm dứt tình trạng đóng các tuyến đường sắt của hai công ty đường sắt lớn nhất nước này.

Tàu hỏa tại nhà ga ở Vancouver, British Columbia, Canada, ngày 21/8/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Tàu hỏa tại nhà ga ở Vancouver, British Columbia, Canada, ngày 21/8/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Trong nỗ lực giải quyết tranh chấp lao động gây nguy cơ gián đoạn nghiêm trọng đối với nền kinh tế của cả Canada và Mỹ cũng như khu vực Bắc Mỹ, ngày 22/8, Chính phủ Canada đã vào cuộc để chấm dứt tình trạng đóng các tuyến đường sắt của hai công ty đường sắt lớn nhất nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Bộ trưởng Lao động và Người cao tuổi Canada Steve MacKinnon đã chỉ thị Ban quan hệ công nghiệp Canada (CIRB) gia hạn các thỏa thuận tập thể hiện tại, yêu cầu các thành viên của công ty đường sắt và liên đoàn lao động trở lại làm việc và đưa các vấn đề còn lại ra trọng tài ràng buộc.

Chính phủ Canada từng từ chối thực hiện động thái này trước khi các tuyến đường sắt bị đóng khiến cả Canada và Mỹ đối mặt với nguy cơ gián đoạn trong nhiều ngành công nghiệp. Quyết định trên được coi là một “chiến thắng” đối với hai công ty đường sắt Canadian National (CN) và Canadian Pacific Kansas City (CPKC) đã tìm kiếm sự can thiệp của chính phủ để giải quyết bế tắc.

Tuy nhiên, động thái này là một trở ngại đối với công đoàn Teamsters Canada Rail Conference (TCRC) vì theo tổ chức này, cách tốt nhất và công bằng nhất để giải quyết tranh chấp lao động là để hai bên đạt thỏa thuận tại bàn đàm phán.

Bộ trưởng MacKinnon nhấn mạnh hai bên đang trong thế bế tắc, nhưng các tuyến đường sắt không thể bị đình trệ thêm nữa. Chính phủ có nghĩa vụ và trách nhiệm đảm bảo hòa bình trong lĩnh vực vô cùng quan trọng này.

Hai công ty CN và CPKC đã "cấm cửa" người lao động từ sáng 22/8 do không đạt được thỏa thuận, khiến mạng lưới đường sắt vận tải hàng hóa trên toàn Canada phải dừng lại. Trong khi đó, cuộc đình công của công nhân đường sắt cũng khiến các dịch vụ đi lại ở các thành phố lớn như Toronto, Vancouver và Montreal bị đình trệ.

CN và CPKC vận chuyển hàng hóa trung bình có giá trị khoảng 1 tỷ USD mỗi ngày trên khắp Canada và Mỹ. Các nhóm tài chính doanh nghiệp đã cảnh báo về những khó khăn nghiêm trọng nếu vận tải đường sắt bị gián đoạn, trong đó người nông dân Canada có thể thiệt hại 42 triệu USD mỗi ngày và hàng hóa tại các cảng biển cũng sẽ bị ùn tắc.

Việc gián đoạn hoạt động đường sắt đã chứng minh rằng nền kinh tế của Canada và Mỹ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, với nhiều ngành công nghiệp phụ thuộc vào việc lưu thông hàng hóa qua biên giới. Khoảng 30% hàng hóa giữa Canada và Mỹ được hai công ty đường sắt nói trên vận chuyển và không thể thay thế bằng các hình thức vận tải khác.

Số liệu thống kê trong nửa đầu năm nay cho thấy vận tải đường sắt giữa Canada và Mỹ chiếm khoảng 14% tổng kim ngạch thương mại song phương, đạt khoảng 382,4 tỷ USD.

Hà Linh/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/canada-giai-toa-tinh-trang-gian-doan-hoat-dong-duong-sat/344549.html