Canada yêu cầu các dịch vụ phát trực tuyến nộp 5% doanh thu để hỗ trợ phát thanh truyền hình
Ngày 4/6, cơ quan quản lý viễn thông Canada cho biết các dịch vụ phát trực tuyến lớn hoạt động tại nước này sẽ được yêu cầu đóng góp 5% doanh thu nội địa để hỗ trợ hệ thống phát sóng trong nước.
Ủy ban Phát thanh - Truyền hình và Viễn thông Canada (CRTC) cho biết số tiền này sẽ được sử dụng để tăng cường tài trợ cho việc phát sóng địa phương. Họ cho biết biện pháp này sẽ huy động được khoảng 200 triệu CAD (146 triệu USD) mỗi năm.
"Quyết định hôm nay sẽ giúp đảm bảo rằng các dịch vụ phát trực tuyến sẽ đóng góp có ý nghĩa cho nội dung của Canada và bản địa", Giám đốc điều hành CRTC Vicky Eatrides cho biết trong một tuyên bố.
Biện pháp này được đưa ra dưới sự bảo trợ của một đạo luật được thông qua năm ngoái nhằm đảm bảo rằng các công ty như Netflix và YouTube thuộc sở hữu của Alphabet sẽ đóng góp nhiều hơn cho văn hóa Canada.
Chính phủ Canada cho biết đạo luật này sẽ đảm bảo rằng các dịch vụ phát trực tuyến quảng bá âm nhạc và câu chuyện của Canada, đồng thời hỗ trợ việc làm cho người Canada.
CRTC cho biết nguồn tài trợ sẽ được chuyển đến các lĩnh vực trong hệ thống phát thanh truyền hình, chẳng hạn như tin tức địa phương trên đài phát thanh và truyền hình, nội dung bằng tiếng Pháp và nội dung bản địa.
Quyết định này là cuối cùng và sẽ có hiệu lực vào tháng 9, và sẽ chỉ áp dụng cho các dịch vụ chưa liên kết với các đài truyền hình Canada.
Ngọc Ánh (theo Reuters)