Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô có vai trò, tính chất linh hoạt
Ngày 5/7, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã có văn bản trả lời Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô - phù hợp với phương hướng phát triển quốc gia
Để giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cũng như hỗ trợ hoạt động của cảng hàng không đầu mối của khu vực phía bắc, Vùng Thủ đô, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, giai đoạn đến năm 2050 sẽ dần hình thành cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm.
Việc hình thành cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô không chỉ phù hợp với nhu cầu phát triển giao thông vận tải của khu vực mà còn tuân theo các quy hoạch chiến lược của quốc gia. Cụ thể, việc này được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 về phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; và được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023 về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, việc hình thành cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực giao thông vận tải của khu vực và quốc gia, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Hà Nội cụ thể hóa quy hoạch Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô
Để đáp ứng nhu cầu phát triển của Vùng Thủ đô, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về việc lập quy hoạch Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị thành phố nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch theo quy định của Chính phủ và cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch của Cảng.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô là một dự án quan trọng, yêu cầu cao về kỹ thuật và an toàn khai thác. Do đó, công tác lập quy hoạch nên được giao cho tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay. Đây là phương án đã được áp dụng tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.
Về thời điểm và vai trò của Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, Bộ Giao thông vận tải cho hay, quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã được phê duyệt và đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô giai đoạn trước năm 2030. Dự kiến, Cảng sẽ được xây dựng ở khu vực phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội.
Bộ Giao thông vận tải cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án cho Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu hóa vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác cho các cảng hàng không trong khu vực (Nội Bài, Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, các cảng hàng không lân cận). Sau khi có kết quả nghiên cứu, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, quyết định.
Bộ Giao thông vận tải cũng nhấn mạnh rằng, vai trò của Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô sẽ được xác định dựa trên kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay. Ngoài ra, quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã có định hướng cho các cảng hàng không quốc nội khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ.
Để khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đáp ứng đủ điều kiện, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.
“Như vậy, vai trò, tính chất của Cảng hàng không thứ hai sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.