Cảng Phước An lấy tiền đâu để trả cho Phát triển KCN Tín Nghĩa hơn 1.033,2 tỷ đồng?
Dự án cảng Phước An vẫn chưa thể kinh doanh, sở hữu tiền mặt hạn chế, CTCP Dầu khí đầu tư khai thác Cảng Phước An (mã PAP) khó có thể trả lại vốn góp cho đối tác.
Trong Báo cáo phân tích về CTCP Phát triển KCN Tín Nghĩa (mã TIP – sàn HoSE) của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), Công ty chứng khoán này cho biết trong năm 2022, CTCP Phát triển KCN Tín Nghĩa chào bán thành công 39 triệu cổ phiếu, huy động 975 tỷ đồng.
Theo kế hoạch đợt chào bán, CTCP Phát triển KCN Tín Nghĩa sẽ dùng 860 tỷ đồng bổ sung vốn đối ứng đấu thầu dự án Khu công nghiệp Long Đức 3. Tuy nhiên, do không trúng thầu, nên ngày 18/10/2022, CTCP Phát triển KCN Tín Nghĩa và Công ty Cảng Phước An đã hợp tác đầu tư qua hình thức kinh doanh quyền khai thác, quyền sử dụng đất và quyền sử dụng hạ tầng trong tương lai tại Khu công nghiệp Phước An.
Theo Công ty Cảng Phước An cho biết do có sự thay đổi chính sách của Nhà nước về quản lý Khu công nghiệp, Công ty Cảng Phước An đã xin rút hồ sơ trình thẩm định và đang tiến hành điều chỉnh dự án cảng Phước An và Khu dịch vụ hậu cần theo phương án tách thành hai dự án độc lập.
Như vậy, rất khó cho Công ty Cảng Phước An có thể hoàn thành tất cả các thủ tục pháp lý của Khu công nghiệp Phước An trước tháng 10/2023. Do vậy, theo chia sẻ của CTCP Phát triển KCN Tín Nghĩa, CTCP Phát triển KCN Tín Nghĩa sẽ nhận lại khoản tiền góp vốn đầu tư là 1.033,2 tỷ đồng và phần lợi nhuận 12%/năm cam kết từ Công ty Cảng Phước An trong năm 2024, tương ứng 186 tỷ đồng tiền lãi cho 18 tháng.
Chứng khoán BVSC nhận định: “Với tiến độ dự án đã hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng và được giao phần lớn đất, khoản tiền mà Công ty Cảng Phước An nhận từ CTCP Phát triển KCN Tín Nghĩa với mục đích đầu tư vào dự án Khu công nghiệp Phước án có thể đã được Công ty Cảng Phước An sử dụng trong quá trình đến bù.
Trên Báo cáo tài chính cuối quý II/2023 của Công ty Cảng Phước An, khoản tiền và tương đương tiền chỉ còn 96 tỷ đồng, tài sản lớn nhất của Công ty Cảng Phước An nằm trên chi phí xây dựng cơ bản dở dang là 3.299 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 1.545 tỷ đồng và xây dựng cơ bản dở dang là 1.019 tỷ đồng.
Có thể nhận thấy cho tới hết quý II/2023, các dự án của Công ty Cảng Phước An vẫn chưa đủ điều kiện kinh doanh thì vẫn tiềm ẩn rủi ro việc hoàn trả vốn cho CTCP Phát triển KCN Tín Nghĩa có thể sẽ kéo dài hơn dự kiến”.
Không có doanh thu, Cảng Phước An tiếp tục lỗ trong nửa đầu năm 2023
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý II/2023, Công ty Cảng Phước An tiếp tục không phát sinh doanh thu, chỉ phát sinh chi phí quản lý doanh nghiệp dẫn tới lỗ 1,83 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 1,03 tỷ đồng. Trong đó, việc ghi nhận lỗ 1,83 tỷ đồng do phát sinh chi phí quản lý doanh nghiệp.
Cảng Phước An cho rằng Công ty là doanh nghiệp dự án, hiện đang trong quá trình đầu tư, chưa đi vào hoạt động, do đó chưa có doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Lũy kế nửa đầu năm 2023, Cảng Phước An tiếp tục ghi nhận lỗ 3,1 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 1,4 tỷ đồng.
Với việc tiếp tục ghi nhận lỗ trong 6 tháng đầu năm 2023, lũy kế tới 30/6/2023, Cảng Phước An ghi nhận lỗ lũy kế lên tới 10,42 tỷ đồng và bằng 0,52% vốn điều lệ.
Tính tới 30/6/2023, tổng tài sản của Cảng Phước An tăng 26,4% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 835,97 tỷ đồng, lên 4.002 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu tài sản dở dang dài hạn ghi nhận 3.299,4 tỷ đồng, chiếm 82,4% tổng tài sản; các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 592,5 tỷ đồng, chiếm 14,8% tổng tài sản.
Petrovietnam từng bước mất quyền chi phối tại Cảng Phước An
Công ty Cảng Phước An được thành lập để thực hiện việc đầu tư khai thác cảng tổng hợp Phước An. Trong đó, cổ đông sáng lập ban đầu gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sở hữu 79,54%; Tổng công ty Phát triển Khu công nghiệp sở hữu 17,05%; và các cổ đông khác sở hữu 3,41% vốn điều lệ.
Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu hoạt động từ ngày 14/8/2008, nhưng bắt đầu từ năm 2016, Cảng Phước An liên tục phát hành riêng lẻ để pha loãng sở hữu nhà nước: Năm 2016, phát hành 46 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho Công ty TNHH MTV Hoành Sơn để tăng vốn điều lệ từ 440 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng; năm 2017, tiếp tục phát hành thêm 20 triệu cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn từ 900 tỷ đồng lên 1.100 tỷ đồng; năm 2021, phát hành 40 triệu cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ từ 1.100 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng; năm 2022, Công ty chào bán riêng lẻ 50 triệu cổ phiếu để nâng vốn điều lệ từ 1.500 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng.
Đặc biệt, trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Cảng Phước An tiếp tục thông qua kế hoạch chào bán 38 triệu cổ phiếu riêng lẻ, giá tối thiểu 10.000 đồng/cổ phiếu để nâng vốn điều lệ từ 2.000 tỷ đồng lên 2.380 tỷ đồng.
Điểm đáng lưu ý, nếu phát hành thành công, dù vẫn sở hữu 35 triệu cổ phiếu, nhưng tỷ lệ sở hữu của Petrovietnam sẽ giảm từ 17,5% về còn 14,71% vốn điều lệ của Công ty Cảng An Phước.
Nếu nhìn vào lịch sử trước các đợt chào bán riêng lẻ, năm 2015, cổ đông nhà nước - Petrovietnam sở hữu 79,54% vốn điều lệ tại Cảng Phước An và ghi nhận khoản đầu tư vào công ty con khi sở hữu 35 triệu cổ phiếu Cảng Phước An.
Tuy nhiên, trải qua bốn lần tăng vốn và chuẩn bị tiếp tục tăng vốn lần năm để nâng vốn điều lệ từ 440 tỷ đồng lên 2.380 tỷ đồng, số lượng cổ phiếu của Petrovietnam sở hữu tại Cảng Phước An vẫn không đổi (35 triệu cổ phiếu), nhưng tỷ lệ sở hữu đã giảm tới 64,83% vốn điều lệ của Công ty Cảng An Phước.
Trong đó, đỉnh điểm lần tăng vốn năm 2016, Công ty phát hành 46 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho Công ty TNHH MTV Hoành Sơn, đơn này trở thành công ty mẹ của Cảng Phước An thay cho Petrovietnam.
Vậy là, từ khi thành lập năm 2008 tới nay, cổ đông nhà nước không bán vốn, nhưng do trải qua các đợt phát hành riêng lẻ liên tục, tỷ lệ sở hữu nhà nước đã giảm từ việc chi phối trên 51% xuống còn 14,71%, quyền chi phối Công ty đã chuyển sang nhóm cổ đông tư nhân.
Cảng Phước An về tay Tuấn Lộc
Trong đợt tăng vốn năm 2016 từ 440 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng, Cảng Phước An đã có thay đổi khi Công ty TNHH MTV Hoành Sơn trở thành cổ đông lớn nhất. Ngay sau đó, ông Phạm Hoành Sơn cũng đã được bầu vào vị trí Chủ tịch Cảng Phước An, chính thức điều hành Công ty.
Dưới sự lãnh đạo của ông Phạm Hoành Sơn, Cảng Phước An liên tục tiếp tục phát hành riêng lẻ để pha loãng sở hữu nhà nước. Tuy nhiên, bất ngờ xuất hiện khi tháng 2/2019, Tập đoàn Hoành Sơn đã chuyển nhượng Cảng Phước An cho CTCP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc của ông Trần Tuấn Lộc thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Công ty TNHH MTV Hoành Sơn cho Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6A. Và đến tháng 11/2021, ông Phạm Hoành Sơn đã rời khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT Cảng Phước An.
Sau khi ông Phạm Hoành Sơn và Tập đoàn Hoành Sơn rút lui khỏi Cảng Phước An để nhường chỗ cho Tuấn Lộc, Cảng Phước An đã bầu ông Nguyễn Thành Đạt trở thành Chủ tịch HĐQT từ ngày 25/11/2021.
Được biết, ông Nguyễn Thành Đạt sinh năm 1987, ông là nhân sự quan trọng của liên quan của CTCP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc. Ngoài ra, hiện tại ông Nguyễn Thành Đạt đang là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư Phước Bình và Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6A.
Điểm đáng lưu ý, trong tháng 6/2022, Cảng Phước An đã lựa chọn Tuấn Lộc cho việc thi công hạng mục xây dựng các hợp đồng với giá trị khoảng 6.813 tỷ đồng.
Ngoài việc là nhà thầu thi công các dự án của Cảng Phước An trị giá 6.813 tỷ đồng, Tuấn Lộc còn được Đồng Nai chấp thuận là nhà đầu tư dự án BOT đường 319 - Cảng Phước An dài 5,8 km với tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng.