Cảng phước An (PAP): Lỗ 379,03 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025
Với việc doanh thu không đủ bù chi phí, Công ty cổ phần Dầu khí Đầu tư khai thác Cảng phước An (mã PAP – sàn UPCoM) tiếp tục lỗ 131,29 tỷ đồng trong quý III, lũy kế lỗ 379,03 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025.

Trong quý III/2025, Cảng phước An ghi nhận doanh thu 43,01 tỷ đồng nhưng giá vốn tới 95,5 tỷ đồng, vì vậy tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn dẫn tới lợi nhuận gộp âm 52,48 tỷ đồng.
Ngoài ra, Cảng phước An còn chịu áp lực chi phí tài chính 74,88 tỷ đồng, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp 16,68 tỷ đồng, vì vậy lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ tới 131,29 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 9,92 tỷ đồng.
Lũy kế trong 9 tháng đầu năm 2025, Cảng phước An ghi nhận doanh thu 72 tỷ đồng nhưng lỗ tới 379,03 tỷ đồng, mức kỷ lục sau khi vận hành cảng từ cuối năm 2024 tới nay.
Với việc lỗ kỷ lục trong 9 tháng đầu năm 2025, tính tới 30/9/2025, Cảng phước An đã nâng lỗ lũy kế tới 410,2 tỷ đồng, chiếm tới hơn 17,7% vốn điều lệ.
Về quy mô tài sản, tính tới ngày 30/9/2025, tổng tài sản của Cảng phước An tăng 55,7% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 3.969,07 tỷ đồng, lên 11.089,98 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu 4.102,2 tỷ đồng tài sản dở dang dài hạn, chiếm 37% tổng tài sản; 4.048,1 tỷ đồng tài sản cố định, chiếm 36,5% tổng tài sản; 2.039,8 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, chiếm 18,4% tổng tài sản và các khoản mục khác.
Trong kỳ, tài sản biến động chủ yếu khoản mục tiền và các khoản tương đương tiền tăng 637,5% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 1.763,2 tỷ đồng, lên 2.039,8 tỷ đồng; tài sản dở dang dài hạn tăng 77,6% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 1.792,9 tỷ đồng, lên 4.102,2 tỷ đồng …
Ngoài ra, về phần nguồn vốn, tính tới cuối quý III, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn tiếp tục tăng 43,9% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 1.436,7 tỷ đồng, lên 4.710,1 tỷ đồng và bằng 226,8% vốn chủ sở hữu (đầu năm dư nợ vay 3.273,4 tỷ đồng, bằng 133,3% vốn chủ sở hữu).
Theo tìm hiểu, Cảng Phước An là chủ đầu tư dự án cảng Phước An với quy mô gần 800 ha, tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng và được chia làm 3 phân kỳ. Trong đó, phân khu cảng có tổng diện tích 180 ha, gồm 6 bến container, 4 bến tổng hợp, có khả năng đón tàu trọng tải 60.000 DWT, công suất thiết kế 2,5 triệu TEU/năm với hàng container và 6,5 triệu tấn/năm với hàng tổng hợp; trung tâm logistics với công suất 2,2 triệu TEU/năm với hàng container và 4 triệu tấn/năm với hàng tổng hợp.
Sau giai đoạn triển khai kéo dài, cuối năm 2024, cơ quan quản lý Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển cầu cảng số 5 và 6 thuộc bến cảng Phước An. Công ty đã chính thức đưa phân kỳ 1 của dự án vào khai thác.
Trong phân kỳ 1, Cảng Phước An đưa vào khai thác 2 bến container có khả năng tiếp nhận tàu 60.000 DWT và theo kế hoạch, trong năm 2025, dự kiến đạt 0,2 triệu TEUs, sau đó tăng dần và đạt khoảng 1,2 triệu TEUs vào năm 2026.
Tuy nhiên, trong 4 quý liên tiếp ghi nhận doanh thu, Cảng Phước An cũng ghi nhận kinh doanh thua lỗ. Trong đó, quý IV/2024 ghi nhận lỗ 24 tỷ đồng, quý I/2025 ghi nhận lỗ 123 tỷ đồng, quý II/2025 tiếp tục lỗ 125,13 tỷ đồng và quý III/2025 lỗ thêm 131,29 tỷ đồng.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/10, cổ phiếu PAP đóng cửa giá tham chiếu 26.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa đạt 6.078,4 tỷ đồng.