Căng sức mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành kết nối siêu sân bay Long Thành
Sà lan, cần cẩu và máy khoan... vẫn miệt mài xoay trục suốt ngày đêm giúp tăng sản lượng mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành. Khi phía Đồng Nai sôi động vì có mặt bằng thì phía TP.HCM nhiều đoạn vẫn im ắng do còn vướng mắc.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau hơn hai tháng khởi công, công trường dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành đã bước vào giai đoạn sôi động. Dọc tuyến, rộn rã tiếng máy khoan, búa đóng cọc, tiếng xe trộn bê tông, tạo bức tranh lao động khẩn trương.

Giữa lòng sông, những sà lan chở vật liệu neo đậu san sát, cần cẩu vươn cao giữa màn sương sớm, liên tục xoay trục nâng hạ những khối sắt thép nặng hàng chục tấn. Từng đợt bê tông được vận chuyển bằng ống dẫn dài, bơm sâu xuống đáy sông, hình thành những trụ móng vững chắc cho cây cầu Long Thành mới hạng mục được xem là đường găng quyết định tiến độ toàn dự án.

Trên bờ, từng tốp kỹ sư, công nhân khoác áo bảo hộ miệt mài với công việc khoan cọc, đổ móng trụ, giám sát kỹ thuật… tất cả hòa thành nhịp điệu khẩn trương của một công trình trọng điểm quốc gia được mong chờ để phục vụ cho siêu sân bay Long Thành khi đi vào khai thác.
Video: Toàn cảnh thi công mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành


Không khí hối hả nhất ghi nhận ở phía Đồng Nai, nơi mặt bằng giai đoạn 1 đã cơ bản sẵn sàng, tạo điều kiện để nhà thầu triển khai đồng loạt nhiều hạng mục. Trong khi đó, ở bờ TP.HCM, máy móc và vật tư đã được tập kết sẵn sàng nhưng chỉ thi công cầm chừng vừa làm vừa chờ mặt bằng.

Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU, thuộc VEC), dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành được khởi công ngày 19/8 dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2026. Trong đó, công tác mở rộng cầu Long Thành là phần việc phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao, thi công dưới lòng sông với 5 cụm thiết bị chuyên dụng. Mỗi cụm gồm sà lan, cẩu nổi, máy khoan và đội thợ dày dạn kinh nghiệm hoạt động liên tục nhiều ca để đảm bảo tiến độ.

Tại phía Đồng Nai, nơi quỹ đất mặt bằng đã cơ bản sẵn sàng, nhà thầu có thể triển khai thi công song song các hạng mục. Các móng trụ cầu dẫn phía Đồng Nai dần hiện hình, công nhân làm việc xen ca cả ngày lẫn đêm. Trên đường xe chở bê tông nối đuôi nhau, tiếng máy trộn hòa cùng tiếng gió sông Đồng Nai, tạo nên nhịp điệu lao động sôi nổi của một công trường lớn.

Ngược lại, phía TP.HCM lại đối mặt với nhiều trở ngại. Mặt bằng sạch hạn chế khiến nhà thầu phải thi công cầm chừng. Nhiều hộ dân dưới chân cầu Long Thành vẫn chưa được thông báo cụ thể về giá đền bù. Một số người dân chia sẻ vẫn đang chờ địa phương hoàn tất đền bù để bàn giao mặt bằng. “Bà con chúng tôi cũng xác định sẽ di dời để làm dự án, chỉ mong địa phương sớm có phương án cụ thể để người dân nhanh chóng rời đi, ổn định cuộc sống, an cư”, một người dân cho hay.

Theo báo cáo của Ban QLDA, gói XL1 hiện mới đạt 80% kế hoạch, trong khi gói XL2 chỉ xấp xỉ 40%. Trên thực tế, các nhà thầu đã huy động lượng nhân lực và thiết bị rất lớn, riêng gói XL1 có 650 nhân công, 120 thiết bị máy móc. Tuy nhiên, theo nhà thầu, phần lớn vẫn phải thi công trong phạm vi mặt bằng giai đoạn 1, chiều rộng chỉ 5-6m, trong khi quy mô mở rộng yêu cầu tới 17-20m.

Nhiều khu vực như đoạn từ mố M1 đến T20 của cầu Long Thành chưa có mặt bằng, các trụ T130 - T142 không có đường tiếp cận. Máy móc, vật tư đã tập kết gần hai tháng nhưng vẫn án binh bất động, gây khó khăn cho nhà thầu.


Ở những vị trí cầu cạn cần mở rộng thêm 7,25m để đạt 8 làn xe, việc vướng mặt bằng khiến mỗi trụ chỉ khoan được 2/4 cọc. Còn tại đoạn mở rộng 11m (10 làn xe), dù có 70% mặt bằng, nhưng nhiều trụ vẫn chỉ thi công được 3/5 cọc. “Công tác thẩm định, phê duyệt bản vẽ thi công cũng đang chậm hơn tiến độ yêu cầu. Có hạng mục như di dời đường điện, đường cáp quang, ITS, cấp nước… nhà thầu chưa có bản vẽ để thực hiện", một nhà thầu chia sẻ.

Nhìn từ trên cao, công trường mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành đã rõ hình hài, trải dài gần 22km là một đại công trường liên vùng. Ở giữa là dòng Đồng Nai đỏ nặng phù sa, bên dưới là những người thợ áo bạc vì nắng gió, vẫn cần mẫn khoan từng cọc, đổ từng mẻ bê tông. Nếu đúng tiến độ, chỉ hơn một năm nữa, tuyến cao tốc mang tính huyết mạch này sẽ thay da đổi thịt, trở thành tuyến đường lớn, hiện đại bậc nhất cả nước, mở rộng cửa ngõ kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có chiều dài gần 22km, được triển khai theo hình thức công trình khẩn cấp vừa thiết kế, vừa thi công nhằm rút ngắn thời gian.Đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến Vành đai 3 (Km 4+000 - Km 8+844,5), dài gần 5km, mở rộng từ 4 lên 8 làn xe; Đoạn từ Vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dài gần 15km, mở rộng từ 4 lên 10 làn xe.

Riêng cầu Long Thành, dài hơn 2,3km, sẽ có thêm một đơn nguyên cầu mới 5 làn xe (có làn dừng khẩn cấp) theo chiều TP.HCM - Long Thành, bề rộng 23,75m. Tổng vốn đầu tư gần 15.000 tỷ đồng.














