Căng thẳng Trung Đông đẩy giá cước tàu chở dầu tăng vọt

Giá cước cho một tàu chở dầu 270.000 tấn trọng tải đã tăng 22 điểm, tương đương khoảng 50%, trên thang điểm Worldscale (WS) toàn cầu, lên mức 75 điểm trên cơ sở 100 điểm.

Tàu chở dầu MT Hankuk Chemi của Hàn Quốc trên vùng Vịnh. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tàu chở dầu MT Hankuk Chemi của Hàn Quốc trên vùng Vịnh. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Giá cước vận tải của các tàu chở dầu thô siêu lớn (VLCC) từ Vịnh Ba Tư đến Trung Quốc đã tăng vọt 50% trong tuần qua trong bối cảnh căng thẳng Trung Đông leo thang.

Tuy nhiên, các hãng vận tải container lớn vẫn tiếp tục duy trì hải trình qua khu vực bất chấp những lời đe dọa từ Iran về việc đóng cửa eo biển Hormuz, một tuyến hàng hải huyết mạch.

Giá cước cho các tàu VLCC trên tuyến từ Vịnh Ba Tư đến Viễn Đông đã bắt đầu tăng ngay cả trước khi Mỹ được cho là đã không kích các cơ sở hạt nhân của Iran hôm 21/6.

Giá cước cho một tàu chở dầu 270.000 tấn trọng tải đã tăng 22 điểm, tương đương khoảng 50%, trên thang điểm Worldscale (WS) toàn cầu, lên mức 75 điểm trên cơ sở 100 điểm.

Theo các báo cáo được công bố, điều này quy đổi ra mức cước thuê tàu định hạn chuyến khứ hồi (TCE) hơn 57.000 USD mỗi ngày. Mức cước này trong ngày 11/6 chỉ vào khoảng 21.000 USD mỗi ngày.

Giá dầu thô kỳ hạn cũng đạt 76,42 USD/thùng vào ngày 22/6, cao hơn so với mức đóng cửa trước đó là 73,84 USD/thùng.

Diễn biến này xảy ra sau khi có thông tin Quốc hội Iran ngày 22/6 đã phê chuẩn việc đóng cửa eo biển Hormuz, cửa ngõ hẹp nối Vịnh Ba Tư với biển Arập và các tuyến hàng hải quốc tế.

Theo Trung tâm An ninh và Luật pháp Quốc tế Strauss thuộc Đại học Texas, ước tính có khoảng 17 triệu thùng dầu mỗi ngày, tương đương 25% tổng sản lượng dầu toàn cầu, được vận chuyển qua tuyến đường chiến lược này hàng năm.

Cũng trong ngày 22/6, Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio đã kêu gọi Trung Quốc, khách hàng mua dầu lớn nhất của Iran, ngăn chặn Iran đóng cửa eo biển này. Giới chức an ninh Iran sẽ phải phê duyệt quyết định đóng cửa này. Lần cuối cùng eo biển Hormuz bị đóng là vào năm 1984.

Về phía ngành vận tải container, các quốc gia vùng Vịnh chiếm khoảng 2-3% tổng lượng container vận chuyển toàn cầu hàng năm, và các hãng tàu đang theo dõi sát sao tình hình.

Hãng Maersk của Đan Mạch cho biết trong một thông báo hãng vẫn đang theo dõi tình hình rất chặt chẽ, đặc biệt là sự tham gia của Mỹ vào cuộc xung đột.

Hiện tại, hoạt động vận tải qua eo biển Hormuz vẫn tiếp tục, nhưng Maersk sẵn sàng đánh giá lại dựa trên thông tin sẵn có. Bên cạnh đó, Maersk sẽ liên tục giám sát rủi ro an ninh đối với các tàu của mình trong khu vực và sẵn sàng thực hiện các hành động khai thác cần thiết.

Trong khi đó, hãng CMA CGM có trụ sở tại Pháp khẳng định các hoạt động vận tải biển trong khu vực vẫn diễn ra bình thường, các hoạt động và chuỗi logistics của công ty không thay đổi. CMA CGM vẫn đảm bảo phạm vi dịch vụ đầy đủ trên tất cả các tuyến đường và cảng dừng chân./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/cang-thang-trung-dong-day-gia-cuoc-tau-cho-dau-tang-vot-post1045906.vnp