Cảnh báo chiêu thức lừa đảo nhắm vào người sử dụng điện
Cục An toàn thông tin cảnh báo chiêu trò lừa đảo những người dân là khách hàng của ngành điện lực.
Thời gian gần đây xuất hiện hình thức giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Theo đó, các đối tượng mạo danh nhân viên công ty điện lực yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân và nộp tiền nếu không sẽ bị cắt điện hoặc cắt hợp đồng trong vòng 2 giờ từ thời điểm nhận được cuộc gọi.
Cụ thể, đối tượng lừa đảo giả mạo số điện thoại nhân viên công ty điện lực (sử dụng công nghệ caller ID spoofing để tạo số điện thoại gần giống điện thoại công ty điện lực). Điều này làm tăng độ tin cậy, tạo niềm tin cho nạn nhân.
Sau đó, các đối tượng gửi đường dẫn website thanh toán giả mạo hoặc ứng dụng giả mạo trang web, app của công ty điện lực để khách hàng truy cập vào.
Sau khi thực hiện yêu cầu, đối tượng sẽ chặn liên lạc, xóa dấu vết còn nạn nhân sẽ bị lộ thông tin cá nhân và bị lợi dụng và thực hiện các thao tác để chiếm đoạt tài sản.
Nhiều đối tượng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế với logo của Điện lực khiến nạn nhân không nghi ngờ và quét mã thanh toán số tiền đã được đối tượng nhập sẵn.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo, khi nhận được thông báo từ điện thoại, tin nhắn về yêu cầu nộp tiền điện hoặc thông báo về việc bị cắt điện không rõ nguyên nhân cần liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Điện lực Việt Nam để được hỗ trợ.
Người dân có thể tra cứu thông tin và sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán trực tuyến của ngành điện lực bằng cách truy cập vào website, ứng dụng chăm sóc khách hàng của công ty điện lực.
Cục An toàn thông tin xác nhận: 2 Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh - EVNHCMC và Điện lực TP. Hà Nội- EVNHANOI đều đã xác nhận không thu tiền qua Zalo và tin nhắn SMS, đồng thời cảnh báo người dân không thanh toán tiền điện qua các kênh này.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/canh-bao-chieu-thuc-lua-dao-nham-vao-nguoi-su-dung-dien.html