Cảnh báo tai nạn giao thông từ điểm mù xe tải

Điểm mù xe tải là một trong những yếu tố tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đối với người đi đường. Ảnh: NGÔ XUÂN

Khi tham gia giao thông, điểm mù ô tô nói chung và xe tải nói riêng là một trong những yếu tố tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra khi người dân không chú ý quan sát điểm mù xe tải, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Nguy hiểm từ điểm mù xe tải

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, điểm mù xe tải là phần không gian bên ngoài xe bị che khuất, khiến cho người lái không thể quan sát được dù nhìn qua gương chiếu hậu hay trực tiếp bằng mắt thường. Kích thước của xe tải càng lớn thì phần điểm mù, khuất tầm nhìn càng rộng.

Về cơ bản, có 3 vị trí điểm mù xe tải, gồm: điểm mù phía trước, điểm mù hai bên hông và điểm mù ở phía sau xe. Các điểm mù không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây va chạm và tai nạn giao thông (TNGT) mà còn khiến cho tài xế gặp không ít khó khăn trong quá trình điều khiển xe, đặc biệt là khi chuyển hướng, lui xe, quay đầu hay dừng đỗ xe. Thời gian qua, do hạn chế từ điểm mù, nhiều vụ tai nạn xe tải đã xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng.

Tiêu biểu là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 26/11, trên truyến quốc lộ 1, thuộc TX Sông Cầu, làm 3 người chết. Cụ thể, khi đang lưu thông trên đường, ô tô tải 76H-013.18 do Trần Hữu Dương (trú tỉnh Gia Lai) điều khiển, đột ngột dừng và lùi xe, gây va chạm với mô tô biển số 79V1-412.32 do Nguyễn Đăng K (trú tỉnh Khánh Hòa) điều khiển. Vụ va chạm khiến cả 3 người ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được nhận định là xe tải lùi không đúng quy định; trong khi xe máy đang di chuyển vào vùng điểm mù phía sau của xe tải.

Trước đó, vào khoảng 18 giờ 15 ngày 13/10, tại đường Trần Phú (phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa), mô tô 78G1-551.72, do Nguyễn Thành Đ điều khiển chở theo Trương Văn Toàn lưu hành hướng tây - đông thì va chạm bên trái đuôi ô tô tải 86C-115.53 khi xe này đang lùi theo hướng đông - tây. Vụ tai nạn làm Nguyễn Thành Đ chết trên đường đi cấp cứu.

Ông Nguyễn Văn Tấn, lái xe tải ở TP Tuy Hòa, cho biết: Hơn 10 năm lái xe tải, tôi luôn ý thức, cảnh giác với những điểm không thể quan sát được qua gương chiếu hậu. Vì chỉ cần mình sơ suất, thiếu cảnh giác một chút là có thể lấy đi vài mạng người. Tuy nhiên, khi ngồi trên ghế lái xe tải, người lái xe không thể cùng lúc quan sát hết mọi hướng, nhất là vị trí phía sau xe. Do vậy, tôi rất mong mọi người đi đường chú ý quan sát, chủ động giữ khoảng cách, tránh các điểm mù nguy hiểm của xe tải.

Nâng cao cảnh giác

Theo Phòng CSGT, có nhiều yếu tố tạo nên các điểm mù của xe tải như thiết kế của xe, tầm vóc người lái, tư thế ngồi lái, cách chỉnh gương chiếu hậu và ghế lái… Do vậy, để khắc phục điểm mù và phòng tránh TNGT, người lái ô tô cần phải giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác khi đi qua những khu vực đông dân cư, những tuyến đường quốc lộ, đường có đông phương tiện. Người lái xe cần chỉnh gương chiếu hậu đúng cách và phù hợp với từng tình huống hoặc có thể lắp thêm các công cụ hỗ trợ như camera quan sát, cảm biến, gương cầu… hoặc nhờ người trợ giúp để khắc phục điểm mù phía sau xe khi muốn lùi hoặc đỗ xe vào bãi.

Đối với người tham gia giao thông, không nên di chuyển quá gần đầu xe tải, không tạt ngang đầu xe; không chạy song song hoặc chạy bám sát vào phần thân của xe tải để tránh điểm mù xe tải ở phía trước và hai bên hông xe. Đặc biệt, điểm mù phía sau xe tải là điểm đặc biệt nguy hiểm, nhất là khi tài xế cần lùi xe, phanh gấp, đậu đỗ...

Đại úy Đào Thị Ngọc May, Phó Đội trưởng Đội 2, Phòng CSGT, khuyến cáo: Trên thực tế, nhiều trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, vượt ẩu, không chú ý quan sát khi chuyển hướng nên đã rơi vào khu vực điểm mù của ô tô, xe tải. Phần lớn trong những trường hợp này, mô tô, xe gắn máy sẽ bị cuốn vào gầm xe tải, xe khách, xe container… dẫn đến hậu quả vô cùng thương tâm.

Cùng với việc tránh những điểm mù xe tải thì người đi đường cũng phải nhận thức được việc tài xế không thể nhìn bao quát nhiều hướng cùng một lúc. Vì vậy, người tham gia giao thông phải chú ý quan sát, chủ động giữ khoảng cách và tránh chạy bám sát xe tải để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Cách để nhận biết bạn có đang di chuyển trong vùng điểm mù hai bên hông xe tải hay không là hãy nhìn vào gương chiếu hậu của xe đó. Trường hợp nếu nhìn qua gương thấy tài xế thì tức là tài xế cũng có thể nhìn thấy bạn; ngược lại thì bạn đang nằm trong vùng điểm mù xe tải, cần nhanh chóng điều khiển xe ra khỏi vùng này.

NGÔ XUÂN

Nguồn Phú Yên: http://baophuyen.vn/356/291519/canh-bao-tai-nan-giao-thong-tu-diem-mu-xe-tai.html