Cảnh báo về hoạt động của mạng lưới ấu dâm trên Instagram
Theo báo cáo mới của Đại học Stanford và tạp chí Wall Street Journal (Mỹ), Instagram là nền tảng chính mà các mạng lưới ấu dâm sử dụng để lan truyền và bán nội dung lạm dụng tình dục trẻ em.
Các nhà nghiên cứu tại trung tâm Chính sách mạng thuộc Đại học Stanford nhận định mạng lưới lớn các tài khoản, dường như do trẻ vị thành niên điều hành, đang quảng cáo công khai và bán các nội dung lạm dụng tình dục trẻ em do các tài khoản này tự tạo. Các nhà nghiên cứu cho rằng Instagram hiện là nền tảng quan trọng nhất đối với các mạng lưới này do các các tính năng như thuật toán đề xuất và nhắn tin trực tiếp giúp kết nối người mua với người bán.
Các nhà nghiên cứu của Stanford cũng phát hiện những lời mời chào xem các video có hành vi xấu và các hành động tự làm hại bản thân.
Trong khi đó, Wall Street Journal cho biết một bước tìm kiếm đơn giản với các từ khóa khiêu dâm trẻ em sẽ dẫn đến các tài khoản sử dụng các cụm từ này để quảng cáo nội dung lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Mặc dù các tài khoản không đề cập cụ thể ý đồ bán những nội dung này, nhưng lại đưa ra danh sách các tùy chọn, trong một số trường hợp có cả các hành vi tình dục cụ thể.
Theo Wall Street Journal, Meta đã thừa nhận các vấn đề liên quan tới dịch vụ bảo mật và khẳng định đã thành lập một lực lượng chuyên trách để giải quyết các vấn đề phát sinh.
Tháng 3 vừa qua, các quỹ hưu trí và đầu tư đã đệ đơn kiện Meta vì đã "nhắm mắt làm ngơ" trước những hình ảnh buôn người và lạm dụng tình dục trẻ em trên nền tảng của "ông lớn" công nghệ này.
Cũng liên quan đến vấn đề này, Ủy viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của Liên minh châu Âu (EU), ông Thierry Breton có kế hoạch sẽ gặp Giám đốc điều hành (CEO) Meta Mark Zuckerberg vào ngày 23/6 tới tại thành phố Menlo Park ở California. Dự kiến, ông Breton sẽ yêu cầu CEO Zuckerberg triển khai ngay các biện pháp để ngăn chặn, xóa bỏ nội dung khiêu dâm trẻ em trên không gian mạng.
Hiện Meta chưa phản hồi về các thông tin trên.
Trong thời gian qua, các nền tảng xã hội như Instagram của Meta, TikTok của ByteDance, Snapchat của Snap và Youtube của Alphabet đã gây lo ngại cho các nhà quản lý và người dùng về các nội dung xấu độc nhằm vào trẻ nhỏ.