Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh nhân viên y tế bán gói dịch vụ chăm sóc sau sinh
Gần đây, một số bệnh viện tuyến tỉnh trên địa bàn TP Bắc Giang (Bắc Giang) liên tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về việc bị một số cá nhân mạo danh bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện gọi điện đến tư vấn, bán các gói dịch vụ sau sinh cho mẹ và bé tại nhà.
Theo bác sĩ Nguyễn Thu Hiền, Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ tháng 2/2023, Bệnh viện tiếp nhận nhiều cuộc gọi phản ánh về việc có người mạo danh bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện gọi điện thăm hỏi sức khỏe, tư vấn, bán các gói dịch vụ chăm sóc sau sinh cho mẹ và bé.
Trường hợp đầu tiên Khoa Phụ sản tiếp nhận thông tin là một sản phụ ở huyện Lục Ngạn. Sau khi ra viện 5 ngày, sản phụ này gọi đến phản ánh nhân viên bệnh viện nhận tiền tắm tại nhà cho bé nhưng không đến. Sau khi kiểm tra và làm việc với gia đình sản phụ, Bệnh viện xác nhận không có cán bộ, nhân viên của đơn vị thực hiện việc này.
Được biết, vài tháng gần đây, trung bình mỗi tuần, Khoa Phụ sản nhận được 7-8 cuộc điện thoại phản ánh, xác minh có hay không việc nhân viên y tế của bệnh viện tư vấn, mời gọi các gói dịch vụ. Tất cả các trường hợp này đều được tuyên truyền, giải thích.
“Để tránh trường hợp các đối tượng lợi dụng danh nghĩa nhân viên y tế, bệnh viện trục lợi, hơn hai tháng nay, Khoa Phụ sản bổ sung số điện thoại của trưởng khoa trong giấy xuất viện; đồng thời bố trí cán bộ trực, tư vấn, thông tin về thủ đoạn của các đối tượng cho người nhà sản phụ trước khi hoàn tất các thủ tục xuất viện”, bác sĩ Nguyễn Thu Hiền cho biết.
Tương tự, vài tháng gần đây, nhiều sản phụ sau khi xuất viện, thậm chí vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang cũng nhận được những cuộc điện thoại tư vấn về các dịch vụ chăm sóc sau sinh tại nhà như: Tắm cho bé, massage cho mẹ và bé...
Chị Phạm Thị Hà, trú tại xã Đoan Bái (Hiệp Hòa) đang điều trị tại Khoa Sơ sinh (Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang) cho biết: “Các đây vài ngày, tôi nhận được điện thoại từ số máy lạ. Sau khi giới thiệu là nhân viên của Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang, người này mời tôi mua gói massage tại nhà cho mẹ và bé. Được điều dưỡng của khoa tuyên truyền, giải thích, tôi mới biết người gọi điện cho mình không phải nhân viên bệnh viện”.
Trao đổi về nội dung này, đại diện lãnh đạo hai bệnh viện trên khẳng định, các đơn vị không cung cấp bất kỳ dịch vụ chăm sóc nào tại nhà hay liên kết với các cá nhân, tổ chức bên ngoài để cung cấp những dịch vụ này.
Đối với việc rò rỉ thông tin của người dân, đại diện các bệnh viện cho rằng, hiện trong phần mềm hồ sơ của các bệnh nhân và phần mềm tiêm chủng quốc gia đều có thông tin về số điện thoại liên hệ của bố, mẹ hoặc người thân của các bé. Do đó các đối tượng đã lợi dụng sơ hở trong bảo mật thông tin để đánh cắp dữ liệu.
“Tất cả dịch vụ dành cho mẹ và bé đều chỉ được thực hiện tại bệnh viện. Vì vậy, mọi cá nhân, tổ chức lấy danh nghĩa Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang để liên hệ với người dân qua điện thoại mời chào sử dụng dịch vụ hoặc trực tiếp tới nhà thực hiện dịch vụ đều là giả mạo. Nếu phát hiện cán bộ, nhân viên của bệnh viện gọi điện mời chào hoặc cung cấp thông tin, số điện thoại của bệnh nhân cho các đối tượng, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, bác sĩ Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang cho biết.
Tin, ảnh: Sỹ Quyết