Cảnh sát du lịch châu Á: Chuyên nghiệp và thân thiện
An toàn cho khách du lịch là điều cần thiết đối với bất kỳ quốc gia nào đang nỗ lực để quảng bá và phát triển ngành du lịch của mình. Và ngày càng có nhiều quốc gia thành lập các đơn vị cảnh sát du lịch để giúp đỡ và bảo vệ du khách nước ngoài.
Người bạn đầu tiên trong hành trình
Với vị trí địa lý nằm ở trung tâm Đông Nam Á, Thái Lan không chỉ trở thành một trung tâm giao thông quan trọng mà còn là điểm đến lý tưởng cho du khách quốc tế. Cảnh quan thiên nhiên đa dạng cùng một môi trường an toàn cho du khách đã giúp xứ sở chùa Vàng tạo nên được sự hấp dẫn riêng. Ngay khi vừa đặt chân tới sân bay quốc tế Suvarnabhumi, khách nước ngoài đã nhận được sự trợ giúp từ lực lượng cảnh sát du lịch.
Với diện tích tầm khoảng 32,8 km2 và công suất phục vụ đạt tới hơn 70 triệu hành khách, sân bay quốc tế Suvarnabhumi nằm ở huyện Bang Phli, tỉnh Samut Prankan, cách trung tâm thủ đô Bangkok khoảng 25km về phía Đông là sân bay quốc tế lớn nhất và hiện đại nhất Thái Lan. Nơi đây không chỉ triển khai các dịch vụ tự làm thủ tục check-in và đăng ký hệ thống nhận dạng khuôn mặt tự động, giúp các thủ tục xuất nhập cảnh nhanh chóng, tiện lợi mà còn có một văn phòng đại diện của Cục Cảnh sát du lịch Thái Lan (TPB) đặt tại tầng 1, với khẩu hiệu dán ngay cửa “người bạn đầu tiên trong hành trình”.
Với giọng tiếng Anh dễ nghe, các cảnh sát du lịch Thái Lan luôn kiên trì trả lời mọi câu hỏi, thắc mắc của khách du lịch và hướng dẫn họ di chuyển đúng hướng, tránh bị nhầm đường. Chưa hết, để thuận tiện hơn, TPB còn bố trí các cảnh sát du lịch hướng dẫn khách nước ngoài tải ứng dụng Tourist Police I Lert U, giúp liên hệ với cảnh sát Thái Lan 24h/24h khi cần. Trong trường hợp khẩn cấp, người cần giúp đỡ có thể chụp ảnh sự cố và tải lên ứng dụng, TPB sẽ cử nhân viên đến hiện trường ngay lập tức. Thậm chí, qua ứng dụng này, thông tin còn được chuyển đến các đồn cảnh sát địa phương khác ở Thái Lan để TPB phối hợp giải quyết nếu cần.
Bên cạnh đó, Cơ quan du lịch Thái Lan (TAT) còn luôn hợp tác với TPB, cam kết đảm bảo an toàn và hỗ trợ cho khách du lịch thông qua đường dây nóng 1155. Nếu có trường hợp khẩn cấp xảy ra, du khách cũng có thể gọi 1155 hoặc 662678 6800 để được cảnh sát du lịch tận tâm giúp đỡ, hỗ trợ bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nga, tiếng Ấn Độ và tiếng Arab.
Cầu nối giữa du khách và các cơ quan lãnh sự
Nằm ở khu vực Nam Á, Sri Lanka là một đất nước có diện tích không lớn nhưng lại được thế giới gọi là “hòn ngọc Ấn Độ Dương”. Với những bãi biển dài cát mịn, làn nước trong vắt và ấm áp cùng những khu rừng hoang sơ tuyệt đẹp, hòn đảo hình giọt lệ này có nhiều di tích lịch sử được UNESCO công nhận và các khu nghỉ dưỡng xanh. Chính vì thế, nơi đây cũng thu hút rất đông khách du lịch và thậm chí có tên trong danh sách điểm đến hàng đầu năm 2019 của Lonely Planet.
Vì đã trải qua nhiều năm nội chiến liên miên giữa chính phủ và Quân đội giải phóng Tamil nên Sri Lanka rất chú trọng tới việc đảm bảo an toàn cho du khách cũng như phục vụ du lịch phát triển. Ngay từ những năm 1960, đồn cảnh sát du lịch đầu tiên của nước này đã được thành lập, đặt tại quận 1 thủ đô Colombo với nhiệm vụ xử lý các vụ việc liên quan đến du khách nước ngoài xảy ra tại khu vực thủ đô. Sau đó, một số địa phương cũng thành lập đơn vị cảnh sát du lịch của mình. Đến năm 2007, Cục Cảnh sát du lịch Srilanka (PTD) được thành lập, nằm dưới sự quản lý của Cơ quan Cảnh sát quốc gia, có trách nhiệm trợ giúp và bảo vệ cả du khách trong nước và quốc tế.
Trụ sở chính của PTD đặt tại trung tâm thủ đô Colombo, tiếp nhận thông tin hoạt động 24h/24h. Ngoài ra, còn có các đơn vị cảnh sát du lịch trực thuộc đặt tại các khu vực du lịch nổi tiếng như Hikkaduwa, Negombo, Beruwala, Bentota, Galle, Anuradhapura, Polonnaruwa… Các sĩ quan cảnh sát làm việc cho PTD phải thông thạo tiếng Anh và có thể sử dụng nhiều ngoại ngữ khác như Pháp, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đức, Nga, Tây Ban Nha… Trước khi được vào làm việc chính thức, họ đều phải trải qua một kỳ tuyển chọn gắt gao, các khóa đào tạo kéo dài về khả năng giao tiếp, sức bền và cách ứng phó với tình huống khẩn cấp…
Điểm khác biệt của cảnh sát du lịch Sri Lanka so với các đồng nghiệp ở nước khác là họ phải giải quyết và xử lý những vụ việc liên quan đến du khách mà cảnh sát địa phương gặp nhiều khó khăn hoặc không thể giải quyết được. Trong trường hợp như vậy, PTD hỗ trợ tối đa du khách với hướng dẫn ủy quyền và bằng mọi khả năng xác minh, làm rõ vụ việc, sau đó gửi kết quả điều tra tới tận nhà của du khách ở nước ngoài. Nếu xác định lỗi thuộc về các cá nhân, tổ chức, cơ quan của Sri Lanka, PTD sẽ gửi kèm bồi thường dân sự theo quyết định của tòa án cùng thư xin lỗi tới du khách.
Người giám hộ du khách
Trong khi đó, cảnh sát du lịch Hàn Quốc lại có vai trò như một người giám hộ để tất cả khách du lịch đến thăm xứ sở kim chi được thoải mái và an toàn nhất. Cụ thể, cảnh sát du lịch Hàn Quốc cung cấp sự trợ giúp cho các vấn đề bất tiện, tạo điều kiện giải quyết các vấn đề ngay tại các địa điểm du lịch; cung cấp thông tin du lịch và hỗ trợ dịch vụ phiên dịch; thực thi pháp luật và giữ gìn trật tự: ngăn chặn và kiểm soát các hành vi không đúng mực như chặt chém giá cả, taxi bất hợp pháp và các hành động phạm tội hướng tới du khách.
Chưa hết, cảnh sát du lịch Hàn Quốc còn tiếp nhận mọi loại bất tiện mà du khách nước ngoài đang gặp phải, chẳng hạn như hướng dẫn viên không đủ trình độ, lừa đảo, xe gọi bất hợp pháp, hành vi chào mời của khách hàng và không có dấu hiệu giá cả, thông qua các cuộc tuần tra liên tục và kỹ lưỡng tại địa điểm. Mỗi ngày, các sĩ quan cảnh sát du lịch phải thay phiên nhau đi bộ tuần tra ít nhất 2 tiếng/lần khắp khu vực mà mình phụ trách.
Cho đến nay, sau 11 năm thành lập, hiện cảnh sát du lịch Hàn Quốc đã được triển khai khắp nơi và đường dây nóng liên hệ theo số 1330 82-2-1330 cũng được thực hiện bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như: tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Nga, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Malay. Đáng chú ý, ngay từ ngày đầu thành lập, cảnh sát du lịch Hàn Quốc đã có trang phục riêng khá ấn tượng là áo sơ mi màu xám, áo khoác màu xanh nước biển, quần đen cùng chiếc mũ nồi màu xanh trên đầu và kính mát. Cảnh phục này được thiết kế dựa trên phong cách thời trang của ngôi sao nổi khắp toàn cầu Psy với bài hát “Gangnam Style”.
Được biết, trước khi được chọn vào làm cảnh sát du lịch, các cảnh sát Hàn Quốc phải trải qua một khóa huấn luyện khá bài bản và chặt chẽ về ngoại ngữ và kiến thức cơ bản về du lịch tại Tổng cục Du lịch Hàn Quốc. Câu đầu tiên mà họ luôn phải nhớ là họ không chỉ là người thực thi pháp luật mà còn là “đại sứ du lịch trên đường phố” của Hàn Quốc.
Và những nụ cười thân thiện
Còn tại Malaysia, Indonesia, Bangladesh, Ấn Độ…, cảnh sát du lịch cũng đang ngày càng được mở rộng hoạt động và tạo nên những chuyển biến tích cực cho ngành du lịch nước nhà. Như ở Malaysia, cảnh sát du lịch là một bộ phận của Lực lượng cảnh sát Hoàng gia, chủ yếu được giao nhiệm vụ giảm thiểu tình trạng tội phạm đối với khách du lịch, cũng như đảm bảo rằng du khách nước ngoài có trải nghiệm đáng nhớ trong thời gian lưu trú tại Malaysia.
Các đơn vị cảnh sát du lịch Malaysia được thành lập tại thủ đô Kuala Lumpur và các tiểu bang Johor, Penang và Selangor. Đơn vị nào cũng có 4 đội tuần tra: đội tuần tra đi bộ, đội tuần tra xe đạp, đội tuần tra xe máy và đội tuần tra ôtô. Họ luôn có mặt tại các điểm tham quan nổi tiếng, các di tích hoặc trung tâm thương mại trong bộ đồng phục màu xanh đậm, băng mũ ca rô và huy hiệu "I" (biểu tượng thông tin) trên túi áo ngực. Luôn đề cao khẩu hiệu “thân thiện, nhanh chóng và đúng đắn”, cảnh sát du lịch Malaysia còn cung cấp cho du khách sự hỗ trợ và thông tin, đặc biệt là về phong tục, văn hóa, luật pháp bản địa và các điểm tham quan địa phương; đồng thời trực tiếp giải quyết nhu cầu của du khách liên quan đến các vấn đề về du lịch.
Với Ấn Độ, cảnh sát du lịch cũng là một đơn vị đặc biệt của lực lượng cảnh sát, chuyên hướng dẫn và giải quyết mọi mối quan tâm hoặc vấn đề mà du khách có thể gặp phải trong chuyến thăm quan của mình. Mới đây, tại thủ đô New Delhi, cảnh sát du lịch Ấn Độ còn thực hiện một chiến lược mới là triển khai cảnh sát du lịch trên các xe đặc biệt tại nhiều địa điểm như: ITPO, Trung tâm thương mại Vasant Kunj, Trung tâm thương mại Select City, chợ Khan, Anand Vihar, Gurudwara Bangla Sahib, Vườn năm giác quan, Sarai Kale Khan và cổng Kashmir của ISBT. Các sĩ quan cảnh sát du lịch này thành thạo tiếng Anh và được trang bị các kỹ năng giao tiếp tuyệt vời cũng như các hiểu biết về lịch sử, địa lý của các địa danh nổi tiếng và các khu vực thường xuyên có khách du lịch lui tới.