Nâng tầm du lịch xứ Trầm Hương
Năm 2024, du lịch Khánh Hòa có sự tăng trưởng ngoạn mục, khẳng định vị thế một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam. Tiếp đà tăng trưởng đó, ngành Du lịch tỉnh đang tìm những giải pháp đột phá để hướng đến phát triển bền vững cho du lịch xứ Trầm.
Tăng trưởng ngoạn mục
Những ngày cuối năm, thời tiết Nha Trang se lạnh, những người làm du lịch ở xứ Trầm cùng nhau nâng ly trong bữa tiệc mừng tổng kết một năm thành công của ngành Du lịch tỉnh. Nhìn bước chân du khách nhộn nhịp trên phố, cùng tiếng nhạc chào đón năm mới vang khắp hàng quán, lòng chợt ấm áp lạ thường. Ấm áp, mừng vui vì du lịch Khánh Hòa đã có một năm bứt phá và thắng lớn. Đó không phải là một đánh giá cảm tính mà được chứng thực bằng những “con số vàng” ngành Du lịch tỉnh vừa công bố. Năm 2024, toàn tỉnh đón hơn 10,8 triệu lượt khách, tăng hơn 49% so với năm 2023; trong đó, khách quốc tế đạt hơn 4,7 triệu lượt, tăng 98,8%. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 53.000 tỷ đồng, tăng gần 56,5%. Mức tăng trưởng của du lịch Khánh Hòa cao hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng chung của ngành Du lịch Việt Nam (khách quốc tế tăng 35%). Kết quả này cho thấy, Nha Trang - Khánh Hòa tiếp tục khẳng định được vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.
Thành quả của du lịch Khánh Hòa đến từ một chiến lược rõ ràng. Ngay từ đầu năm 2024, ngành Du lịch Khánh Hòa liên tục triển khai các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại Trung Quốc, Kazakhstan, Thái Lan... Sở Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đón các đoàn famtrip của doanh nghiệp, hãng lữ hành quốc tế Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ đến khảo sát du lịch; làm việc với các hãng hàng không đề xuất mở đường bay thẳng từ nhiều thị trường quốc tế mục tiêu đến Khánh Hòa. Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng các sản phẩm mới; phối hợp với các hãng hàng không nghiên cứu thị trường, xây dựng các chương trình tour, gói combo du lịch để thu hút du khách đến với xứ Trầm Hương. Trong đó, Vinpearl Nha Trang đã cho ra mắt Khu phố thương mại Vinpearl Harbour, show diễn hành động thực cảnh Huyền thoại biển xanh… tạo nên một sức hút lớn với du khách. Đặc biệt, Sở Du lịch đã tham mưu tổ chức nhiều sự kiện du lịch, giải trí để thu hút du khách, nổi bật nhất là Lễ hội vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 - sự kiện tâm điểm của mùa du lịch hè. “Sản phẩm hấp dẫn, công tác xúc tiến, quảng bá được đẩy mạnh, các sự kiện văn hóa - giải trí tầm cỡ quốc gia và quốc tế được tổ chức đã giúp Nha Trang - Khánh Hòa trở thành một điểm đến không thể bỏ qua đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Khánh Hòa đã có một năm bùng nổ về lượng khách và doanh thu du lịch”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch lý giải.
Đà tăng trưởng của du lịch tỉnh vẫn chưa dừng lại khi các chuyến bay quốc tế đến với Khánh Hòa ngày càng nhiều. Mới nhất, Hãng hàng không Vietjet mở đường bay từ Mông Cổ đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, tăng chuyến bay từ Kazakhstan đến Cam Ranh từ 5 chuyến lên 6 chuyến/tuần. Các hãng hàng không quốc tế cũng mở thêm nhiều chuyến bay từ Hàn Quốc, Trung Quốc… đến xứ Trầm Hương. Danh tiếng du lịch Khánh Hòa ngày càng vang xa khi Nha Trang luôn lọt vào tốp các điểm nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới do các tạp chí, tổ chức du lịch bình chọn, đặc biệt là ở thị trường Hàn Quốc. Theo số liệu từ Hanatour - công ty lữ hành lớn nhất Hàn Quốc, hiện cứ 4 người Hàn Quốc có nhu cầu đi du lịch nước ngoài thì có 1 người lựa chọn Việt Nam, trong đó điểm đến được yêu thích nhất là Nha Trang. Thị trường khách Trung Quốc cũng nhiều khả năng tăng trưởng cao trong thời gian tới như ông Ngụy Hoa Tường - Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Cơn sốt Nha Trang đang một lần nữa phủ sóng mạnh mẽ trên thị trường du lịch quốc tế của Trung Quốc”. Với những tín hiệu đó, ngành Du lịch tỉnh đã mạnh dạn đặt mục tiêu năm 2025 sẽ đón trên 11,8 triệu lượt khách lưu trú, doanh thu du lịch đạt 60.000 tỷ đồng.
Tìm giải pháp đột phá
Để du lịch Khánh Hòa phát triển bền vững, trong thời gian tới, tỉnh và ngành Du lịch sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng tầm sản phẩm du lịch hiện có, thu hút đầu tư phát triển đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Đặc biệt, phát triển sản phẩm kinh tế đêm, du lịch cộng đồng; chú trọng công tác xúc tiến kết hợp đồng bộ truyền thông, kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch để đa dạng hóa thị trường khách; tổ chức các sự kiện văn hóa - giải trí để nâng tầm và định vị thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Đồng thời, ngành Du lịch tỉnh cũng phải đẩy mạnh chuyển đổi xanh với mục tiêu năm 2030 có 80% điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh được dán nhãn du lịch xanh; xây dựng các tour/tuyến du lịch xanh…
Trước mắt, UBND tỉnh đã giao Sở Du lịch phối hợp với Tập đoàn Vingroup mời Công ty Gratiya (đến từ Dubai, UAE) tư vấn xây dựng Kế hoạch hành động chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. “Công ty Gratiya sẽ khảo sát, nghiên cứu, đưa ra các giải pháp đột phá để xúc tiến mở rộng thị trường, đường bay, kích cầu du lịch; xây dựng sản phẩm cao cấp dựa trên việc phát huy cao độ lợi thế, tiềm năng của du lịch Khánh Hòa. Chúng tôi đã xác định, việc nâng tầm du lịch Khánh Hòa phải gắn với phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên, văn hóa lịch sử của tỉnh, hướng đến du lịch xanh bền vững. Trong việc thu hút du khách quốc tế, không chỉ chú trọng đến số lượng mà cần phải chú trọng thu hút khách hạng sang có mức chi tiêu cao”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh chia sẻ.
Đến nay, các chuyên gia của Công ty Gratiya đã đề xuất một số giải pháp phát triển du lịch tỉnh. “Chúng tôi tin rằng, Gratiya sẽ phát huy kinh nghiệm sẵn có, kết hợp với chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa, quy hoạch chung của tỉnh và TP. Nha Trang để đưa ra những giải pháp đột phá nâng tầm du lịch xứ Trầm Hương, hướng tới đưa Nha Trang - Khánh Hòa trở thành điểm đến hàng đầu của Đông Nam Á”, ông Tarek Oliveira Shayya - Giám đốc điều hành Công ty Gratiya bày tỏ.