Cao Bằng đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông
Trong những ngày cuối năm, trên các công trường giao thông trọng điểm của tỉnh Cao Bằng, không khí thi công hối hả, rực sáng điện đêm.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa kiểm tra công tác thảm bê tông nhựa đoạn tuyến đầu tiên trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: N.H
Từ dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đến tuyến tránh thành phố Cao Bằng, các đơn vị thi công đang nỗ lực từng giờ để bứt phá tiến độ, hoàn thành các mục tiêu lớn của tỉnh và đáp ứng yêu cầu thông tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Bứt tốc trên đại công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Tối 1/12, ông Lê Hải Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, trực tiếp kiểm tra công tác thảm bê tông nhựa tại phân đoạn đầu tiên của dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Trên toàn tuyến, điện chiếu sáng suốt đêm, hàng nghìn kỹ sư, công nhân cùng thiết bị chuyên dụng hoạt động không ngừng nghỉ để kịp “về đích” kỹ thuật dịp 19/12.
Đến nay, hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn đã bàn giao mặt bằng đạt 99,9%; các hạng mục di dời nhà ở, đường điện, chuyển mục đích sử dụng rừng, rà phá bom mìn cơ bản hoàn thành. Điều này tạo điều kiện để dự án triển khai đồng loạt trên toàn tuyến dài 121 km.
Doanh nghiệp dự án đã huy động hơn 200 mũi thi công, gần 1.400 thiết bị máy móc, cùng 3.300 kỹ sư, công nhân làm việc 3 ca liên tục. Giá trị sản lượng đã đạt 5.458 tỷ đồng, tương đương 48,6% giá trị hợp đồng, đạt gần 80% kế hoạch thông tuyến giai đoạn 1.

Nhà thầu thi công trải thảm bê tông nhựa dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong đêm. Ảnh: N.K
Tại Km11, đoạn qua xã Văn Lãng (Lạng Sơn), tối 1/12, nhà thầu đã thảm gần 150m bê tông nhựa nóng - điểm thảm nhựa đầu tiên của dự án. Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định cam kết thông tuyến kỹ thuật trong tháng 12. Sau khi đánh giá các thông số kỹ thuật từ đoạn thảm mẫu, nhà thầu sẽ triển khai thảm đại trà trên toàn bộ các phân đoạn còn lại.
Trực tiếp đi kiểm tra trong đêm, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hải Hòa yêu cầu các đơn vị “phát huy tinh thần chiến binh”, tăng ca kíp, ứng dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất từng ngày.
“Tiến độ gắn với danh dự và trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân", ông Lê Hải Hòa nhấn mạnh.
Theo kế hoạch, dự án phấn đấu thông tuyến 65 - 70km trước ngày 19/12/2025, phần còn lại, chủ yếu là các cầu lớn vượt sông, xử lý taluy trượt, hang caster, sẽ hoàn thiện trước Tết Nguyên đán, sẵn sàng cho thông toàn tuyến trên lớp bê tông nhựa và cấp phối đá dăm.
Khẩn trương hoàn thiện tuyến tránh TP Cao Bằng
Song song với cao tốc, công trường dự án tuyến tránh thành phố Cao Bằng (nay là tuyến tránh phường Tân Giang - Thục Phán) cũng đang bước vào giai đoạn nước rút. Ngay từ đầu tháng 12, các nhà thầu đã tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để trải thảm bê tông nhựa những km đầu tiên.
Dự án có tổng chiều dài 7,036km, quy mô đường cấp III miền núi, nền đường rộng 12m, một số đoạn đô thị mở rộng lên 23m.
Sau 22 tháng thi công, các hạng mục chính đạt tiến độ cao, như: Đào nền đạt 96%, đắp nền đạt gần 99%.
Chủ đầu tư đã huy động 100 phương tiện, máy móc cùng 120 kỹ sư, công nhân làm việc liên tục.

Đơn vị thi công trải thảm bê tông nhựa tuyến tránh thành phố Cao Bằng. Ảnh: N.H
Tại đoạn Km6+600 đến Km7+110, đơn vị thi công đã hoàn thành việc trải thảm 500m bê tông nhựa nóng. Đơn vị giám sát túc trực liên tục để kiểm tra quy trình kỹ thuật từ xâm nhập nhựa, lu lèn đến căn chỉnh mặt đường.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Văn Thạch, người thường xuyên có mặt tại công trường, đánh giá tiến độ đã có bước chuyển rõ rệt. Các vướng mắc kéo dài trước đây được tháo gỡ nhanh chóng nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy và sự phối hợp đồng bộ của các sở ngành, chính quyền địa phương.
Ông Thạch đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị tiếp tục huy động tối đa máy móc, nhân lực, thi công tăng ca để hoàn thành cơ bản các hạng mục chính trong năm 2025 và phấn đấu đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Nỗ lực nâng cấp hệ thống giao thông kết nối vùng
Không chỉ tập trung cho hai dự án trọng điểm, tỉnh Cao Bằng còn đồng thời đẩy mạnh đầu tư, sửa chữa và nâng cấp các tuyến đường tỉnh, đường đến trung tâm các xã. Sau khi thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, tỉnh đã rà soát và đánh giá nhiều tuyến đường còn khó khăn, nhất là tại các xã biên giới và xã đặc biệt khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Văn Thạch đi kiểm tra để sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.A
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Văn Thạch cho biết, đầu tư giao thông đang được xác định là ưu tiên hàng đầu để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
"Cao Bằng là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt, giao thông duy nhất là đường bộ. Muốn bứt phá, phải dùng giao thông làm động lực quan trọng mở cửa giao thương và nâng cao đời sống Nhân dân", ông Hoàng Văn Thạch nhấn mạnh.
Bằng sự quyết tâm chính trị, sự đồng hành của người dân và nỗ lực ngày đêm của đội ngũ thi công, Cao Bằng đang từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, mở ra không gian phát triển mới, kết nối mạnh mẽ hơn với các vùng kinh tế trọng điểm trong nước.












