Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện xúc tiến nông sản Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng mở rộng thị trường phía Nam, nâng cao giá trị và tạo nền tảng tiêu thụ bền vững cho sản phẩm.

Mở rộng thị trường tiêu thụ nông đặc sản

Ngày 16/5, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Chương trình “Tuần hàng giới thiệu sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh năm 2025.

Sự kiện diễn ra đến ngày 18/5/2025, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, số 92 - 96 Nguyễn Huệ, quận 1.

Sự kiện diễn ra đến ngày 18/5/2025, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, số 92 - 96 Nguyễn Huệ, quận 1.

Đặc biệt, Tuần hàng tạo điều kiện để doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tỉnh Cao Bằng quảng bá, kết nối, xúc tiến tiêu thụ các mặt hàng nông sản đạt chuẩn xuất khẩu. Đồng thời giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản chủ lực của địa phương đến hệ thống phân phối, doanh nghiệp và người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh.

Tuần lễ là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và các địa phương phía Bắc, Bắc Trung Bộ. Qua đó, góp phần cụ thể hóa các nội dung hợp tác đã được ký kết, đặc biệt trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa và nâng cao thu nhập cho người dân.

Đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc “Tuần hàng giới thiệu sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh năm 2025".

Đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc “Tuần hàng giới thiệu sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh năm 2025".

Điểm nhấn của sự kiện là không gian trưng bày gần 80 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh Cao Bằng như: Thạch đen, miến dong, bún ngũ sắc, gạo nếp ong, trà Giảo Cổ Lam, trà Kolia, thịt hun khói, lạp sườn, bánh khảo… Đây là những sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và có tiềm năng cung ứng cho các kênh phân phối hiện đại trong nước và xuất khẩu.

Khách hàng tham quan, mua sắm sản phẩm tại Tuần hàng.

Khách hàng tham quan, mua sắm sản phẩm tại Tuần hàng.

Bên cạnh hoạt động trưng bày, tại sự kiện còn tổ chức kết nối giao thương B2B giữa các đơn vị sản xuất của Cao Bằng với doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ, sàn thương mại điện tử tại TP. Hồ Chí Minh, góp phần mở rộng thị trường, nâng cao giá trị và tạo đà phát triển bền vững cho nông sản địa phương.

Thúc đẩy sản xuất - nâng cao thu nhập cho vùng đồng bào dân tộc

Chia sẻ tại sự kiện, bà Đồng Thị Kiều Oanh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng - nhấn mạnh: Tuần hàng là cơ hội quan trọng để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của tỉnh quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng thành phố, cũng như các đối tác phân phối, người tiêu dùng và du khách quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh.

Bà Đồng Thị Kiều Oanh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng

Bà Đồng Thị Kiều Oanh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng

Giám đốc Sở Công Thương Cao Bằng kỳ vọng thông qua sự kiện, các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và đặc sản của địa phương sẽ được biết đến rộng rãi hơn tại thị trường phía Nam, qua đó mở rộng đầu ra, thúc đẩy sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi tỉnh nhà.

Theo thống kê, đến nay tỉnh Cao Bằng đã có 61 sản phẩm được công nhận là sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, trong đó có 15 sản phẩm được công nhận cấp khu vực, 5 sản phẩm được công nhận cấp quốc gia; có 144 sản phẩm đạt chứng nhận tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có 131 sản phẩm đạt OCOP 3 sao và 13 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.

Đại biểu dùng thử sản phẩm tại sự kiện.

Đại biểu dùng thử sản phẩm tại sự kiện.

Đáng chú ý, một số sản phẩm nông sản chế biến của người dân đã bước đầu xuất khẩu được sang thị trường Hoa kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc. Đặc biệt, nhiều sản phẩm nông, lâm sản chế biến được khách quốc tế ưa chuộng, như: Sản phẩm chế biến từ trúc, cao triết Hà Thủ ô đỏ, gạo nếp, các loại thảo dược,… được đánh giá cao về chất lượng và sự độc đáo.

Ở góc độ đơn vị phối hợp tổ chức, bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc ITPC - nhấn mạnh: Trong những năm qua, TP. Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh hợp tác với nhiều địa phương phía Bắc, trong đó có Cao Bằng. Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và Cao Bằng vẫn còn rất lớn, cần được khai thác mạnh mẽ hơn.

Do đó, trong thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Cao Bằng trong tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, đầu tư… Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm của Cao Bằng tiếp cận hệ thống phân phối lớn, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

“Trọng tâm là hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của Cao Bằng quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại thị trường TP. Hồ Chí Minh”, bà Cao Thị Phi Vân nhấn mạnh.

Doang nghiệp Cao Bằng giới thiệu sản phẩm với khách hàng tại sự kiện.

Doang nghiệp Cao Bằng giới thiệu sản phẩm với khách hàng tại sự kiện.

Trả lời phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thanh Tâm - Chủ nhiệm Hợp tác xã Tâm Hòa (đơn vị tham gia trưng bày sản phẩm tai sự kiện) - cho biết: Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia Tuần hàng tại TP. Hồ Chí Minh. Hợp tác xã mang đến các sản phẩm OCOP 4 sao như thịt lợn xông khói, thịt trâu khô, thịt gác bếp… Đây đều là những sản phẩm đặc trưng, mang đậm bản sắc vùng cao.

Bà Tâm kỳ vọng, sự kiện sẽ giúp hợp tác xã mở rộng kênh phân phối, tiếp cận hệ thống siêu thị, sàn thương mại điện tử và các nhà mua hàng lớn. Qua đó, đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số Cao Bằng đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước, đặc biệt là thị trường TP. Hồ Chí Minh.

Không chỉ riêng bà Tâm, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã khác của Cao Bằng cũng thể hiện kỳ vọng tương tự khi tham gia sự kiện. Họ mong muốn có thêm cơ hội phát triển thị trường, gia tăng giá trị sản phẩm và góp phần chuyển đổi sinh kế cho người dân miền núi theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi giá trị.

Với sự chuẩn bị bài bản, sản phẩm phong phú, chất lượng, “Tuần hàng Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh năm 2025" được kỳ vọng sẽ tạo đòn bẩy cho hàng hóa địa phương vươn xa, chinh phục thị trường lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững và nâng cao đời sống cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thanh Minh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/cao-bang-xuc-tien-tieu-thu-nong-san-tai-tp-ho-chi-minh-387873.html