Cao tốc Bắc - Nam phía Đông 'chưa hoàn thiện', ì ạch triển khai hệ thống giám sát, thu phí
Hàng loạt hạng mục như thu phí, giám sát, kiểm soát tải trọng trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông chậm tiến độ. Bộ Xây dựng yêu cầu hoàn tất trước 31/12, nếu không sẽ xử lý trách nhiệm.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu các Ban Quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Mỹ Thuận, đường Hồ Chí Minh cùng Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng khẩn trương hoàn thiện các hệ thống giám sát, điều hành giao thông, thu phí điện tử không dừng và kiểm soát tải trọng xe thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Các hệ thống này phải đồng bộ với tiến độ tuyến chính giai đoạn 2021 - 2025, sẵn sàng vận hành từ 1/1/2026.
Với 5 dự án thành phần giai đoạn 2017 - 2020, các gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị phải khởi công trước 15/6/2025, hoàn tất hệ thống giám sát trước 31/10 và đưa vào khai thác trước 31/12. Riêng gói thầu phần mềm dùng chung tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây do Ban QLDA Thăng Long phụ trách phải hoàn thành cài đặt cho 5 dự án thành phần vào đầu tháng 8 và hoàn tất trước 31/10.
Bộ cũng yêu cầu sơ kết, đánh giá toàn bộ giai đoạn 2017 - 2020 để làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ mời thầu cho các gói thầu mới. Các dữ liệu về giá thiết bị, phần mềm phải được tổng hợp đầy đủ phục vụ công tác tham khảo.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông chậm hoàn thiện, hệ thống giao thông thông minh vẫn ì ạch.
Đối với giai đoạn 2021 - 2025, các hồ sơ thiết kế triển khai phải trình thẩm định trước 15/6, hoàn tất lựa chọn nhà thầu và khởi công trong tháng 6 - 7. Tất cả các hạng mục phải hoàn thành lắp đặt, cài đặt phần mềm trước 31/10, sẵn sàng vận hành từ 31/12.
Ban QLDA Thăng Long tiếp tục hoàn thiện thủ tục liên quan phần mềm dùng chung cho 12 dự án còn lại. Ban QLDA 7 được giao phụ trách hệ thống Back-End và cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử, phải khởi công và hoàn thành trong tháng 10/2025.
Bộ yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp Ban QLDA 7 xây dựng mô hình hệ thống điều hành và trung tâm dữ liệu bảo đảm hiệu quả đầu tư, phục vụ công tác quản lý lâu dài.
Bộ Xây dựng nhấn mạnh, các chủ đầu tư, ban quản lý và đơn vị liên quan sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu để xảy ra chậm tiến độ. Những trường hợp không đáp ứng yêu cầu sẽ bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông là tuyến giao thông trọng điểm quốc gia, kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau, được chia thành nhiều dự án thành phần, triển khai qua nhiều giai đoạn, với tổng chiều dài khoảng 2.100 km.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông là trục xương sống kết nối Bắc - Nam, đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế, vận tải, quốc phòng và an ninh.
Tài xế đi ngược chiều cao tốc bị phạt 35 triệu và bị trừ 10 điểm giấy phép lái xe.