Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An có tổng chiều dài hơn 90km, được chia làm 2 cung đoạn. Đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa (từ QL45, huyện Nông Cống đến TX.Nghi Sơn) dài 43 km, tổng mức đầu tư hơn 5.530 tỷ đồng.
Còn gần 10 ngày nữa là cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận Thanh Hóa và Nghệ An phải thông xe kỹ thuật, nhưng dự án vẫn còn ngổn ngang.
Nhà thầu đang chạy đua với thời gian để cố gắng đưa dự án thông xe kỹ thuật vào dịp Quốc khánh 2/9.
Công nhân đang lắp dải phân cách cứng để kịp hoàn thành tiến độ.
Theo thiết kế, giai đoạn 1, cao tốc QL45 - Nghi Sơn có 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc tối đa 80km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng, khoảng cách 5km.
Nút giao thông Vạn Thiện, Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Cầu vượt Yên Mỹ có chiều dài gần 1km, tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng. Đây là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc-Nam tính đến thời điểm hiện tại.
Nhà thầu thi công cao tốc đoạn qua tỉnh Thanh Hóa đang chạy đua với thời gian.
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, chiều dài hơn 50km (qua Thanh Hóa dài 6,5 km và Nghệ An 43,5 km), tổng mức đầu tư hơn 7.290 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối QL7A, huyện Diễn Châu Nghệ An nối tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt (Hà Tĩnh).
Hầm Trường Vinh (xã Tân Trường, Tx.Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa và xã Quỳnh Vinh, Tx.Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An). Hầm xuyên núi dài 450m, với 6 làn xe cắt qua núi Mồng Gà.
Tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có 3 nút giao liên thông gồm: nút Quỳnh Vinh giao với quốc lộ 48D, Tx.Hoàng Mai; nút Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu giao với QL 48B và nút Diễn Cát, huyện Diễn Châu lối ra QL 7A.
Nút giao QL 7, tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Phạm Xuân Chinh